Dòng sự kiện:

Bất ngờ với 8 thực phẩm chế biến sẵn cực tốt cho sức khỏe

02:00 19/11/2015
Là những bà nội trợ thông thái, chúng ta phải nhớ rằng không phải mọi thực phẩm chế biến sẵn đều có hại cho sức khỏe. Các chuyên gia đã nêu ra một số thực phẩm chế biến tốt hơn chúng ta tưởng rất nhiều.

Tin liên quan

[mecloud]zdCc2eNgdG[/mecloud]
Trong cuộc sống hiện đại hối hả ngày nay, thực phẩm chế biến sẵn đã trở thành một phần của đời sống. Bất chấp tiếng xấu của mình, thực phẩm chế biến sẵn vẫn có thể là một phần trong chế độ ăn hàng ngày, miễn là chúng ta sử dụng đúng và lựa chọn những sản phẩm thích hợp.

Khi dùng thực phẩm chế biến sẵn, bạn nên ưu tiên những loại sau vì chúng chứa nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe:

1. Ngũ cốc

Ngũ cốc ăn sáng là thực phẩm chế biến tốt cho bạn khi chúng được làm từ 100% ngũ cốc nguyên hạt và tăng cường chất dinh dưỡng bổ sung.

Thật không may, nhiều ngũ cốc ăn sáng được thêm quá nhiều đường và chứa rất ít chất xơ. Vì thế, khi lựa chọn ngũ cốc ăn sáng, hãy đọc nhãn dinh dưỡng trên bao bì, nó sẽ giúp bạn biết được loại ngũ cốc ăn sáng đó tốt hay không.

2. Nước sốt rau củ

Nước sốt rau củ thực sụ tốt hơn chúng ta tưởng.

Nước sốt rau củ (salsa) được làm từ trái cây và rau củ hữu cơ. Đây là loại nước sốt giàu vitamin và ít calo, có thể thêm vào các món ăn như trứng chiên, rau củ trộn, salad, rau luộc...

Sữa là thực phẩm chế biến bởi nó đã được khử trùng để tiêu diệt vi khuẩn. Những loại sữa có hàm lượng thấp hoặc không có chất béo sẽ rất tốt cho hầu hết những người có thể tiêu hóa lactose (đường sữa).

3. Sữa

Sữa là thực phẩm chế biến bởi nó đã được khử trùng để tiêu diệt vi khuẩn. Những loại sữa có hàm lượng thấp hoặc không có chất béo sẽ rất tốt cho hầu hết những người có thể tiêu hóa lactose (đường sữa).

4. Bột ca cao

Bột ca cao (loại chỉ được làm từ hạt ca cao) giúp giảm căng thẳng, hạ huyết áp, đẩy lùi cảm giác thèm ngọt và tốt cho da. Bạn có thể dùng kèm bột ca cao với món ngũ cốc, sinh tố hoặc sữa chua.

6. Sữa chua hữu cơ

Sữa chua là một trong những thục phẩm chế biến sẵn bổ dưỡng nhất. Chúng không chứa nhiều đường, chất hóa học, phân bón hay chất bảo quản. Sữa chua giàu protein, probiotic, kali, canxi, vitamin B12 và vitamin D.

7. Bơ đậu phộng nguyên chất

Bơ đậu phộng vừa giúp bạn đẹp da vừa đẹp dáng.

Bạn có thể ăn bơ đậu phộng nguyên chất thoải mái mà không lo sợ về cân nặng. Loại bơ này được làm từ đậu phộng thô và không thêm đường hoặc muối nên không gây tăng cân. Điều quan trọng là bạn cần đọc kỹ thành phần trên bao bì trước khi chọn mua.

8. Cà phê hữu cơ

Cà phê hữu cơ là loại được nuôi trồng hữu cơ, không dùng phân bón. Cà phê này dồi dào các dưỡng chất như magiê, hỗn hợp vitamin B, thành phần caffein kích thích não hoạt động và làm sạch gan.

Ngoài những thực phẩm trên thì mù tạt và bột hạt lanh cũng là những thực phẩm chế biến tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường trao đổi chất, tiêu hóa, tăng cường sự hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể…

[mecloud]mxIHpTmXRZ[/mecloud]

Gợi ý cách lựa chọn thực phẩm chế biến khôn khéo:

- Không nhất thiết phải gạch bỏ tất cả thực phẩm chế biến sẵn ra khỏi danh sách mua hàng. Hãy xem kỹ các thành phần được sử dụng và hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm.

- Hãy sử dụng nhiều hơn những thực phẩm giàu protein, vitamin và muối khoáng, cũng như chất xơ. Giảm những thứ nhiều đường, muối và chất béo.

Tuy bạn có thể đưa thực phẩm chế biến sẵn vào bữa ăn, song điều quan trọng là cần điều độ về tần suất và khối lượng những thực phẩm này.

- Sử dụng thông tin dinh dưỡng và danh mục thành phần trên bao bì để định hướng khi chọn thực phẩm. Luôn kiểm tra bảng thông tin dinh dưỡng về năng lượng và hàm lượng các chất dinh dưỡng của thực phẩm (carbohydrate, protein và chất béo).

- Kiểm tra hàm lượng đường của đồ uống. Một số nhà sản xuất cũng nói rõ về lượng vitamin và muối khoáng trong thực phẩm.

- Kiểm tra danh sách thành phần vì theo qui định các thành phần có trong một sản phẩm thực phẩm cần được liệt kê trên nhãn, theo lượng sử dụng từ cao nhất tới thấp nhất. Ví dụ, nếu đường có mặt trong vài mục đầu tiên, chứng tỏ sản phẩm chứa khá nhiều đường. 

- Hiểu về phụ gia thực phẩm

Phụ gia thực phẩm thường được dùng trong chế biến thực phẩm. Chúng có thể là các chất hóa học được đưa vào thực phẩm để tạo ra những tác động kỹ thuật mong muốn. Những phụ gia thực phẩm phổ biến nhất là chất bảo quản, chất chống ô xi hóa, chất tạo màu và mùi. 

Tóm lại, với sự lựa chọn khôn ngoan, chúng ta không nhất thiết phải loại bỏ mọi loại thực phẩm chế biến sẵn. Song cần cẩn thận với các thành phần được sử dụng, cách thực phẩm được chế biến, và quan trọng nhất là hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm.

Tuy nhiên, lời khuyên vẫn là nên có thật nhiều thực phẩm tươi trong bữa ăn, như rau tươi, trái cây, thịt và hải sản tươi. Luôn ghi nhớ qui tắc cơ bản “Cân đối, vừa phải, đa dạng” trong bữa ăn hàng ngày. Việc sử dụng quá nhiều bất kỳ loại thực phẩm nào cũng đều có thể để lại những hậu quả xấu cho sức khỏe.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]olUw0odnJV[/mecloud]