Dòng sự kiện:

Bất ngờ với những tác dụng “diệu kỳ” của socola đối với mẹ bầu

17:32 07/12/2015
Nếu chị em ăn nhiều socola trong giai đoạn mang thai thì sẽ sinh ra những đứa trẻ lạc quan, yêu đời và hay cười… Không chỉ vậy, socola là một vị thuốc quý với những tác dụng ít ai ngờ tới giành cho các mẹ bầu.
[mecloud]tDkiXoDAsM[/mecloud]
Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của socola đối với mẹ bầu:

1. Sinh ra những em bé ngọt ngào

Các nhà khoa học tại trường Đại học Helsinki (Phần Lan) đã tiến hành khảo sát trên 300 phụ nữ dùng socola trong quá trình mang thai và họ nhận thấy rằng, socola mang lại những tác động tích cực đến hành vi của đứa trẻ được sinh ra sau này.

Các báo cáo đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ có mẹ thường xuyên ăn socola một lượng vừa phải trong ngày khi mang thai sẽ có sự phản ứng hành vi (bao gồm sự lạc quan, yêu đời, hay cười và giảm sợ hãi) tốt hơn nhiều so với những đứa trẻ khác. Đặc biệt hơn, với những đứa trẻ có mẹ bị stress khi mang thai mà ăn nhiều socola thì sẽ ít có các biểu hiện bị lo lắng hơn.

Lý giải kết quả này, Trưởng nhóm nghiên cứu Katri Raikkolen cho biết: “Các chất tự nhiên được tìm thấy trong socola, đặc biệt là phenylethylamine, có tác dụng làm dịu thần kinh người mẹ, do đó cũng ảnh hưởng tốt đến bé trong tử cung”.

2. Tăng cường hệ miễn dịch 

Flavanoids, được chứa trong socola, nhiều nhất là socola đen, là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Theo Mayo Clinic, chất chống oxy hóa này có tác dụng vô hiệu hóa các hóa chất độc hại có gốc tự do sản sinh khi cơ thể tiếp xúc với những thứ như khói thuốc lá, thuốc trừ sâu… từ đó cải thiện khả năng miễn dịch vốn bị suy yếu trong thời gian mang thai. Flavanoids còn phát huy hiệu quả nhất định trong việc chống lại bệnh ung thư và hỗ trợ hệ tim mạch hoạt động tốt hơn.

3. Ngăn ngừa tiền sản giật

Ăn socola khi mang thai còn giúp các thai phụ hạn chế nguy cơ bị tiền sản giật.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong socola, đặc biệt là socola đen có một loại chất gọi là theobromien có chức năng ngăn chặn nguy cơ xuất hiện tiền sản giật. Chất này làm giảm tới 69% nguy cơ mắc chứng tiền sản giật, ngăn cản oxy và dưỡng chất từ cơ thể mẹ vận chuyển tới bào thai) và có thể dẫn đến sinh non, thậm chí là bị thai bị chết.

4. Ngăn ngừa bệnh tim

Loại sôcôla đen rất có ích cho sức khỏe tim mạch. Chúng giữ cho tim luôn khỏe – điều kiện cần thiết đối với sức khỏe của phụ nữ trong giai đoạn mang thai, giúp bạn có được một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khoa học Anh Quốc cho biết, trong socola, đặc biệt là socola đen có nhiều chất gọi là “theobromine”, chất này giúp kích thích tim mạch, làm thư giãn các cơ, chơ thể cải thiện tuần hoàn máu ở nhau thai của phụ nữ mang thai.

5. Duy trì huyết áp ổn định suốt thai kỳ

Ca cao, nguyên liệu chính được dùng để chế biến món socola thơm ngon, có tác dụng hỗ trợ tích cực cho việc điều hòa huyết áp ở thai phụ bằng cách làm cho các mạch máu giãn nở tốt hơn. Song song đó, chất oxit nitric trong socola cũng có tác dụng giảm tình trạng cao huyết áp, và magie cùng đồng trong socola đen còn được biết đến nhờ công dụng duy trì huyết áp liên tục ở trạng thái bình thường.

6. Giảm căng thẳng, trầm cảm trong thai kỳ

Serotonin là hóa chất tự nhiên chống trầm cảm có trong socola đen, kết hợp các thuộc tính trong socola kích thích sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não được gọi là endorphin giúp thai phụ có tâm trạng vui vẻ, hưng phấn. Endorphin còn được xem là “thuốc giảm đau tự nhiên” do cơ thể sản xuất ra, do đó, nếu tiêu thụ nhiều socola trong suốt thai kỳ cũng giúp bà bầu giảm được các chứng đau nhức khi bầu bí.

7. Cung cấp sắt, magie và các chất dinh dưỡng khác

Magie đóng vai trò đáng kể trong việc chuyển hóa axit béo, sắt giữ tầm quan trọng sống còn giúp tăng cường máu trong cơ thể thai phụ… cùng với hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, đây không chỉ là món ăn vặt ngon miệng mà còn rất bổ và có ích cho bà bầu.

8. Giảm cholesterol

Socola, nhất là socola đen, đã được chứng minh có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt trong cơ thể. Do đó, việc ăn socola đen mỗi ngày có thể giúp bà bầu giảm khoảng 10% lượng cholesterol xấu trong máu.

Mẹ bầu ăn socola thế nào cho khoa học?

Để socola phát huy hiệu quả tích cực với sức khỏe thai phụ, chị em nên dùng socola đen loại ít hoặc không đường, với lượng ca cao khoảng 65% hoặc cao hơn. Theo nhiều nghiên cứu, mỗi ngày ăn 85 gram socola sẽ cung cấp khoảng 450 calo, bà bầu có thể căn cứ vào mức chuẩn này để tăng giảm lượng calo cho phù hợp với nhu cầu năng lượng trong từng thời điểm khác nhau của thai kỳ.

Vì socola chứa caffein (chất được khuyên cần hạn chế cho mẹ bầu) nên mẹ không được lạm dụng socola. Ăn quá nhiều socola sẽ dẫn đến tăng cân nhanh chóng và gây ra những vấn đề về răng miệng. Mỗi ngày mẹ có thể ăn một thỏi hoặc thanh chocolate cỡ nhỏ.

Nếu mẹ được chẩn đoán tiểu đường thai kỳ thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn ăn socola.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]JGskGbNFqT[/mecloud]