Dòng sự kiện:

Bé ăn cơm nhai nên hay không?

22:15 20/07/2015
Người lớn thường hay nhai cơm cho trẻ, vì trẻ chưa có răng. Khi trẻ ăn cơm mớm, thức ăn dễ tiêu hóa hơn, vì nó đã được nghiền nát và có men tiêu hóa của người nhai (men tiêu hóa có trong nước bọt) trước khi trẻ ăn.

Người lớn thường hay nhai cơm cho trẻ, vì trẻ chưa có răng. Khi trẻ ăn cơm mớm, thức ăn dễ tiêu hóa hơn, vì nó đã được nghiền nát và có men tiêu hóa của người nhai (men tiêu hóa có trong nước bọt) trước khi trẻ ăn. 

Ăn cơm mớm (cơm nhai) là người lớn xúc một thìa cơm cho vào miệng nhai, khi cơm đã được nghiền nát thì lấy thêm thức ăn và nhai tiếp cho thức ăn nghiền nát rồi bón cho trẻ ăn. Cơm nhai khô hay ướt hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ thuật người nhai. 


Tuy nhiên có nhiều quan điểm khác nhau của các bà mẹ về việc nhai cơm hay cơm mớm cho trẻ ăn.

"Mình nghĩ không nên nhai cơm cho con, còn có nhiều cách cho bé ăn, việc nhai cơm không nói là mất vệ sinh mà còn lây nhiễm cho bé những bệnh về răng miệng. Mẹ có thể nấu cơm nhão hơn tý cho bé tập ăn được". - Mẹ RuBy chia sẻ.

Mẹ SoDa cũng không đồng ý với quan điểm nuôi con bằng cơm nhai: "Không nên! Giờ có nhiều dụng cụ để làm nhuyễn cơm cho bé rồi thì ko nên nhai như vậy. Rất dễ lây bệnh và mất vệ sinh lắm". 

Hay thậm chí các ông bố cũng tỏ quan điểm: "Nhai cơm thì ngày xưa hay dùng, còn bây giờ các mẹ có thể dùng máy để thay cho việc đó, chứ để bà nhai cơm cho bé là không nên mẹ nó ạ".

Tuy nhiên cũng có nhiều bà mẹ đã cho cn ăn cơm mớm và cảm thấy có hiệu quae trong việc ăn uống của bé.

"Mặc dù cảm thấy hơi mất vệ sinh, nhưng mấy hôm nay con mình nhìn mình ăn nó cứ đòi nên mình cũng nhai cho nó, thế mà nó ăn ngon lành" - MẹAQ khẳng định.

"Trền mạng thì bảo không nên nhai vi mất vệ sinh. Gì nhà mình làm trong bệnh viện thì bảo rằng nên nhai vi tuyến nứơc bọt của mẹ có enzin tiêu hoá rất tốt nên mình toàn nhai cho con thôi".


PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, trẻ nhỏ mới bước vào giai đoạn tập ăn, chức năng nhai chưa hoàn thiện nên các bà mẹ thường nhai cơm cho nát rùi mớm cho trẻ. Khi nhai cơm, một loại men có trong nước bọt của người lớn có tác dụng làm cho cơm có vị ngọt, trẻ ăn cơm nhai chỉ việc nuốt nên có rất nhiều bé thích được ăn cơm nhai.

Tuy nhiên, PGS.TS Dũng khẳng định, các mẹ không nên nhai cơm mớm cho trẻ, bởi trẻ sẽ có nguy cơ lây nhiễm hàng trăm bệnh khác nhau. Trong miệng của người lớn có hàng trăm, hàng nghìn vi khuẩn, virus cộng sinh. Trẻ nhỏ, sức đề kháng yếu nên khi có cơ hội xâm nhập, vi khuẩn, vi rút sẽ lây lan và trẻ phát bệnh rất nhanh.

Một số loại bệnh dế lây nhiễm cho trẻ khi ăn cơm mớm như: bệnh viêm não cầu, bệnh viêm gan... Vì vậy không nên cho trẻ ăn cơm mớm, cơm nhai mà cho trẻ ăn các thức ăn chế biến phù hợp với từng nhóm tuổi, lứa tuổi sao cho dễ tiêu hóa và hấp thu.

NHƯ Ý 

Theo Người đưa tin