Dòng sự kiện:

Bé chưa sinh ra, bố mẹ đã có thể biết con sẽ thuận tay nào?

Theo Khám phá
13:05 30/08/2018
Các chuyên gia cho biết rằng thông qua siêu âm từ khoảng 13 tuần thai kỳ, em bé sẽ mút ngón tay cái bên trái hay bên phải và điều này phản ánh tay thuận của bé sau này.

Từ lâu, mọi người vẫn tin rằng việc con thuận tay nào sẽ hình thành khi trẻ biết cầm nắm hoặc bắt đầu có nhận thức. 

Tuy nhiên mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Ruhr Bochum (Đức) đã phát hiện việc em bé thuận tay nào có thể được xác định ngay từ khi cột sống hình thành. 

Cột sống của thai nhi sẽ hình thành trong tuần thứ 6 của thai kỳ và vào tuần thứ 8, em bé bắt đầu phát triển ngón tay, ngón chân.

Bé chưa sinh ra, bố mẹ đã có thể biết con sẽ thuận tay nào. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia cho biết rằng thông qua siêu âm từ khoảng 13 tuần thai kỳ, em bé sẽ mút ngón tay cái bên trái hay bên phải và điều này phản ánh tay thuận của bé sau này. 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí eLife Sciences này cũng lưu ý rằng vỏ não là bộ phận kiểm soát chuyển động tự nguyện và không liên quan đến tủy sống.

Các nhà khoa học tin rằng việc bé thuận tay nào được xác định ngay từ khi hình thành tủy sống. (Ảnh minh họa)

Trước đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Nghiên cứu Cao cấp Quốc tế ở thành phố Trieste (Ý) cũng cho rằng việc trẻ thuận một cách tự nhiên ở tay phải hay tay trái đã được quyết định ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Kết quả nghiên cứu cho thấy có thể dự đoán chính xác đến 100% khả năng thuận tay nào của trẻ khi còn là thai nhi 18 tháng tuổi.

Trong nghiên cứu, các khoa học đã phân tích 29 phụ nữ mang thai từ 18 đến 21 tuần tuổi. Ho quan sát thai nhi qua hình ảnh siêu âm để xác định cử động tay của các bé. Nhóm nghiên cứu sau đó cũng theo dõi tình trạng thuận tay của các bé khoảng gần 10 năm sau đó.

Nguồn: Gia đình Việt Nam