Dòng sự kiện:

Bệnh Cancrum Oris - căn bệnh ăn thịt người

18:48 28/07/2015
Bệnh Cancrum Oris hay Noma là một loại bệnh liên quan đến viêm lợi, lở loét cấp tính hoặc các bệnh loét miệng khác, nếu không điều trị sẽ tiến triển đến hoại tử.

 

Trên thế giới có vô vàn những chứng bệnh đáng sợ. Những chứng bệnh kỳ lạ dưới đây đã và đang khiến bệnh nhân phải chịu sự đau đớn tột cùng, đôi khi phải tìm đến cái chết. Một trong số đó là căn bệnh Cancrum Oris.


Bệnh Cancrum Oris hay Noma là một loại bệnh liên quan đến viêm lợi, lở loét cấp tính hoặc các bệnh loét miệng khác, nếu không điều trị sẽ tiến triển đến hoại tử. Bệnh này thường xuất hiện ở trẻ em, hơn 80% những người mắc phải căn bệnh này bị chết vì nó ăn mòn các mô và hệ thống cơ xung quanh hàm họ. 

Bệnh thường xảy ra ở trẻ em suy dinh dưỡng, những nơi vệ sinh kém, uống nguồn nước bẩn, không chăm sóc vệ sinh răng miệng... Đây là bệnh gây ra do siêu vi trùng, gây hoại tử các bộ phận trên khuôn mặt rất nhanh, chỉ trong vòng từ 3 - 5 ngày có thể làm tiêu hủy cơ xương, môi trên, sụn mũi gây biến dạng khuôn mặt. 

Do điều kiện y tế nghèo nàn và không được điều trị kịp thời và đúng cách nên toàn bộ môi và má của bệnh nhân sẽ bị phân hủy, để lộ ra lợi và hàm răng mọc lệch lạc, nghiêng ngả. Không chỉ vậy, toàn bộ chiếc mũi có thể bị vi khuẩn gặm nhấm, để lại lỗ hổng lớn trên khuôn mặt.

Hầu hết những trường hợp bệnh nhân sống sót bị thiệt hại về tâm sinh lý do mặt biến dạng, thiếu hổng phần mềm và chức năng như không thể nói, nuốt, thở được bình thường.


Chứng bệnh được đề cập đến nhiều vào thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX nhưng phải đến năm 1970 lần đầu tiên, nó mới được miêu tả lâm sàng trong một ca bệnh cụ thể. Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách chữa triệt để hội chứng kỳ lạ này.

Hầu hết những trường hợp bệnh nhân sống sót bị thiệt hại về tâm sinh lý do mặt biến dạng, thiếu hổng phần mềm và chức năng như không thể nói, nuốt, thở được bình thường.

[mecloud]eyM7Dgj8z5[/mecloud]

Giữ vệ sinh thực phẩm để phòng bệnh Cancrum Oris

Vì là một bệnh lây qua đường tiêu hóa, nên Cancrum rất dễ xâm nhập và cơ thể con người và phát bệnh. Vì vậy, cần chú ý đến vấn đề vệ sinh thực phẩm, nhà cửa và xử lí phân hợp lí. Nếu gia đình bạn có thói quen ăn các loại thực phẩm tươi sống như rau, hoa quả, ... thì cần phải xử lí chúng thật sạch và lưu trữ cẩn thận, nhằm giảm nguy cơ phát triển và sinh sản của siêu vi trùng.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin