Dòng sự kiện:

Bệnh viêm nấm âm đạo ở bé gái trước tuổi dậy thì

22:16 28/07/2015
Ngứa, rát, đau, đỏ ở vùng hâm hộ là những biểu hiện cho thấy bé gái nhà bạn có thể đang mắc phải bệnh viêm âm đạo do nấm gây ra. Cần đưa con tới ngay các phòng khám phụ khoa để được bác sĩ chữa trị.

Thực ra, tại Việt Nam chưa có các phòng khám phụ khoa dành riêng cho các bé gái mà các em thường được thăm khám tại các phòng của phụ nữ nói chung.

Bệnh viêm nấm âm đạo là gì?

Bệnh viêm nấm âm đạo thường gặp nhất ở bé gái trước tuổi dậy thì.

Viêm âm đạo do nấm là một loại bệnh phụ khoa trong y học được gọi là nấm Candida.


Cơ quan sinh dục nữ ở bé gái trước tuổi dậy thì khác với phụ nữ tuổi sinh sản do hoạt động nội tiết của buồng trứng chưa nhiều. Vì vậy, thiếu các rào chắn sinh lý giúp ngăn cản nhiễm trùng như: chưa có lông mu, hai môi lớn, hai môi nhỏ chưa phát triển, màng trinh và biểu mô âm đạo mỏng, trực tràng nằm gần với âm đạo làm cho phân dễ lây nhiễm vào âm đạo.

Ngoài ra, âm đạo có pH trung tính và thiếu các kháng thể bảo vệ là yếu tố thuận lợi cho vi trùng phát triển. Những yếu tố trên kết hợp với vệ sinh kém dễ gây nên viêm âm hộ, âm đạo ở bé gái.

Triệu chứng của bệnh

Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh là huyết trắng.

Huyết trắng có thể thay đổi về số lượng cũng như mùi, màu sắc từ trắng đến vàng hoặc đỏ tùy tác nhân gây bệnh. Trong một số trường hợp, huyết trắng gây viêm âm hộ thứ phát.

Có hai dạng bệnh gồm viêm âm hộ, âm đạo không đặc hiệu và đặc hiệu. Trong đó, gần 80% là viêm âm hộ, âm đạo không đặc hiệu, nguyên nhân thường do kích ứng với một số hóa chất trong các loại xà bông tắm, nước hoa, các chất tạo bọt, hương thơm của sữa tắm hoặc do mặc quần quá chật, ẩm ướt hay vệ sinh kém khi đi vệ sinh.


Ảnh minh họa.

Dấu hiệu nhận biết thường là: có huyết trắng bất thường, ngứa, rát, đau, đỏ vùng âm hộ. Khi tới bệnh viện, bác sĩ sẽ xác định bệnh sau khi loại trừ do nguyên nhân dị vật và soi, cấy huyết trắng không thấy vi trùng.

Phòng tránh

Nếu con chưa thể làm thì mẹ hãy hướng dẫn hoặc làm giúp con việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh âm đạo thật sạch sẽ. Thường xuyên nhắc nhở bé thay đồ lót, giặt đồ lót cho con thật sạch và khô.

Khi mua đồ lót cho con, mẹ nên mua loại làm bằng chất liệu vải cotton thấm hút tốt và tiện lợi cho quá trình lưu thông khí.

Hãy bỏ thêm 1 chút nước giấm táo vào nước tắm cho con để tăng khả năng phòng chống bệnh viêm âm đạo.

Tránh sử dụng nước quá nóng để tiến hành vệ sinh vùng âm đạo cho con vì khi âm đạo bị ngứa mà ta lại sử dụng nước quá nóng để xoa dịu cảm giác ngứa ngáy thì rất có thể nó sẽ làm các vùng niêm mạc bị tổn thương rồi khiến cho việc viêm nhiễm bị lan rộng ra hơn nữa.

Điều trị

Khi thấy trẻ có những biểu hiện mắc bệnh viêm nấm âm đạo, cha mẹ nên đưa con tới các phòng khám để điều trị. Tuy nhiên, mẹ có thể tự chữa thêm cho con ở nhà như:

-Làm giảm các triệu chứng của viêm âm hộ đi kèm với kem bôi chứa oxide kẽm. Tránh các loại xà bông, sữa tắm có chất tạo bọt, mùi, nên sử dụng xà bông tắm có độ pH trung bình. Tắm xong, nên lau khô âm hộ bằng khăn lông mềm, không nên chà mạnh.

-Sử dụng viên thuốc vitamin E: tách viên thuốc dạng viên nang ra rồi rắc thẳng vitamin E trong viên thuốc ấy vào vùng âm đạo vì nó có khả năng làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy.

-Không mặc quần lót cho con quá chật hay ẩm ướt, nên chọn quần lót bằng vải cotton trắng thông thoáng và dễ rút mồ hôi cho bé, sử dụng giấy vệ sinh trắng. Màu trong quần áo và giấy vệ sinh có thể là tác nhân gây kích ứng và màu trắng giúp dễ nhìn thấy huyết trắng đổi màu nếu có sự viêm nhiễm.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]i5MQCsdi1F[/mecloud]