Dòng sự kiện:

Bệnh viêm phế quản ở trẻ và cách chăm sóc hiệu quả

14:21 20/09/2016
Viêm phế quản ở trẻ cần được phát hiện sớm và chăm sóc đúng cách để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của bé.

Bệnh viêm phế quản ở trẻ là một bệnh thuộc đường hô hấp, hay xảy ra khi trời trở lạnh, lúc giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột. Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và có thể để lại biến chứng phức tạp nếu không được chăm sóc kịp thời, đúng cách.

Nguyên nhân nào gây viêm phế quản ở trẻ

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm phế quản ở trẻ là do virus xâm nhập và tấn công. Thêm vào đó sức đề kháng của bé còn yếu, khả năng miễn dịch chưa hoàn thiện nên dễ dàng bị vi rút tấn công nếu không được chăm sóc, bảo vệ tốt.

Thời tiết thay đổi đột ngột, trở lạnh, giao mùa dễ tạo điều kiện cho vi rút phát sinh phát triển. Thêm vào đó cơ thể bé chưa thích nghi kịp với sự thay đổi thời tiết nên tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập và gây ra viêm phế quản.

Thời tiết thay đổi đột ngột, trở lạnh, giao mùa dễ gây ra bệnh viêm phế quản ở trẻ

Việc trẻ thường xuyên hít phải khói bụi, ô nhiễm môi trường, bụi bẩn, xăng xe, khói thuốc lá hay hơi độc cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm phế quản.

Nếu trẻ tắm nước quá lạnh, sử dụng nhiệt độ điều hòa không phù hợp…cũng có thể gây ra viêm phế quản ở trẻ.

Trẻ bị ho, sổ mũi, cảm lạnh hay viêm xoang cũng là điều kiện thuận lợi cho các vi rút tấn công vào sâu bên trong họng. Từ đó gây ra viêm phế quản.

Chăm sóc khi trẻ bị viêm phế quản như thế nào?

Bệnh viêm phế quản ở trẻ nếu được chăm sóc tốt sẽ rút ngắn thời gian điều trị và giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Dưới đây là bí quyết chăm sóc khi trẻ bị viêm phế quản hiệu quả mà lại vô cùng đơn giản.

    Chú ý đến chế độ ăn uống: bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C như trái cây, rau xanh…vừa tăng sức đề kháng cho trẻ vừa bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bổ sung các thực phẩm dễ nuốt, dễ tiêu hóa như ngũ cốc, bột mì, gạo,… Hạn chế các đồ cay nóng, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, không ăn mặn, hạn chế đường và các chất kích thích.

    Bổ sung nhiều nước cho trẻ: Có thể là nước lọc đun sôi để nguội, có thể là nước ép trái cây, sữa ít béo …đều rất hữu ích khi trẻ bị viêm họng.

Bổ sung nhiều nước cho trẻ là cách hiệu quả để giảm thiểu tình trạng viêm phế quản ở trẻ

    Giữ ấm cho trẻ, nhất là vùng cổ, ngực, gan bàn chân.

    Nhỏ nước mũi sinh lý để làm loãng dịch nhầy, sau đó dùng dụng cụ hút bớt dịch nhầy để bé dễ chịu hơn. Còn nếu bé đã lớn bạn hãy khuyến khích để bé tự xì mũi.

    Để bé được nghỉ ngơi nhiều hơn và đảm bảo cho bé nghỉ ngơi trong điều kiện ấm áp, không có khói thuốc cũng như bụi bẩn để sức khỏe nhanh hồi phục.

    Vui chơi với bé hay cho bé xem những chương trình bé yêu thích để bé cảm thấy dễ chịu hơn.

    Khi bé ngủ nên sử dụng gối cao một chút cho bé dễ thở.

    Hạn chế cho trẻ ra ngoài. Nếu ra ngoài cần đeo khẩu trang và có mũ, áo đầy đủ.

Chăm sóc trẻ bị viêm phế quản đúng cách sẽ giúp bé giảm bớt cảm giác khó chịu và nhanh chóng đẩy lùi bệnh hơn. Hi vọng các bậc cha mẹ sẽ chăm sóc bé thật tốt để có một sức khỏe tốt cho bé được vui chơi, học tập hiệu quả.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam