Dòng sự kiện:

Bí quyết chăm sóc trẻ bị viêm họng tại nhà không cần kháng sinh

21:00 18/09/2016
Chăm sóc trẻ bị viêm họng đúng cách không những giảm thiểu sự khó chịu của bé mà còn rút ngắn thời gian điều trị bệnh, giúp bé nhanh chóng phục hồi sức khỏe để vui chơi và học tập.

Nhiều bậc cha mẹ khi thấy con bị ho, sốt, sổ mũi,...là vội vàng đi mua ngay thuốc kháng sinh về để điều trị. Kháng sinh có thể giúp các triệu chứng của viêm họng nhanh chóng thuyên giảm nhưng lại khiến cho hệ miễn dịch của bé không phát triển. Vì vậy nếu thấy trẻ bị viêm họng mà không sốt cao liên tục, cha mẹ hãy thực hiện các biện pháp chăm sóc dưới đây vừa giúp trẻ nhanh khỏi bệnh vừa tạo điều kiện cho hệ miễn dịch của bé ngày càng hoàn thiện hơn.

Giữ vệ sinh họng, răng miệng sạch sẽ khi trẻ bị viêm họng

Khi bị bệnh viêm họng cần cho bé súc miệng nước muối loãng hàng ngày và đảm bảo đánh răng ít nhất 2 lần trong ngày. Việc giữ vệ sinh họng, răng miệng sạch sẽ cũng giảm thiểu tình trạng đau rát họng, giúp bé dễ chịu hơn.

Vệ sinh họng, răng miệng bằng cách xúc miệng nước muối pha loãng giúp giảm đau rát họng

Bé bị viêm họng cần nghỉ ngơi và ngủ nhiều hơn

Viêm họng khiến trẻ mệt mỏi và quấy khóc. Lúc này nên cho trẻ nghỉ ngơi và ngủ nhiều để giúp trẻ giảm bớt sự khó chịu. Ngoài ra cách này cũng giúp trẻ lấy lại sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch để chống lại tác nhân gây viêm họng.

Thời gian bé nghỉ ngơi, các bậc phụ huynh có thể chơi cùng bé, xem phim, nghe nhạc hay bất cứ chương trình nào mà con yêu thích. Việc làm này vừa giúp gắn kết tình cảm gia đình vừa giúp bé cảm thấy thoải mái và lạc quan để nhanh chóng đẩy lùi viêm họng.

Tắm nước ấm khi trẻ bị viêm họng

Tắm nước ấm là giải pháp hữu hiệu để giảm chứng đau họng ở trẻ khi bị viêm họng. Hoặc cho trẻ hít thật nhiều hơi ấm trong khi tắm vừa giúp thông mũi vừa giảm tình trạng đau rát họng. Ngoài ra cha mẹ cần cho bé uống nước ấm hàng ngày thay vì nước nguội cũng giúp trẻ dễ chịu và bớt đau họng.

Trẻ bị viêm họng cần đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài

Nếu trẻ ra ngoài cần đảm bảo giữ ấm cổ, ngực và không quên mang khẩu trang. Việc mang khẩu trang vừa giúp trẻ phòng ngừa được bụi bẩn, gió, ô nhiễm môi trường và phòng chống lây nhiêm các loại bệnh hô hấp khác.

Đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài vừa giúp tránh được bụi bẩn, ô nhiễm môi trường vừa bảo vệ trẻ trước các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp khác

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng khi trẻ bị viêm họng

Khi trẻ bị viêm họng sẽ đau rát cổ nên thường chán ăn, bỏ ăn. Lúc này cha mẹ cần hết sức nhẹ nhàng và không ép bé ăn quá nhiều. Tốt nhất nên bổ sung sữa mẹ, sữa công thức, sữa chua, nước trái cây,...vừa giúp bé dễ uống vừa bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Ngoài ra cần bổ sung thêm vitamin C nhiều hơn để tăng sức đề kháng cho bé. Bên cạnh đó cũng cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để nạp năng lượng chống lại các tác nhân gây bệnh. Các mẹ nên cho con ăn các thức ăn mềm như cháo, súp,... Hạn chế các thức ăn rắn, khó tiêu, không cho trẻ uống nước lạnh, nước đá,...

Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý khi trẻ bị viêm họng

Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý ngày 3 đến 4 lần vừa làm sạch mũi vừa giảm tình trạng sổ mũi, chảy nước mũi. Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo giữ nhiệt độ ổn định, nếu sử dụng điều hòa thì nhiệt độ thích hợp là từ 25 đến 27 độ C và không để trẻ chịu trực tiếp luồng quạt hay luồng gió.

Trị ho cho trẻ khi bị viêm họng

Tình trạng ho khan khi bị viêm họng cần được trị sớm nếu không dễ dẫn đến khản tiếng. Cha mẹ hãy dùng quất, lá hẹ, đường phèn đem hấp cách thủy 20 phút cho con uống ngày 2 đến 3 lần để giảm ho, giảm đau họng.

Khi trẻ bị viêm họng nhẹ thì sau vài ngày đến một tuần trẻ sẽ tự khỏi nếu được chăm sóc đúng cách mà không cần dùng đến kháng sinh. Vì vậy công việc của các bậc cha mẹ lúc này là hết sức bình tĩnh theo dõi bệnh tình và chăm sóc bé toàn tâm.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam