Dòng sự kiện:

Bí quyết của mẹ Pháp để con không kén chọn thức ăn

16:11 08/11/2015
Người Pháp có những bí quyết tuyệt diệu khiến các bé biếng ăn nhất cũng vui vẻ ngồi vào bàn và nếm mọi món ăn.

 

 

 

 

1. Bé ăn những gì người lớn ăn

Nếu bạn đến trường học tại Pháp, thực đơn cho bữa ăn của học sinh rất đặc biệt: củ cải sống, thịt bò xào, cá tuyết Alaska, Phô mai xanh và đồ ăn nhanh tự chọn. Bé được tiếp xúc với những đồ ăn có hương vị mạnh, chỉ phù hợp với người lớn, ngay từ nhỏ. Trẻ con ở Pháp ăn ba bữa một ngày, và một bữa ăn nhẹ lúc 4 giờ chiều. Ba mẹ lựa chọn thực đơn và không có bất kỳ món ăn riêng nào cho bé.

Bữa trưa của trẻ con Pháp 

2. Tôn trọng thức ăn

Thức ăn được dùng với mục đích không đúng có thể ảnh hưởng tới khẩu vị của bé. Người Pháp muốn trẻ con học cách thực sự tôn trọng đồ ăn, không phải học cách ăn để giải tỏa cảm xúc chán nản, mệt mỏi hay bực tức.

3. Ăn rau củ khi đói

Người Pháp thường dùng rau là món đầu tiên trong bữa ăn, khi bé đang đói nhất. Món rau được thay đổi mỗi ngày như salad cà rốt, dưa chuột thái lát trộn với dấm, củ cải đường và rau diếp.

4. Bé không bỏ bữa cơm gia đình

Bàn ăn không phải là một cuộc chiến. Ba mẹ Pháp không muốn tạo ra không khí căng thẳng trong bữa ăn. Nếu các con không chịu ăn, ba mẹ sẽ bỏ đĩa thức ăn ra mà không có quá nhiều lời phàn nàn. Không nài nỉ hoặc thậm chí yêu cầu con phải ăn, cũng như không có những câu như “con ăn ngoan quá!” trong bữa ăn. Ba mẹ nói chuyện vui vẻ trong suốt bữa ăn và không chỉ tập trung vào thức ăn, vì vậy những đứa trẻ sẽ muốn ngồi lại bàn ăn cùng ba mẹ.

5. Bé không ăn vặt trước bữa ăn

Đối với người Pháp, cảm giác đói là thứ gia vị tốt nhất. Thức ăn ngon hơn khi bạn đang đói và bé sẽ ăn nhiều đồ ăn có dinh dưỡng khi đang đói, thay vì nhét đầy dạ dày với đồ ăn vặt. Ngoài ra, người Pháp còn giải thích rằng không ăn vặt là cách để trẻ con kiềm chế cảm giác đói, chứ không phải ăn no trước rồi đến bữa ăn sẽ không thể ăn được nữa.

6. Ăn chậm mang lại hạnh phúc

Theo chính phủ Pháp, trẻ con mất tối thiểu ba mươi phút cho mỗi bữa ăn trưa ở trường, ngay cả những thanh thiếu niên cũng vậy. Các bữa ăn không chỉ là ăn, mà còn nhằm mục đích kết nối với bạn bè. Dạy bé kiên nhẫn trong các bữa ăn và tận hưởng cuộc trò chuyện với những người bạn cũng là một kỹ năng sống quan trọng.

 

Hương Trà (Theo Cupofjo)

Nguồn: Gia đình Việt Nam