Dòng sự kiện:

Bí quyết giúp trẻ phòng chống cảm lạnh các mẹ cần biết

13:43 21/09/2016
Cảm lạnh là bệnh thuộc đường hô hấp và thường xảy ra ở trẻ do sức đề kháng chưa hoàn thiện, khả năng miễn dịch còn yếu.

Các cụ xưa đã có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vì vậy để giúp trẻ phòng ngừa bệnh cảm lạnh, các bậc phụ huynh cần tuân thủ và duy trì những thói quen sau đây đối với trẻ để bé có một sức khỏe tốt nhất, phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là cảm lạnh.

Phòng ngừa cảm lạnh cho trẻ bằng cách không dùng chung đồ

Để đảm bảo vệ sinh và tránh lây nhiễm bệnh cảm cúm từ mọi người xung quanh thì cha mẹ cần giúp trẻ nhận thức được việc dùng chung đồ là không tốt. Bởi chỉ cần một cốc nước, một chiếc khăn mặt, khăn lau tay...của người nhiễm bệnh mà trẻ lại sử dụng sẽ là “mảnh đất màu mỡ” để vi rút cảm cúm và các bệnh truyền nhiễm khác tấn công, xâm nhập. Vì thế cách tốt nhất hãy dạy trẻ biết chia sẻ nhưng tuyệt đối không dùng chung đồ.

Giữ vệ sinh cũng là cách phòng ngừa cảm lạnh hữu hiệu

Vi khuẩn, vi rút và các mầm bệnh về đường hô hấp có mặt ở mọi nơi, nhất là trong những chỗ đông người. Khi trẻ đi học sẽ tiếp xúc với nhiều vật dụng chung như tay nắm cửa, vòi nước, đồ chơi,...Đây là những món đồ có chứa hàng nghìn, hàng trăm vi khuẩn, vi rút và chúng chỉ trực chờ cơ hội để xâm nhập cơ thể. Vì thế giúp trẻ hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân và nơi công cộng là cách hữu hiệu phòng ngừa cảm lạnh ở trẻ.

Dạy trẻ thói quen vệ sinh cá nhân là cách phòng bệnh cảm cúm và các bệnh về đường hô hấp cực hữu hiệu

Ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc giúp con yêu phòng ngừa cảm lạnh

Hãy tập và rèn luyện thói quen đi ngủ đúng giờ cho bé để đảm bảo bé có một sức khỏe tốt nhất cùng với sức đề kháng được cải thiện, tăng cường. Điều này sẽ giúp bé phòng ngừa và chống lại được nhiều tác nhân gây bệnh cảm lạnh. Chắc chắn ban đầu đây sẽ là điều khá khó khăn với những ông bố, bà mẹ nhưng hãy kiên trì rồi mọi việc sẽ đâu vào đấy mà thôi.

Cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý giúp phòng ngừa cảm lạnh ở trẻ

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và thường xuyên đổi cách chế biến sẽ giúp bé ăn ngon miệng, hứng thú trong việc ăn uống. Và chắc chắn rồi việc cung cấp đủ dưỡng chất sẽ giúp bé yêu khỏe mạnh, phát triển tốt và cải thiện hệ miễn dịch. Từ đó phòng ngừa và giảm thiểu các bệnh về đường hô hấp, trong đó có cảm lạnh.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý giúp trẻ khỏe mạnh, tăng sức đề kháng chống lại vi rút gây bệnh cảm lạnh

Phòng ngừa cảm lạnh bằng cách cho trẻ mặc đồ phù hợp với thời tiết

Hãy đảm bảo rằng vào ngày nóng trẻ được mặc quần áo thoáng mát, dễ thấm mồ hôi. Còn những ngày lạnh cần đảm bảo giữ ấm cho trẻ thật tốt. Ngoài ra vào thời điểm giao mùa, bạn có thể mặc cho bé nhiều quần áo một chút và hướng dẫn trẻ cách điều chỉnh sao cho phù hợp, tránh để trẻ quá nóng hoặc quá lạnh.

Trên đây là bí quyết phòng ngừa cảm lạnh cho trẻ. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bậc cha mẹ chăm sóc con yêu khỏe mạnh, tránh bị cảm lạnh khi thời tiết giao mùa hay thay đổi đột ngột.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam