Dòng sự kiện:

Bỏ ngay thói quen ngồi chữ W ở trẻ trước khi quá muộn

18:47 30/12/2015
Tư thế ngồi tạo thành chữ W khi chơi đùa gây nguy hại tới hệ xương khớp của trẻ.

 

 

 

[mecloud]pMweVE6z5g[/mecloud]

Nhiều trẻ có thói quen ngồi trên sàn nhà, hai chân gập lại tạo thành chữ W khi xem tivi hoặc chơi đùa bởi tư thế này không đòi hỏi khả năng giữ thăng bằng, giúp trẻ chuyên tâm hơn vào việc đang làm. Tuy nhiên, cách ngồi này không tốt và cha mẹ cần sửa cho con.

Theo Tuổi trẻ Thủ Đô, Tiến sĩ Stephanie Galanis – bác sĩ chuyên về xương khớp, thành viên của Hiệp hội Nhi khoa Quốc tế cảnh báo, tư thế ngồi chữ W sẽ khiến trẻ gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như sau:

1. Hông bị vặn méo: Tư thế ngồi chữ W, 2 chân xoay ra bên ngoài, phần lớp áp lực của cơ thể sẽ đặt lên khớp hông. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của hông, xương chậu, việc đi lại sau này của trẻ. Hơn nữa, tư thế này còn khiến trẻ có thể bị trật khớp hông.

2. Đầu gối và chân bị vặn: Tư thế sẽ  gây co thắt gân kheo, các cơ khép, căng cơ, đùi bị xoay vào trong và các ngón chân chìa ra bất thường. Bé thậm chí có thể vẫn giữ nguyên như vậy cả khi đã đứng lên.

Là một bác sĩ chuyên về xương và cột sống, tôi có thể khẳng định rằng hầu hết các bệnh nhân đến văn phòng của tôi bị đau lưng là do bắt nguồn từ  hông, và gần như 100% trong số họ có vấn đề ở gân kheo chân. Do đó, cha mẹ hãy đặc biệt chú ý tới dáng ngồi của trẻ để trẻ không bị tật.

3. Cơ bắp kém phát triển: một tác hại nữa khi trẻ ngồi chữ W là cơ bắp kém phát triển, trương lực cơ yếu, hạn chế phát triển cơ bụng, cơ lưng, hạn chế kỹ năng chuyển trọng lượng cơ thể.

4. Sự phối hợp cơ thể kém: Đường giữa thân là đường tưởng tượng chia thân người thành hai phần bên phải và bên trái; kỹ năng hoạt động qua đường giữa thân là rất quan trọng trong việc phát triển não bộ, giúp bé nắm được cách phối hợp hai bên cơ thể, để bé học đi, học chạy, học viết…

Nếu trẻ ngồi chữ W trẻ sẽ khó có thể xoay thân người từ bên này sang bên kia, nên khi ngồi ở tư thế này, bé thường chỉ chơi hoài với món đồ chơi ở ngay trước mặt mình chứ không có cơ hội vặn người hoặc đưa tay bên này sang phía bên kia cơ thể - tức những hoạt động qua đường giữa thân.

Các tư thế ngồi phù hợp mẹ nên dạy cho trẻ

- Ngồi khoanh chân: Đây là kiểu ngồi với vị trí trái ngược với kiểu chữ W, với hai chân bắt chéo nhau ở phía trước như chiếc kéo. Đây là vị trí phù hợp để các cơ thân, hông và đầu gối phát triển.Nó cũng giúp trẻ hoàn thiện kĩ năng phối hợp vận động giữa hai bên cơ thể, điều này không chỉ có tác dụng đối với sức khỏe mà còn với khả năng nhận thức, học tập.

- Ngồi duỗi chân: Đây là kiểu ngồi bệt với hai chân thẳng duỗi ra trước mặt. Đây là kiểu ngồi rất tốt với thân vì ngồi tư thế này đồi hỏi cơ thân và bụng phải vận động nhiều.

- Quỳ cao: Đây là tư thế quỳ gối trên sàn với hông và người thẳng. Vì thế, nó giúp phát triển xương chậu, khớp hông và cơ đùi rất tốt.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: 

[mecloud]HgX9YF2jbY[/mecloud]