Dòng sự kiện:

"Bỏ túi" cách phòng chống virus Zika hiệu quả nhất của WHO

20:02 06/09/2016
Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp trên thế giới, Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo khẩn, yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa virus Zika.

>> Bộ Y tế gửi công văn yêu cầu các tỉnh khẩn cấp ứng phó dịch bệnh virus Zika

Dịch bệnh do virus Zika tiếp tục diễn biến phức tạp và lây lan nhanh trên phạm vi toàn cầu. Hiện chưa có thuốc phòng ngừa cũng như thuốc chữa bệnh do virus Zika, vì vậy bạn đừng quên "bỏ túi" cách phòng chống virus Zika hiệu quả nhất của WHO nhé!

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, đến ngày2/9 đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành hoặc lây truyền virus Zika.

Dịch bệnh lưu hành rộng tại các nước khu vực Nam Mỹ và Caribe; tại các nước khu vực Đông Nam Á, cũng đã ghi nhận sự lưu hành virus Zika tại một số nước như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia. Đặc biệt, trong thời gian từ cuối tháng 8/2016 đến nay, tại Singapore bùng phát dịch do virus Zika với số trường hợp mắc tăng nhanh hàng ngày.

Trường hợp bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus Zika tại Singapore được phát hiện vào ngày 28/8/2016, sau đó Bộ Y tế Singapore đã tổ chức tăng cường giám sát rộng rãi bệnh do virus Zika đến từng hộ gia đình và đến nay đã ghi nhận 242 trường hợp mắc, trung bình mỗi ngày ghi nhận từ 20-27 trường hợp mắc mới. 

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp trên thế giới, Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo khẩn, yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa virus Zika. Ảnh minh họa

>> Thử nghiệm thành công 3 mẫu vaccine phòng chống virus Zika

>> Virus zika ở Việt Nam ít nguy cơ dị tật đầu nhỏ ở trẻ

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt là tại Singapore, Bộ Y tế đã phối hợp với WHO, USCDC và các đơn vị liên quan tổ chức đánh giá nguy cơ và nhận định trong thời gian tới nước ta có thể tiếp tục ghi nhận thêm trường hợp mắc mới bệnh do virus Zika do nước ta đã lưu hành virus Zika trong cộng đồng; trong khi đó muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết, đây là cũng là muỗi truyền bệnh do virus Zika đang có xu hướng gia tăng trong mùa mưa nên thuận lợi cho việc truyền virus Zika từ muỗi sang người chưa có miễn dịch.

Thêm vào đó, do sự giao lưu đi lại thuận lợi giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nên có nguy cơ rất lớn các trường hợp bị nhiễm virus Zika sau khi từ các nước trong khu vực trở về, đặc biệt là tại Singapore, đây cũng là nguồn truyền bệnh cho gia đình và cộng đồng nếu không áp dụng các biện pháp phòng bệnh phù hợp.

Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo khẩn, yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa virus Zika. Cụ thể sẽ tiến hành xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Zika và sốt xuất huyết của địa phương, trong bối cảnh bệnh do virus Zika đang lây lan chóng mặt tại một số nước châu Á, còn trong nước vẫn xuất hiện các dịch sốt xuất huyết.

Dưới đây là cách phòng chống virus Zika hiệu quả nhất của WHO:

1. Hãy tránh xa những vùng đang có dịch. Người dân nên cân nhắc thật kỹ nếu đi du lịch hay công tác tại những địa điểm nóng của virus Zika như Singapore hay Nam Mỹ.

2. Muỗi chính là thủ phạm lớn gây lây lan loại virus này. Ngăn ngừa muỗi phát triển và bảo vệ cơ thể khỏi muỗi bằng trang phục kín hoặc các loại dung dịch phòng ngừa muỗi

3. Những chiếc màn che tưởng chừng như lỗi thời với các gia đình thành phố cũng rất hữu ích trong việc phòng chống loại bệnh này

4. Virus Zika có thể lây qua đường tình dục, bởi vậy các biện pháp tình dục an toàn như bao cao su là rất cần thiết, đặc biệt với phụ nữ mang thai.

>> Xem toàn cảnh về bệnh virus zika tại đây!

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam