Dòng sự kiện:

"Bỏ túi" hiểu biết tác nhân gây ung thư vú ở phụ nữ

15:49 21/07/2015
Phụ nữ tuổi càng cao khả năng mắc căn bệnh này càng tăng. Ước tính 10% ung thư vú xảy ra trước tuổi 40, 25% xảy ra trước tuổi 50 và trên 50% xảy ra sau 50 tuổi.

Ung thư vú là loại bệnh phổ biến nhất của phụ nữ trên toàn thế giới, trung bình trên thế giới cứ 8 người phụ nữ lại có 1 người mắc bệnh. Phụ nữ tuổi càng cao khả năng mắc căn bệnh này càng tăng. Ước tính 10% ung thư vú xảy ra trước tuổi 40, 25% xảy ra trước tuổi 50 và  trên 50% xảy ra sau 50 tuổi.


Theo tìm hiểu mỗi năm ở Anh Quốc có tới 15000 phụ nữ bị chết vì căn bệnh này. Số người mắc bệnh nhiều gấp 5 lần số người bị chết vì bệnh ung thư vú, cụ thể trung bình trong 1 năm thì có tới 100000 người mắc bệnh nhưng chỉ có khoảng 20000 người chết vì bệnh này. Hơn 70% phụ nữ được phẫu thuật điều trị bệnh ung thư vú và sống khỏe mạnh trong vòng 5 năm tới. 


Ung thư vú là một căn bệnh nguy hiểm, nếu phát hiện càng sớm thì tỉ lệ chữa khỏi sẽ cao hơn và thời gian mắc bệnh càng lâu thì tỉ lệ chữa khỏi bị giảm dần.

Căn bệnh này tác động bởi nhiều yếu tố, các chị em nên tìm hiểu sâu hơn để ngăn chặn căn bệnh này tốt nhất: 

1. Tuổi tác: Là yếu tố quan trọng nhất. Nguy cơ mắc bệnh càng tăng ở phụ nữ lớn tuổi. Hầu hết phụ nữ bị ung thư vú đều trên 50 tuổi.
 
2. Tiền sử mắc ung thư vú: Những người phụ nữ từng bị ung thư một bên vú thì có khả năng bị ung thư bên còn lại.
 
[mecloud]U16uZItYfW[/mecloud]
 
3. Tiền sử gia đình: Có mẹ, chị gái hay cô dì trong gia đình bị bệnh ung thư vú thì nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng tăng.
 
4. Di truyền các gen đột biến có hại nhất định: Dưới đây là một số điểm mấu chốt về gen và ung thư vú:Di truyền các thay đổi đối với một số gen nhất định, chẳng hạn như BRCA1 và BRCA2, làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư vú. Nếu bạn có một người thân có một gen đột biến có hại, bạn nên nói chuyện với nhân viên tư vấn di truyền để tìm hiểu thêm về nguy cơ đối với cá nhân bạn. Bạn cũng có thể tìm kiếm sự tư vấn di truyền nếu tiền sử gia đình bạn bị ung thư và có sự đột biến gen.
 
5. Những thay đổi nhất định của của vú: Những phụ nữ có những những thay đổi bất thường ở vú, chẳng hạn như tăng sản không điển hình, ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ và ung thư biểu mô tiểu thùy tại chỗ, có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Những thay đổi này được phát hiện trong quá trình sinh thiết vú.
 
6. Mô vú dày đặc trên phim chụp X-quang: Ngực những người phụ nữ có nhiều mô vú dày hơn có liên quan tới mô mỡ, có nguy cơ cao hơn những người ở cùng độ tuổi mà có ít hơn hoặc không có mô vú dày.
 
7. Kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn và có con muộn: Người mắc bệnh ung thư vú có tỷ lệ cao hơn nếu có chu kỳ kinh huyện trước năm 12 tuổi. Hoặc mãn kinh sau 55 tuổi cũng là một tác nhân dẫn đến căn bệnh này. Nếu sau 30 tuổi bạn không có con hoặc có con cũng tăng nguy cơ ung thư vú.
 
8. Sử dụng các hormone estrogen và progestin: Sử dụng liệu pháp hormone mãn kinh có chứa cả estrogen và progestin trong hơn năm năm làm tăng nguy cơ ung thư vú.
 
9. Liệu pháp xạ trị cho ngực: Liệu pháp xạ trị cho ngực để điều trị ung thư làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nguy cơ phụ thuộc vào liều lượng bức xạ và tuổi của người điều trị. Nguy cơ sẽ cao nhất khi sử dụng điều trị bức xạ trong tuổi dậy thì.
 
10. Trọng lượng cơ thể: Nghiên cứu đã chỉ ra, những người béo phì dễ mắc bệnh ung thư vú nhất.
 
11. Uống đồ có cồn: Phụ nữ càng uống nhiều cồn, nguy cơ mắc ung thư vú của họ càng cao.
 
12. Ít hoạt động thể chất:Phụ nữ đừng xem nhẹ việc hoạt động thể chất,  tập thể dục khoảng 4h một tuần sẽ giúp bạn hạn chế khả năng bị ung thư vú.
 
Các bác sĩ luôn khuyên phụ nữ nên thường xuyên kiểm tra định kỳ, đặc biệt là khi xuất hiệu các dấu hiệu lạ trong cơ thể.
 
NHƯ Ý (Tổng hợp)
Nguồn: Người đưa tin