Dòng sự kiện:

Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng chống bệnh ho gà ở trẻ em

22:21 18/08/2016
Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn gây nên, bệnh lây qua đường hô hấp, bệnh thường gặp chủ yếu ở trẻ em 1-6 tuổi.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh Ho gà ở trẻ em

Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn gây nên, bệnh lây qua đường hô hấp. Bệnh thường gặp chủ yếu ở trẻ em 1-6 tuổi. Trẻ càng nhỏ tuổi bệnh càng nặng. Biểu hiện của bệnh: sốt, ho dữ dội thành cơn kéo dài và có tiếng thở rít, chảy nước mắt, nước mũi, kèm theo nôn có đờm dãi trắng và rất dính.

Bệnh ho gà hiện vẫn lưu hành ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, trước đây bệnh lưu hành khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trên cả nước; từ khi vắc xin phòng bệnh ho gà được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh đã được khống chế và chỉ ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh do không tiêm vắc xin phòng bệnh, thường xảy ra ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Mặc dù dịch bệnh bạch hầu đã được khống chế nhưng đây không phải là bệnh chưa được thanh toán hoặc loại trừ trên thế giới cũng như ở Việt Nam, nên nguy cơ có thể có những ổ dịch nếu không làm tốt công tác phòng ngừa như duy trì tiêm vắc xin đạt tỷ lệ cao (đặc biệt vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ...), không thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn gây nên, bệnh lây qua đường hô hấp, bệnh thường gặp chủ yếu ở trẻ em 1-6 tuổi. Ảnh minh họa

Cách phòng chống bệnh Ho gà ở trẻ em

Để chủ động phòng chống bệnh Ho gà, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch.

2. Bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học sạch sẽ, thông thoáng và có đủ ánh sáng.

3. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ như che mũi, miệng khi hắt hơi.

4. Ăn uống đủ chất, dinh dưỡng hợp lý.

5. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ cần được đưa đến cơ sở y tế để được khám, cách ly và điều trị.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam