Dòng sự kiện:

"Bóc mẽ" thông tin lá bìm bịp chữa khỏi bệnh ung thư

15:49 27/07/2016
Cây bìm bịp có tác dụng hữu hiệu trong việc chữa nhiều bệnh hàng ngày. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, hiện chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh, lá cây bìm bịp chữa khỏi bệnh ung thư như thông tin lan truyền.

Thời gian gần đây câu chuyện về những bệnh nhân chữa khỏi ung thư nhờ ăn lá bìm bịp đang lan truyền ở Châu Á. Liệu cây bìm bịp chữa ung thư có khỏi như lời đồn đại hay không?

Thực hư việc cây bìm bịp chữa ung thư

Trong những ngày qua, thông tin về việc cây bìm bịp chữa khỏi ung thư kể cả ở giai đoạn cuối đang khiến dư luận sục sôi và săn lùng ráo riết, theo đó thông tin này xuất phát từ một người bệnh được chữa bằng đông y (ăn lá cây bìm bịp) ở Malaysia và khỏi bệnh sau 13 ngày ăn lá cây này.

Cụ thể thông tin trên tờ Trí thức trẻ, bà Vương Tú Cầm (người Trung Quốc), là bệnh nhân bị ung thư buồng trứng giai đoạn 3, sau 10 tháng phát hiện bệnh thì chuyển biến xấu sang ung thư giai đoạn cuối.

Sau khi nhận được thư điện tử của người bạn thân giới thiệu về chuyện ông Lưu Liên Huy ở Malaysia bị ung thư đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất nhờ ăn lá bìm bịp 13 ngày.

Chị đã không chần chừ mà ngay lập tức mua vé máy bay đi Penang, sau đó di chuyển đến Taiping (Malaysia) để tìm ông Lưu với hy vọng mình cũng sẽ may mắn như ông ấy dù chưa biết thực hư ra sao mà chỉ tin lời của bạn.

Khi đến nơi, chị không chỉ được ông Lưu nhiệt tình hướng dẫn cách ăn rau, mà còn được động viên là yên tâm rồi bệnh sẽ đỡ.

Chị Vương đã ở lại Malaysia và ăn bìm bịp liên tục 10 ngày, sau đó xin một bọc lá mang về nhà uống tiếp thêm 5 ngày nữa.

Trong lần hóa trị thứ 2 trước khi khi chị xét nghiệm CA125, chỉ số bệnh đã giảm 45%, khối u kích thước 4*5cm cũng đã biến mất.

Trước khi hóa trị lần 2, bác sĩ hỏi chị có bị rụng tóc không nhưng chị cho biết tóc đã không có hiện tượng rụng như các bệnh nhân ung thư đang hóa trị khác.

Bác sĩ khẳng định, lần hóa trị thứ 3 sẽ rất nặng, tóc chắc chắn sẽ bị rụng, tuy nhiên, sau khi hóa trị thì tóc chị lại tiếp tục giữ được an toàn.

Tiếp tục hóa trị lần 4, chỉ số xét nghiệm máu CA125 của chị đã trở lại bình thường, chỉ số hiện tại giảm xuống còn 16,8 (trong khi đó chỉ số an toàn của người bình thường là dưới 36).

Các bác sĩ cho biết, bệnh của chị đã tiến triển rất tốt, theo phác đồ điều trị ban đầu của bệnh án là phải hóa trị 6 lần nhưng chỉ làm đến lần thứ 4 là có thể dừng lại vì hiệu quả chữa bệnh tốt ngoài dự kiến.

Chị Vương cảm thấy rất biết ơn trời đất vì đã nghe bạn mà tin tưởng chữa bệnh theo cách này, đồng thời chị cũng mang một ít cây về trồng tại nhà, tiếp tục ăn thêm trong vòng 4 tuần để nâng cao tác dụng phòng bệnh.

Ngoài trường hợp của chị Vương, hiện tại ở Malaysia có rất nhiều bệnh nhân ung thư thực hiện theo cách chữa bệnh này. Ông Lưu cho biết, hàng ngày có hàng trăm cuộc gọi điện hỏi mua lá bìm bịp.

Ngay lập tức, rất nhiều người bệnh đã tìm đến với mong muốn được chia sẻ về bài thuốc này, đồng thời sử dụng loại lá cây này để ăn nhằm chữa bệnh. Sau khi thông tin trên được lan rộng ra cộng đồng, đã có rất nhiều cuộc săn lùng loại cây này được các nhóm tổ chức, tuy nhiên thực hư chữa bệnh như thế nào thì vẫn chưa được khoa học chứng minh.

Theo các chuyên gia Việt Nam, hiện chưa có nghiên cứu nào chỉ ra cây bìm bịp chữa khỏi ung thư. Đây chỉ là vị thuốc thông thường có khả năng tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Theo các chuyên gia cây bìm bịp không chữa được ung thư. Ảnh minh họa

Theo đó, cây bìm bịp (tên khoa học là Clinacanthus nutans, có tên khác là xương khỉ, mảnh cộng). Đây là loại cây nhỏ, mọc thành bụi, có thể cao tới 3m. Lá nguyên, cuống ngắn, lá mặt hơi nhẵn, màu xanh thẫm. 

Cây được mọc hoang khá phổ biến ở rất nhiều vùng nông thôn Việt Nam và Châu Á. Hoa màu đỏ hay màu hồng, rủ xuống ở ngọn; tràng hoa có hai môi, môi dưới có 3 răng; bao phấn vàng xanh, quả hình trùy dài khoảng 1,5cm, cuống ngắn, chứa 4 hạt.

Theo y học cổ truyền, cây bìm bịp có vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh can (mát gan), lợi đảm (tăng tiết mật), khử ứ, tiêu thũng, chỉ thống (chống đau). Các nghiên cứu còn cho thấy cây bìm bịp chứa nhiều sinh tố, khoáng chất, tanin, flavon, glycosid, của cerebrosid và glycerol có tác dụng trị mụn rộp ở mép, miệng.

Như vậy về đông y cây bìm bịp có một số tác dụng nhất định trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Có thể trong đó có cả bệnh ung thư. Tuy nhiên, để khẳng định chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư nhờ lá cây này thì hoàn toàn không có.

PGS.TS Bùi Công Toàn khẳng định, hiện nay chưa có bất kỳ loại thuốc đông y hay loại cây, con nào có thể điều trị và chữa khỏi được ung thư. Có chăng đó chỉ là những vị thuốc có chứa hoạt chất phòng bệnh ung thư và tăng cường thể trạng cho người mắc bệnh ung thư.

Theo PGS Toàn, hiện nay ung thư chỉ có thể được chữa khỏi khi được phát hiện sớm, có phương pháp điều trị khoa học và kịp thời, Theo đó, phương pháp điều trị ung thư được ghi nhận hiện nay gồm có phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và điều trị đích.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam