Dòng sự kiện:

Bóc trần 9 thói quen xấu nơi công sở tàn phá dạ dày của bạn

16:32 29/10/2015
Những người làm việc công sở thường rất bận rộn và những thói quen tưởng như đơn giản, vô hại lại chính là nguyên nhân khiến bạn phải tới bệnh viện vì những cơn đau bụng kéo dài.

 

 

 

[mecloud]bJgaUD7oga[/mecloud]

Thói quen được hình thành trên điều kiện thực tế. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thay đổi những thói quen xấu này để giảm nguy cơ một ngày nào đó, dạ dày của bạn không thể chịu đựng được nữa và “lên tiếng”

Không vệ sinh tay trước khi ăn

Công sở, bàn làm việc, bàn phím, con chuột…. đều là những ổ vi khuẩn lớn. Nếu có thói quen không rửa tay trước khi ăn vi khuẩn dễ dàng tấn công khiến dân công sở dễ mắc các bệnh về đường ruột như viêm dạ dày cấp tính, đau dạ dày, buồn nôn.

Ăn không đúng bữa


Dân công sở thường mắc “bệnh ham việc”. Đôi khi họ thường cố làm cho xong việc, và ăn rất muộn sau đó. Ăn đúng bữa sẽ khiến dạ dày sẽ tiết ra dịch vị giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn và bạn cũng sẽ cảm thấy ngon miệng hơn.

Ngược lại, ăn uống vào giờ giấc thất thường khiến bạn quên cảm giác đói, thành dạ dày sẽ co bóp trong tình trạng trống rỗng, lượng axit tiết ra sẽ gây hại cho chính cơ thể.

Nhai kẹo cao su trong lúc làm

Đây là nguyên nhân lớn dẫn đến đau dạ dày. Khi nhai, bạn hít vào một lượng khí lớn gây đầy hơi và trướng bụng. Thêm nữa, kẹo cao su có chất làm ngọt, chỉ một lượng nhỏ nhưng đủ để dạ dày sưng. Nguyên nhân là chất này kéo nước vào phần ruột lớn, gây trướng bụng, nhiều hơn có thể khiến bạn tiêu chảy.

Bên cạnh đó, khi làm việc hăng say, bạn sẽ quên mất rằng trong miệng mình đang nhai kẹo cao su. Nhai lâu sẽ không tốt cho răng, cơ miệng và dạ dày.

Ăn, uống đồ lạnh

Dạ dày là một cơ quan rất nhạy cảm với khí hậu và nhiệt độ. Khi bị kích thích bởi không khí lạnh, dạ dày dễ bị những cơn co thắt, gây đau bụng, khó tiêu, nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Hầu hết mọi người thường chú ý ăn đồ nóng, ấm vào mùa thu và mùa đông mà không biết rằng vào mùa hè, ăn nhiều đồ ăn tính hàn, trái cây ướp lạnh hoặc đồ ăn để ở môi trường điều hòa lâu cũng khiến cho dạ dày tiếp xúc với lạnh, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Hoạt động ngay sau khi ăn


Khi cơ thể được tiếp nhận thức ăn, não sẽ tập trung “ưu tiên” năng lượng cho dạ dày hoạt động. Nhưng nếu bạn chia sẻ năng lượng ấy cho các hoạt động khác, đặc biệt là hoạt động trí óc sẽ làm cho quá trình tiêu hóa bị gián đoạn.

Rất nhiều dân công sở thường làm việc ngay sau ăn, đọc báo trong giờ trưa hoặc ngủ ngay sau đó đều không tốt cho dạ dày.

Uống trà quá đặc

Trà đặc làm cho niêm mạc dạ dày co lại, chất protein bị kết tủa, đồng thời làm loãng dịch vị, ảnh hưởng tiêu hóa và việc hấp thụ chất sắt cho cơ thể. Ngoài ra trà đặc còn gây mất ngủ.

Hút thuốc lá

Sức ép công việc đôi khi khiến cho nhiều người kết thân với thuốc lá nhằm làm giảm căng thẳng. Thuốc lá không chỉ gây tổn hại cho hệ thống hô hấp của cơ thể mà còn gây thiệt hại khá nặng nề cho dạ dày. Hút thuốc nhiều khiến xu hướng viêm dạ dày ngày càng gia tăng. Điều này là do chất nicotine trong thuốc lá làm thiệt hại niêm mạc dạ dày.

Làm việc quá sức

Khi cơ thể tập trung năng lượng quá nhiều để làm một việc gì đó, nhất là công việc đó lại diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng quá tải về thể chất cũng như tâm thần kéo theo sự mệt mỏi, suy yếu hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút.

Điều này cũng làm cho khả năng tự bảo vệ của niêm mạc dạ dày bị suy yếu theo gây rối loạn chức năng bài tiết, giảm nước nhầy trong dạ dày khiến niêm mạc dạ dày bị tổn hại.

Đầu óc căng thẳng

Cuộc sống hiện đại, công việc cạnh tranh cao khiến dân công sở phải đối mặt với nhiều thách thức, vận động trí có thường xuyên gây căng thẳng tại nơi làm việc. Khi bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, sự tiết dịch ở dạ dày cũng bị ảnh hưởng theo, do vậy sẽ ảnh hưởng xấu ở dạ dày, tăng nguy cơ bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]kdEQsamV1Z[/mecloud]