Dòng sự kiện:

Các loại quả và hạt chứa chất kịch độc gây chết người

20:16 01/12/2015
Quả hồng trầu chính là nguyên nhân gây ra cái chết cho 2 em nhỏ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trong năm nay vì nó rất giống quả nho.

 

 

 

 [mecloud]l4T2FQRjoD[/mecloud]

Các loại quả rất độc

Quả hồng trâu


Theo các bác sĩ, người ăn phải quả này sau 6 giờ có các biểu hiện cấp tính như: đau đầu, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, men gan tăng, rối loạn điện giải do mất nước… Hiện nay, Trung tâm phòng chống độc - Học viện Quân Y đang phối hợp nghiên cứu, thử nghiệm độc tính trên cùi của quả và nhân hạt cây hồng trâu trên chuột, thỏ.

Cà chua xanh

Cà chua xanh có chứa chất độc solanin. Do đó, khi ăn cà chua xanh, khoang miệng có cảm giác đắng chát; sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như: chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa… Theo nhiều nghiên cứu khoa học còn cảnh báo, ăn cà chua xanh sống càng có nguy cơ ngộ độc trầm trọng.

Quả mã tiền


Với hình dạng rất giống quả cam, quả mã tiền là một thứ độc dược cực mạnh. Hạt của chúng chứa nhiều alcaloid, chất độc có khả năng gây co quắp toàn thân và tê liệt cơ hô hấp gây ngạt thở dẫn đến tử vong. Người ta thường dùng quả mã tiền để diệt chuột, song chúng cũng gây nên nhiều vụ ngộ độc khủng khiếp đối với người.

Quả cây thầu dầu

Người dân hay trồng cây thầu dầu để làm cảnh do quả của chúng có hình dáng đẹp. Nhưng hạt thầu dầu chứa ricin, một độc tố mạnh. Theo các nhà khoa học, lượng độc tố từ 5 - 6 hạt thầu dầu có thể khiến một trẻ em nhỏ tử vong, 9 - 10 hạt có thể làm chết một người lớn.

Quả cây móc gai


Cây móc gai hay móc hùm có quả hơi giống quả dâu da đất. Ruột quả có một lớp cơm nhầy bao bọc trông khá hấp dẫn. Tuy vậy, đây là nơi chứa chất glycosid có thể gây ức chế thần kinh trung ương dẫn đến tử vong.

Quả cà độc dược

Cà độc dược là một cây dại phân bố tại nhiều vùng, miền của Việt Nam. Trong Đông y, quả cà độc dược là một vị thuốc. Tuy vậy, do có độc tính cao, người dân chỉ sử dụng nó theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi bị ngộ độc cà độc dược, nạn nhân có hiện tượng giãn đồng tử, mờ mắt, tim đập nhanh, giãn phế quản, môi miệng khô, khô cổ đến mức không nuốt và không nói được. Chất độc tác động vào hệ thần kinh trung ương, có thể gây tử vong do hôn mê.

Quả ớt


Capsaicin chính là chất tạo ra vị cay khi ăn ớt. Trong y khoa Capsaicin được liệt kê vào hàng độc dược. Khi ăn với một lượng vừa phải ớt sẽ có tác dụng bảo vệ cơ thể, phòng tránh một số bệnh, đồng thời giúp ăn ngon miệng hơn nhưng ăn quá nhiều ớt có thể gây tăng huyết áp, tổn thương dây thần kinh và làm nghiêm trọng thêm một số bệnh đã mắc phải như dạ dày, viêm da, viêm gan...

Các loại quả có hạt là chất độc

Hạt anh đào

Anh đào là một loại quả được dùng trong chế biến thức ăn, làm rượu và cả ăn sống. Tuy nhiên trong hạt của loại quả này lại chứa Hidro xyanua - một chất cực độc. Khi nhai và nuốt phải hạt anh đào, nó sẽ tiết ra độc tố có thể gây tổn thương đến hệ tiêu hóa. Các triệu chứng khi nhiễm độc có thể bao gồm đau đầu, chóng mặt, lú lẫn, lo lắng, hồi hộp, nôn mửa thậm chí là tử vong.

Hạt hạnh nhân sống

Hạnh nhân là một nguyên liệu phổ biến trong các món ăn, nhưng khi chưa qua chế biến, hạnh nhân sống có chứa Xyanua. Nếu ăn hạnh nhân sống, có thể gây nhiễm độc với triệu chứng nhẹ như khó thở, còn nặng sẽ hôn mê, co giật, thậm chí dẫn đến tử vong. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, tiêu thụ hạnh nhân chưa qua chế biến để khử độc được coi là phạm pháp.

Hạt điều thô

Trong hạt điều thô có chứa urushiol - một loại độc tố giống như độc tố chứa trong cây thường xuân và có thể gây tử vong nếu ăn nhiều. Vì vậy, chỉ mua và sử dụng những hạt điều thô đã được hấp để loại bỏ độc tố. Tránh không ăn hạt điều thô chưa qua xử lý.

Hạt táo, hạt lê

Theo Business insider, hạt của táo và lê có khả năng chuyển thành chất độc xyanua khi bị nghiền nát. Mỗi cân hạt táo/lê chứa khoảng 700 miligram hydrogen cyanide. Nếu ăn liên tục 25 lõi táo hoặc lê, có thể tử vong do ngộ độc xyanua.

Thông tin này cũng được PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) xác nhận, hạt quả táo hoặc lê đều có thể tạo thành hydrogen cyanide trong ruột.

Ở liều thấp, nó gây mệt mỏi, buồn nôn, choáng váng… Còn ở liều cao, chất độc này làm rối loạn hô hấp, hạ huyết áp, đau đầu, hôn mê, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Để an toàn, tốt nhất bạn nên bỏ hạt trước khi ăn, đặc biệt khi cho trẻ nhỏ ăn, không xay lẫn hạt khi làm nước ép trái cây, sinh tố.

Còn theo lương y Đa khoa Bùi Hồng Minh, người ta vẫn dùng đại táo để chế thành thuốc chống mất ngủ, tuy nhiên khi chế thuốc phải có cách thức riêng. Với người bình thường, không nên ăn, nuốt hạt các loại quả này.

Hạt na


Hạt na rất độc, có thể đầu độc qua đường uống. Khi dùng hạt na vào các công việc khác, bạn cũng không để dung dịch có hạt na bắn vào mắt.

Tuy nhiên, khi ăn quả na, sơ ý nuốt phải hạt, bạn cũng không nên quá lo lắng, vì hạt na có vỏ dày và rất cứng bao bọc, ngăn không cho nhân hạt phát huy tác dụng.

Hạt cam thảo dây


Cam thảo dây là loài cây thuộc họ đậu, có dây lá như lá me, quả giống quả đậu nhưng bên trong mang những hạt có màu đỏ - đen rất đẹp, dễ thu hút sự chú ý của trẻ con. Tuy vậy, những hạt này chứa chất abrin, loại độc tố rất mạnh. Vài hạt cam thảo dây đã có thể gây chết người.

 Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem video:[mecloud]NxJiE0DvQI[/mecloud]