Dòng sự kiện:

Các tác dụng và bài thuốc tuyệt vời từ rau ngót

03:02 09/08/2016
Rau ngót có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, hoạt huyết hoá ứ, bổ huyết, cầm huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ, có nhiều tác dụng chữa bệnh.

Theo Đông y, rau ngót tính mát lạnh (nấu chín sẽ bớt lạnh), vị ngọt. Rau ngót có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, hoạt huyết hoá ứ, bổ huyết, cầm huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ, có nhiều tác dụng chữa bệnh.

Rau ngót có màu xanh lá cây, được trồng và được xem là một trong những loại thực phẩm ít dùng thuốc trừ sâu độc hại nhất. Thành phần trong rau ngót chứa nhiều chất đạm, vitamin, Kali,Magiê, B1, B2, B6. Là một món canh thường có trong gia đình, trong đông y họ cũng dùng rau ngót để làm thành phần để điều trị một số loại bệnh.

Trong cơ thể lượng vitamin A là khá cần thiết, giúp tăng trưởng tế bào, chữa các bện về mắt và duy trì nàn da khỏe mạnh. Rau ngót được xem như một loại dược liệu tốt.

So với các loại rau quả khác, lượng vitamin C trong rau ngót cao hơn hẳn so với cam, ổi…..thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất collagen (protein hình sợi để hình thành mô liên kết trong xương), vận chuyển chất béo, vận chuyển điện tử từ một số phản ứng enzym, nướu răng siêu khỏe mạnh, điều chỉnh nồng độ cholesterol, và miễn dịch.

Ngoài ra, vitamin C trong cơ thể là yếu tố cần thiết để chữa lành vết thương và cải thiện chức năng não để chúng ta đạt được cường độ làm việc tối ưu. Vì vậy, nên hạn chế ăn quá nhiều thịt mà nên tăng khẩu phần rau xanh trong cách bữa ăn.

 

Dưới đây là các công dụng và bài thuốc tuyệt vời từ rau ngót:

1. Trị táo bón

Rau ngót là thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp ngăn chặn táo bón. Đặc biệt đối với những phụ nữ sau khi sinh, rau ngót cung cấp các chất dinh dưỡng, bổ sung mất máu sau khi sinh.

2. Giải nhiệt 

Rau ngót được sử dụng để làm giảm nhiệt độ trong cơ thể bởi đặc tính của rau ngót là mát, đồng thời rau ngót dùng để trị ho rất hiệu quả.

3. Hạ huyết áp

Trong rau ngót có chứa papaverin, chất này có tác dụng gây dãn mạch, chống co thắt cơ trơn. Vì vậy có tác dụng giảm huyết áp hữu hiệu. Bài thuốc này có thể áp dụng cho cả người bị mỡ máu cao (xơ vữa động mạch), tai biến mạch máu não do tắc mạch, nghẽn mạch.

4. Điều trị đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường chỉ được ăn ít cơm để gluco - huyết không tăng nhiều sau bữa ăn. Rau ngót có inulin giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường (đường và cơm là đường nhanh). Mặt khác, khả năng sinh nhiệt của inulin chỉ bằng 1/9 của chất béo.

5. Tăng cường hệ miễn dịch cho phụ nữ sau sinh

Lá rau ngót cũng là một nguồn vitamin A là tương đối cao. Vitamin A cần thiết cho cơ thể để ngăn ngừa các bệnh về mắt, tăng trưởng tế bào, hệ miễn dịch, sinh sản, và duy trì làn da khỏe mạnh cho mẹ sau sinh

Các bài thuốc trị bệnh từ rau ngót:

1. Đổ mồ hôi trộm, táo bón ở trẻ em

Lấy 30g rau ngót, 30g bầu đất, 1 quả bầu dục lợn rồi nấu canh cho trẻ ăn. Đây không chỉ là món canh ngon, bổ dưỡng lại có tác dụng chữa bệnh, mà nó còn là vị thuốc kích thích ăn uống với những trẻ chán ăn.

Đặc biệt, canh rau ngót nấu với thịt lợn nạc hoặc giò sống... không chỉ tốt cho trẻ em mà còn rất tốt cho cả người lớn bởi nó là một vị thuốc bổ, giúp tăng cường sức khoẻ với người mới ốm dậy, người già yếu hoặc phụ nữ sau khi sinh.

2. Chữa tưa lưỡi

Lấy 10g lá tươi, rửa sạch, giã nhỏ vắt lấy nước, thấm vào gạc mềm, sạch, đánh trên lưỡi (tưa trắng), lợi, vòm miệng trẻ em. Đánh nhẹ cho tới khi hết tưa trắng.

3. Chữa đau mắt đỏ và chứng khó chịu ở trẻ

Rau ngót: 50g; lá dâu : 30g; rễ cỏ xước: 30g; lá tre: 30g; rau má: 30g; lá chanh: 30g

Các nguyên liệu trên đều còn tươi, sau khi nhặt và rửa sạch mẹ cho vào nồi, đổ nước ngập xâm xấp, sắc cho đến khi nước đặc là được. Chia nước này làm nhiều phần và uống trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng chữa đau mắt và đau nhức cho bé rất hiệu quả. 

4. Đái dầm ở trẻ em

Mẹ dùng khoàng 40g rau ngót tươi, rửa sạch rồi giã nát, cho thêm một chén nước sôi để nguội vào, lọc lấy nước. Nước này chia làm 2 phần cho bé uống trong ngày, mỗi lần uống cách nhau 10 phút. 

5. Trẻ bị sốt, thân nhiệt tăng

Dân gian vẫn thường dùng lá rau ngót rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước cho trẻ uống, bã đắp vào thóp sẽ có công hiệu.

6. Đau mắt đỏ, nhức nhối khó chịu

Lá rau ngót 50g, rễ cỏ xước 30g, lá dâu 30g, lá tre 30g, rau má 30g, lá chanh 10g. Tất cả đều dùng tươi, sắc đặc, chắt lấy nước uống nhiều lần trong ngày.

7. Chữa sót nhau thai

Lá rau ngót 40g rửa sạch giã nát, thêm một ít nước đã đun sôi để nguội vào. Vắt lấy chừng 100ml nước, chia hai lần uống mỗi lần cách nhau 10 phút. Sau chừng 15 đến 20 phút nhau sẽ ra.

8. Trị nám da

Rau ngót (sau khi đã rửa sạch) cho vào máy xay sinh tố để xay lấy nước uống mỗi ngày. Một cách khác đó là giã nát rau ngót với một chút đường, sau đó đắp chúng lên vùng da bị nám trong khoảng 20 đến 30 phút và rửa lại với nước lạnh. Cách làm này nếu được áp dụng thường xuyên sẽ đem đến sự bất ngờ cho bạn.

9. Bàn chân sưng nhức

Lá rau ngót giã nhuyễn, cho thêm nước muối pha nhạt, sau đó đắp vào chỗ chân sưng nhức.

Lưu ý: Không nên cho đường vào nước rau ngót vì nó sẽ làm mất tác dụng, tốt nhất là uống nước cốt bạn nhé Ngoài ra, có một bài thuốc rất công hiệu để chữa các dạng hôn mê do sốt xuất huyết hoặc tai biến mạch máu não, gồm có các vị như sau: Giun đất phơi khô 50g, đậu đen 100g, lá bồ ngót phơi khô, sao qua (200g). Dùng 4 chén nước sắc còn lại nửa chén, chia làm 2 lần cho người bệnh uống hoặc đổ vào miệng.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam