Dòng sự kiện:

Cách đánh thức con buổi sáng “không giống ai” của bố mẹ Việt

21:58 04/11/2015
Khi có con, bạn mới hiểu thế nào là những khó khăn khi làm bố, làm mẹ. Và việc đánh thức bé yêu dậy sớm, tạm biệt chăn gối thú bông ấm áp không còn là “chuyện nhỏ” nữa đâu.
[mecloud]sq1DqZiLlP[/mecloud]

Đánh thức con dậy vào mỗi buổi sáng là vấn đề mà bố mẹ nào cũng phải đối mặt, và cũng từ đây, các ông bố bà mẹ Việt phải nghĩ đủ các “chiêu trò” để có thể đưa con ra khỏi giường và đi học đúng giờ.

“Dụ dỗ” bằng món ăn con yêu thích

Chị tôi có hai cậu con trai 12 tuổi và 7 tuổi. Với chị, đánh thức hai con dậy vào buổi sáng gần như là… thử thách không hề đơn giản. Hiếm có buổi sáng nào chị có thể gọi 1 lần là hai con dậy ngay. Thay vào đó chị dùng đủ các chiêu trò tưởng như không có ngày nào giống ngày nào.

Sáng nào cũng vậy, lần đầu tiên chị gọi hai bé đều chỉ “dạ, vâng” rồi ngủ tiếp. Lần hai các bé lại tiếp tục nhúc nhích, lăn bên này, lộn qua bên kia rồi… tiếp tục ngủ.

Chị tôi tiến đến bên con, lay lay con nhẹ nhàng và nói: “Dậy đi con, 6h30 rồi, con sẽ bị muộn học đấy".

Hai bé dần mở mắt nhưng vẫn chưa muốn ra khỏi giường. Chị tôi tiếp tục kiên nhẫn, nhắn nhủ rằng: “Cậu đợi con ngoài sân tập thể dục”, hay: “Dậy đi, sáng nay có món sườn xào chua ngọt mà con thích đấy”.

Khi khác, chị phải nghĩ ra những kế hoạch hấp dẫn trong ngày, trên đường đi học, sau khi tan trường… Tất nhiên, không phải hôm nào chị tôi cũng nhanh chóng đạt được mục đích.

Mở 1 bài hát mới

Con trai chị Quỳnh Anh 3 tuổi. Để gọi con dậy sớm vào buổi sáng, chị Quỳnh Anh phải bật bộ phim hài Sác lô mà bé yêu thích.

Chị chia sẻ, có khoảng thời gian trước đó, con chị thích nhạc bài hát Jingle Bells và sáng nào nếu muốn đánh thức con dậy chị cũng phải nhờ tới “bản nhạc thần thánh” đó mới mong nhanh chóng đưa con trai tạm biệt chiếc giường ngủ ấm áp. Chị cùng con khởi động ngày mới cùng với vài động tác nhún nhảy vừa khỏe, vui vẻ hơn mà bé lại bớt mè nheo.

Đó cũng là một gợi ý hay cho các mẹ. Thay vì những tiếng reng reng inh tai của chiếc đồng hồ báo thức cũ, các mẹ có thể thiết lập một bản nhạc rộn ràng thú vị để làm nhạc chuông đánh thức bé dậy. Nghe 1, 2 lần rồi bé sẽ quen và thức dậy một cách thoải mái hơn là bị chiếc đồng hồ cũ với bản nhạc nhàm chán muôn thuở. Đây là một trong những cách tốt nhất để gọi bé dậy sớm đấy.

Chơi trên giường với con

Không nên mặc định việc gọi con dậy vào mỗi buổi sáng là của mẹ. Các ông bố thi thoảng hãy thay vợ làm điều này. Bố có thể dùng cách thi đua cùng con, xem ai dậy trước, xem ai đánh răng rửa mặt và ngồi vào bàn ăn sáng trước… Hẳn là con sẽ hứng thú hơn khi có người bạn cùng mình thực hiện tất cả những công việc này khi khởi đầu một ngày mới.

Một ông bố từng chia sẻ cách gọi con thần tốc của anh trong vòng 6 phút khiến nhiều chị em ngưỡng mộ. Sáng dậy, anh gọi con và nói: Chào buổi sáng, con yêu”. Tuy nhiên, con gái anh vẫn ngủ say sưa như “bỏ ngoài tai” lời kêu gọi của bố.

Cuối cùng anh quyết định giúp con vận động bằng cách tập thể dục ngay trên giường và đếm thật to từng động tác nhưng vẫn bất lực. Sau cùng, anh đã làm trò tung chăn, tung gối và cô con gái bắt đầu cười khúc khích.

Cuối cùng thì cô con gái cũng chịu dụi mắt và bước ra khỏi giường. Ông bố trẻ chia sẻ: “Xem ra việc gọi con bằng cách này có hiệu quả. Tôi đã quyết định quay lại video này để xem tôi hài hước và buồn cười đến mức nào. Có vẻ những chiêu trò này không đến nỗi thất vọng lắm”.

1001 “chiêu trò”

Ngoài một vài cách kể trên, các mẹ có thể tham khảo một số cách dưới đây để đánh thức con khỏi giấc ngủ không còn là trở ngại với mẹ mà cũng không làm cho bé khó chịu.

Bạn phải đảm bảo rằng con bạn ngủ đủ giấc để bé có thể thức dậy sớm. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng con bạn đi ngủ sớm để họ có thể thức dậy cảm giác thật thoải mái.

Trong thời gian biểu của các bà mẹ bận rộn, hiếm khi có khoảng thời gian nào dành để chơi với con. Vì vậy, khoảng thời gian khi bé dậy sớm, bạn có thể nằm chuyện trò hay đùa giỡn với cuộc ngái ngủ của bé. Bé sẽ nhanh chóng thức dậy chơi với bố mẹ mà không cảm thấy phiền lòng. Buổi sáng của bé sẽ thêm ý nghĩa khi có bố mẹ chơi đùa cùng mình những giây phút đầu tiên của ngày mới.

Một chiêu đánh thức bé dậy sớm một cách dễ dàng là bạn hãy đề nghị tặng quà cho bé nếu bé dậy sớm. Mẹ hãy nhớ, gia tăng sự trừng phạt không bao giờ dạy cho bé nhiều thói quen tốt cả.

Và, nuôi con không phải cuộc chiến, dùng “biện pháp mạnh” với con trẻ không phải là cách hay để bạn đạt được mục đích. Thay vì quát tháo bé khi bé còn ngủ nướng, bạn hãy nhẹ nhàng đặt lên má bé một nụ hôn ngọt ngào và ấm áp. Một nụ hôn chào buổi sáng là cách tốt nhất để đánh thứ con của bạn. Con bạn có thể không thức dậy ngay sau khi nụ hôn đầu tiên. Nhưng bạn hãy kiên trì cho đến khi bé thức dậy mỉm cười vì nhận được nụ hôn ban sáng của bố mẹ nhé.

Mẹ Sóc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang hot: [mecloud]hbdHxHRn7q[/mecloud]