Dòng sự kiện:

Cách dạy con của người phương tây có khác với ba mẹ Việt

Theo PNN
19:12 30/09/2017
Cách dạy con của người phương tây không cần roi vọt, thậm chí cũng chẳng phải quát mắng, chỉ cần điều chỉnh giọng điệu, những ông bố, bà mẹ cũng có thể dễ dàng "thu phục" được những đứa trẻ.

Ở phương Tây, ít xuất hiện cảnh đòn roi trong cách dạy con của các bố mẹ. Thế nhưng các bé lại rất ngoan, rèn được tính kỷ luật và không mè nheo, hờn dỗi như các bé châu Á. Vậy cách dạy con của người phương tây như thế nào có khác gì so với người Việt chúng ta, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1/ Tôn trọng con trẻ

Tuy các con còn nhỏ nhưng các bà mẹ phương Tây không vì thế mà bỏ đi sự tôn trọng “nhỏ nhoi” đối với con mình. Khi đến chơi nhà bạn và được mời thức ăn, các bé được toàn quyền nói Có hoặc Không đối với món ăn đó. Rất ít khi các mẹ Tây ngăn cản con không được ăn (do sĩ diện hoặc e ngại làm phiền) hay ép con chọn món ăn được mời (để lấy lòng gia chủ). Ngoài ra, khi con mắc lỗi, hầu như bố mẹ không bao giờ quát mắng con nơi công cộng mà thường có những buổi “nhỏ to tâm sự”. Trẻ nhỏ với tính bắt chước cao cũng học theo sự tôn trọng này một cách vô thức và lâu dần hình thành thói quen tôn trọng người khác. Do đó, những trẻ được bố mẹ tôn trọng tỏ ra rất hợp tác với bố mẹ, hữu hảo với bạn bè, và không có cảm giác mất tự nhiên khi nói chuyện với người lớn.

2/ Tự giải quyết vấn đề

Cũng tương tự như việc khóc là bé sẽ phải tự giải quyết việc ngừng khóc, các bà mẹ Tây cũng để con tự giải quyết các vấn đề phát sinh với bạn bè hoặc anh chị em của bé. Nếu các trẻ tranh giành đồ chơi của nhau (điều này cũng rất ít khi xảy ra), thì bé có thể tự chọn giải pháp hoặc chơi đồ chơi của mình một mình hoặc chấp nhận chia sẻ chung với bạn. Nhiều bé ban đầu cũng chọn giải pháp chơi một mình nhưng chúng nhanh chóng nhận ra sự buồn tẻ trong khi các bạn khác đang tíu tít chơi với nhau. Thế là tự chúng biết mình nên chọn giải pháp “thế giới đại đồng” để được hoà mình vào niềm vui chung đó. Do trẻ phải tự giải quyết các vấn đề của mình từ khá sớm nên trẻ Tây khi lớn lên thường rất độc lập trong cách hành xử nhưng vẫn biết cách để làm việc nhóm hiệu quả.

3/ Nói chuyện với con như 1 người lớn

Tuy giữa bố mẹ và con cái luôn nghiêm khắc nhưng họ vẫn rất gần gũi và yêu thương nhau. Thường thì ngay từ khi các bé mới 1 tuổi, cha mẹ Tây đã luôn dạy dỗ và nói chuyện với con như một người lớn, một người bạn. Vì coi con như một người lớn nên họ luôn công bằng, tôn trọng con cũng như những suy nghĩ của con mình. Họ luôn dạy con phải có trách nhiệm với việc mình làm, ý thức việc tiêu xài, quý trọng tiền bạc hay đồ ăn... Điều này giúp trẻ cảm thấy tự hào hơn, có suy nghĩ tích cực hơn vì chúng biết mình sẽ chịu trách nhiệm gì với những việc mình làm.

4/ Để trẻ tự phát triển theo đúng lứa tuổi của mình

Ở Việt nam, trẻ đã phải chịu áp lực tâm lý đè nặng ngay từ khi còn rất nhỏ: “con phải giỏi nhất lớp”, “con phải ngoan hơn đứa hàng xóm”… Tâm lý so kè cũng như sợ con mình tụt hậu của các bậc cha mẹ vô tình đẩy trẻ vào một vòng tròn áp lực nặng nề. Chúng ta nên học theo phương Tây về điều này, họ không quá nặng nề về việc trẻ biết nói sớm hay muộn, biết mặt chữ nhanh hay chậm, biết hát hay không biết hát v.v… mà họ để trẻ cùng lứa tuổi tự chơi tự học với nhau. Họ chẳng quan tâm tới việc con mình có nổi trội hơn con hàng xóm hay không và cũng ít khi để ý con nhà người khác làm được việc gì, cái họ cần là trẻ biết chơi với trẻ cùng lứa tuổi, biết làm những điều cơ bản mà lứa tuổi đó nên biết và miễn là đứa trẻ phát triển thật tự nhiên khỏe mạnh, những đứa trẻ nghịch ngợm mới là đứa có cá tính, phát triển tự nhiên và thông minh.

Trên đây là cách dạy con của người phương tây. Hy vọng với bài viết này các bạn sẽ rút ra cho mình những cách nuôi dạy con trẻ thật phù hợp nhất.

Nguồn: Gia đình Việt Nam