Dòng sự kiện:

Cách dạy con đáng ngưỡng mộ của mẹ đơn thân Hiền Thục

17:01 05/11/2015
Với nữ ca sĩ Hiền Thục, làm mẹ đơn thân chưa bao giờ là dễ dàng để dạy con gái làm người tốt theo chị, mẹ và con phải là hai người bạn thấu hiểu nhau.
[mecloud]sq1DqZiLlP[/mecloud]

Hiền Thục từng chia sẻ, những năm trước đây, tư tưởng và cái nhìn của mọi người về mẹ đơn thân không cởi mở, thoải mái như bây giờ. Và cô từng chịu nhiều khó khăn khi một mình nuôi bé Gia Bảo.

Suốt 3 năm đầu đời, bé Gia Bảo ốm vặt liên miên, nữ ca sĩ phải một mình chống chọi với bệnh tật của con. Nữ ca sĩ nói: "Mệt mỏi, khổ sở và tủi thân vô cùng. Tội nghiệp lắm! Đó là chưa kể bé sẽ bị khuyết đi một phần tình thương của người cha.

Bạn phải rất khéo léo mới bù đắp được phần nào khoảng trống ấy, nếu không khéo léo, tâm sinh lý trẻ rất dễ bị ảnh hưởng. Phải nói là khó vô cùng".

Làm mẹ đơn thân từ khi 21 tuổi, đến nay Hiền Thục nghĩ mình là một bà mẹ cấp tiến, cô thấy mình và con gái giống như hai chị em. Cô hạnh phúc nói: “Bé thường hay trêu tôi là “sao mẹ quê, mẹ lạc hậu quá”. Thế là tôi phải cập nhật mọi thông tin về các nhóm nhạc Hàn Quốc, các rapper Mỹ… để đuổi kịp bé”.

Con gái chị - Gia Bảo (tên ở nhà là Tí Nị) giờ đã là thiếu nữ lớp 8 và còn cao hơn cả mẹ. Cô bé là người trầm tĩnh, sống nội tâm, không "có gì nói nấy như mẹ Thục". Mẹ và con là hai mảng màu đối lập nhưng cũng nhờ đó, Hiền Thục dễ dàng đi vào thế giới riêng của con gái, nhất là khi Tí Nị đến tuổi dậy thì và có tình cảm với bạn khác giới.

Phương châm nuôi dậy bé của Hiền Thục vừa là mẹ vừa bạn với con. Hiền Thục rất thương và luôn muốn bù đắp sự thốn tình cảm của cha cho bé Gia Bảo, nhưng tuyệt đối chị không chiều chuộng con theo lối “con muốn gì cũng được”.

Chị nghiêm khắc dạy dỗ nên Gia Bảo rất tự lập. Bé biết nấu cơm, chiên trứng, dọn dẹp nhà cửa giúp mẹ, chuẩn bị quần áo, sách vở đến trường một cách tự giác...

Hiền Thục hiểu tâm lý của con gái đang trải qua ở mỗi giai đoạn, chị gần gũi tâm sự và hiểu bé nghĩ gì. Ngược lại, chị cũng chia sẻ những suy nghĩ của mình với con. Theo Hiền Thục, tình bạn khác giới là chuyện bình thường nên chị không quá gay gắt với con. Từ hai năm trước, chị đã nói gần, nói xa với Tí Nị. Cách của chị là kể cho bé câu chuyện của mình để con tin và chia sẻ bí mật. Mẹ và con phải là hai người bạn. Đôi khi mẹ nói những câu chuyện nhảm nhí một chút để bé thấy "a, mẹ cũng giống mình", lúc ấy, con mới an tâm giãi bày.

Tí Nị không bao giờ tự thú với mẹ thích bạn này, bạn kia. Bé và mẹ hay tâm sự nhiều nhất lúc đi ngủ. Hiền Thục thường bắt đầu bằng "những chuyện linh tinh trong ngày" xảy ra với chị rồi sau đó mới bắt vào chuyện của con gái. Như thế, bé sẽ vào nhịp một cách tự nhiên và cởi mở.

Để con biết trân trọng mồ hôi, công sức của người thân, nhiều hôm đi làm về, Hiền Thục nói với Tí Nị hôm nay phải đợi 3-4 tiếng mới tới lượt hát để con thấy mẹ cũng phải chờ mới có cơ hội việc làm. Theo chị, bằng cách đó, con sẽ hình thành trong tư tưởng việc làm quan trọng như thế nào và con phải có trách nhiệm ra sao.

"Tôi phải chứng tỏ cho con: mẹ cần che chở. Mẹ rất mệt và bị nhiều người ăn hiếp, không cho hát. Mẹ cũng phải gặp người nọ, người kia để xin được hát. Đôi khi phải vờ như mẹ cần việc làm. Có thế mới khơi dậy trong con bản năng chở che, từ đó trỗi dậy bản tính tự lập", Hiền Thục nói.

Với Tí Nị, chị chỉ có một tiêu chí: dạy con nên người, tức phải là người tốt. Muốn là người tốt, trước hết con phải có trách nhiệm với chính ruột thịt của mình.

"Mình không phải người nước ngoài để phận ai nấy lo. Con là người Việt nên phải sống vì gia đình, yêu người trong nhà trước rồi mới tha nhân. Không chỉ dạy chia sẻ, tôi cũng nhắc con cảnh giác với những người lợi dụng lòng thương để trục lợi", nữ ca sĩ tâm sự.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được quan tâm: [mecloud]hbdHxHRn7q[/mecloud]