Dòng sự kiện:

Cách dạy con đức tính tiết kiệm với "Ba lọ tiền xu” của ông bố đồng tính Elton John

Ở cạnh nhau hơn 2 thập kỷ, cặp đôi đồng tính Elton John và David Furnish không chỉ khiến cả thế giới ngỡ ngàng trước tình cảm bền chặt mà còn bởi cách dạy con đặc biệt của mình.

Được biết đến với vai trò là một trong những nghệ sỹ dương cầm, nhà soạn nhạc và ca sỹ nổi tiếng nhất thế giới với hơn 300 triệu đĩa đơn được bán ra trên toàn cầu trong suốt sự nghiệp trải dài năm thập kỷ, Elton John đã gặt hái được nhiều thành công, sự nổi tiếng và khối tài sản hàng trăm triệu bảng Anh khiến nhiều người mơ ước.

Là người đồng tính, hai cậu con trai Zachary (sinh năm 2010) và Elijah (sinh năm 2013) đều là những đứa trẻ ra đời từ dịch vụ mang thai hộ. Điều đó có nghĩa là bên cạnh chúng không có người mẹ. Chúng sống với cha và người bạn đời của ông là David Furnish.

Lãng mạn và tài năng trong thế giới âm nhạc, nhưng Elton John lại là một người cha vừa bình dị, gần gũi vừa nghiêm khắc. 

Là một mẫu đàn ông quý phái, đẳng cấp lịch lãm trong xã hội nên tất nhiên Elton John luôn muốn con trở thành những người đàn ông chân chính khi trưởng thành. Để khao khát thành sự thật, chính ông phải thân chinh dạy bảo các con nhiều bài học quý giá về gia đình, cuộc sống xung quanh và về cả giá trị tiền bạc. 

Sau 50 năm lao động nghệ thuật miệt mài, Sir Elton John tích lũy được số tài sản 200 triệu bảng Anh. Tuy nhiên mới đây, ông hé lộ rằng sẽ chỉ trích ra một phần nhỏ của cải mà ông có được làm của thừa kế cho hai con trai Zachary và Elijah. Khi Zachary và Elijah đến tuổi trưởng thành sẽ nhận được của thừa kế này.

2 con trai của ông sẽ chỉ được nhận một phần nhỏ trong khối tài sản của cha mình.

Danh ca và người chồng David Furnish có cùng quan điểm dạy con giá trị của lao động cật lực để có được điều mình muốn chứ không thể có chuyện "ngồi mát ăn bát vàng".

"Cần phải học cách tôn trọng công việc, tôn trọng giá trị của đồng tiền..." là những gì mà cả hai đồng lòng nhấn mạnh.

Nhạc sĩ của nhiều ca khúc ăn khách như Candle in the wind, Sacrifice, Tiny dancer trước đây từng nói rằng khi hai con của ông đến tuổi có thể lái xe, chúng sẽ tự trả tiền

Bởi theo ông, “nếu chiều theo ý thích của chúng thì sẽ khiến chúng trở nên hư hỏng. Nếu chúng muốn có xe hơi để đi lại thì cần nỗ lực làm ra tiền để tự mua lấy, và cũng chỉ nên bắt đầu với một chiếc xe đã qua sử dụng - đó cũng là những gì mà tôi đã trải qua. Cả hai phải biết trân trọng giá trị của lao động và đồng tiền tự thân làm ra".

Dạy con giá trị của sự lao động sẽ giúp các con trưởng thành nhanh hơn.

Trong một lần trả lời phỏng vấn với The Guardian, ông giải thích: “Bọn trẻ đang được nuông chiều bởi hoàn cảnh sống của gia đình chúng tôi, nhưng sẽ vẫn phải tuân theo quy tắc. Bọn trẻ nhận được 3 bảng, nhưng 1 bảng để làm từ thiện, 1 bảng để tiết kiệm và 1 bảng để chi tiêu, bọn trẻ nhận được ba đồng xu và cất vào ba lọ khác nhau. Bọn trẻ phải làm việc nhà – mang đĩa đi rửa, giúp việc trong bếp, dọn phòng ngủ và giúp chúng tôi làm vườn. Các con phải hiểu được giá trị của lao động và đạt được thứ gì đó cho bản thân.”

Với quy tắc “ba lọ tiền xu” này, hai cậu con trai của Elton John không chỉ học được cách lao động để kiếm tiền mà còn hiểu được tầm quan trọng của đức tính tiết kiệm để dùng lúc hoạn nạn và của việc giúp đỡ người khác.

Với hy vọng giúp các con hiểu được sự khác biệt giữa gia đình mình với những gia đình bình thường khác, Elton John đã bắt đầu dạy hai cậu bé biết trân trọng giá trị mỗi gia đình và giúp cậu bé hiểu được: “Mọi gia đình đều là gia đình tuyệt vời”.

Ông cho biết: “Con trai lớn nhà chúng tôi đang bắt đầu làm quen với gia đình có daddy và papa, mà không phải mommy và daddy, bởi thằng bé mới bắt đầu đi mẫu giáo cùng những đứa trẻ khác. Thằng bé đang tìm hiểu về nhiều kiểu gia đình khác nhau. Chúng tôi đọc cho con nghe những quyển sách thực sự tôn vinh giá trị của mỗi kiểu gia đình trong xã hội ngày nay. Chúng tôi muốn các con nhận thức được rằng có rất nhiều kiểu gia đình khác nhau và tất cả những gia đình đó đều rất tuyệt vời.” 

Elton John và David Furnish chia sẻ, họ hoàn toàn hiểu rằng hai cậu con trai Zachary và Elijah còn quá nhỏ để hiểu được bản chất của một gia đình có hai người cha; nhưng việc cho các con tiếp cận với thực tế sớm nhất có thể như vậy sẽ giúp hai cậu bé không có suy nghĩ lệch lạc về gia đình mình khi lớn hơn.

"Chúng tôi không muốn phó thác việc nuôi dạy con cho người giúp việc. Cả hai muốn tự tay làm những việc đó. Như nhiều gia đình khác, chúng tôi cũng phải tự làm việc nhà như rửa bát đĩa cho con, dọn dẹp phòng, đưa chúng đi chơi... Dù khá vất vả nhưng con đã thay đổi mọi thứ trong cuộc đời tôi. Tôi đã hiểu được những điều đơn giản nhất trong cuộc sống, như chơi đùa cùng con vài phút còn đáng giá hơn bất cứ căn biệt thự, bài hát hit nào", Elton tâm sự trên Mirror.

Cánh Paparazzi săn đón hình ảnh hai ông bố Elton John và David Furnish ra sao thì hai cậu bé Zachary và Elijah cũng thành mục tiêu tương tự. Không chỉ bởi chúng sinh ra trong gia đình của người nổi tiếng, mà còn bởi “lọt lòng” ở một hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Tuy nhiên, trong khi các sao khác giấu kỹ con mình, hai cậu bé chưa bao giờ bị cha ngăn cấm tiếp xúc với các bạn và thế giới bên ngoài, ngược lại ông còn chủ động giáo dục con cái hướng ngoại.

Elton John cho biết, “Bọn trẻ đang có một cuộc sống bình thường ở Old Windsor, bọn trẻ vẫn đến chơi nhà các bạn, đó không phải một cuộc sống showbiz. Bọn trẻ không bị mắc kẹt bên trong cánh cổng của tòa nhà. Mỗi ngày chủ nhật khi tôi ở nhà, chúng tôi cùng nhau đi ăn ở Pizza Hut, chúng tôi cùng đến hiệu sách của Waterstones, chúng tôi cùng nhau đi xem phim ở rạp. Tôi chưa bao giờ sống mà trốn tránh ánh mắt của mọi người. Tôi vẫn đưa các con đến trường bằng xe hơi cơ mà.”

Elton John cũng cho biết, ông và người bạn đời vẫn thường trao đổi với nhau về những mối nguy hại có thể ảnh hưởng đến hai cậu con trai có hai ông bố nổi tiếng, nhưng ông sẽ chỉ lo lắng đến vấn đề đó khi nó thực sự đến. Còn bây giờ, ông sẽ không để những lo lắng sau này ảnh hưởng đến tuổi thơ và cuộc sống hiện tại của các con..