Dòng sự kiện:

Cách lựa chọn trứng mới, có chất lượng tốt

21:05 06/11/2015
Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại trứng gà kém chất lượng “đội lốt” trứng thật khiến người nội trợ lầm tưởng, mua nhầm về sử dụng dẫn tới gây hại cho sức khỏe.

 

 

 

[mecloud]SRbteN2va1[/mecloud]

Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao, có đủ chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng, các men và hoóc môn. Tỷ lệ các chất dinh dưỡng rất thích hợp và cân đối.

Lòng đỏ là nơi tập trung chủ yếu các chất dinh dưỡng, có 14% đạm, 30% béo và gần 2% chất khoáng. Đạm trong lòng đỏ trứng có các acid amin tốt nhất và toàn diện nhất. Thành phần của lòng trắng trứng đa số là nước, 10% chất đạm, béo và rất ít chất khoáng.

Vì sở hữu những chất dinh dưỡng như trên nên trứng thường là thực phẩm được nhiều bà mẹ lựa chọn bổ sung vào chế độ ăn cho các con nhỏ cũng như thành viên trong gia đình. Nhiều gia đình còn lựa chọn trứng là thực phẩm thiết yếu và sử dụng mỗi ngày.

Tuy nhiên, trên thị trường thực phẩm hiện nay không phải loại trứng nào cũng là trứng mới và có đảm bảo chất dinh dưỡng như vốn có của nó.

[mecloud]lRU8qLOZFN[/mecloud]

Vì thế chúng tôi sẽ chỉ cho các bạn một số mẹo nhỏ để nhận biết trứng mới và chất lượng tốt:

Cách 1:

Soi trên nguồn ánh sáng:

Muốn kiểm tra trứng có dị vật hoặc đảm bảo chất lượng hay không, bạn có thể dùng bóng đèn hoặc dùng một quyển vở hay tờ báo cuộn lại soi trứng dưới ánh sáng mặt trời.

Nếu thấy buồng khí của trứng còn nhỏ, lòng đỏ không di động, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ và hồng nhạt, lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh là trứng tươi, còn mới. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về những quả trứng như thế này.

Còn trứng cũ để lâu ngày khi soi, thường thấy có màu đỏ với nhiều đường vân, đường bao quanh di động và khoảng trống của buồng kho lớn.

Cách 2:

Thả vào dung dịch nước muối 10%:

Khi thả vào dung dịch trứng chìm xuống đáy có nghĩa là trứng mới đẻ trong ngày. Trứng lơ lửng trong dung dịch có nghĩa là trứng đã đẻ 3-5 ngày. Nếu trứng nổi trên mặt dung dịch thì trứng đã đẻ quá 5 ngày.

Cách 3:

Phương pháp lắc trứng:

Cầm quả trứng giữa hai ngón tay trỏ và ngón tay cái, khẽ lắc. Trứng mới lắc không kêu, trứng càng để lâu lắc càng kêu.

Phân biệt trứng gà công nghiệp và trứng gà ta


Trứng gà công nghiệp to hơn, có trọng lượng từ 55 – 60g, trong khi trứng gà ta bé hơn, chỉ nặng trên dưới 45g.

Trứng gà tẩy trắng có màu trắng hơi phớt hồng, vỏ xù xì trông như có lớp bụi trắng phủ lên, không bóng và quá sạch sẽ. Trong khi trứng gà ta thật có màu trắng tự nhiên và có thể có vết bẩn dính trên vỏ.

Phân biệt trứng gà ta Việt Nam và trứng gà Trung Quốc

Trứng gà ta Việt Nam khá nhỏ, vỏ có màu trắng hơi hồng. Khi đập, trứng có lòng đào đỏ sẫm, nhiều lòng đỏ.

Trong khi đó trứng gà Trung Quốc có màu vỏ sậm, quả to tương đương như trứng gà công nghiệp, lòng đỏ nhạt và ít hơn lòng trắng. Khi đập, lòng đỏ thường vỡ, méo mó chứ không còn nguyên khối.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]HSm6c15Uvh[/mecloud]