Dòng sự kiện:

Cách nhận biết tỏi mang thương hiệu đảo Lý Sơn

20:31 28/10/2015
Tỏi Lý Sơn – tỏi được trồng trên đảo Lý Sơn, từ lâu được nhiều người ưu dùng hơn các loại tỏi thông thường bởi nó sở hữu công dụng tuyệt vời mà ít loại tỏi nào có được.

 

 

 

[mecloud]kdEQsamV1Z[/mecloud]

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường tiêu dùng, việc tràn ngập các loại tỏi khác nhau khiến nhiều bà nội trợ khó lòng nhận biết được đâu mới thực sự là tỏi mang thương hiệu đảo Lý Sơn.

Điều gì làm nên thương hiệu cho tỏi Lý Sơn?

Tỏi được trồng ở đảo Lý Sơn, không phân biệt tỏi bình thường hay tỏi “cô đơn”, sở dĩ có vị thơm nồng mà không hôi miệng khi ăn vì được trồng theo cách đặc biệt.

Tỏi Lý Sơn cũng được trồng ở vùng đất đặc trưng về thổ nhưỡng và khí hậu. Bỏi xung quanh đảo Lý Sơn bốn bề là biển cả, nguồn nước để cung cấp cho tỏi cũng là mạch nước ngầm dưới lòng đất, cát để trồng tỏi cũng được bào mòn từ rặng san hô biển hay từ những con sò, con ốc bị phân hủy từ hàng triệu năm. Không chỉ vậy lòng đất đảo Lý Sơn còn là lớp đất đỏ bazan được hình thành từ quá trình hoạt động của núi lửa.

Hỗn hợp đất nông dân Lý Sơn dùng trồng tỏi gồm đất tạo thành từ núi lửa trên đảo, trộn với cát biển bao bọc xung quanh hòn đảo này.

Tỷ lệ pha trộn đất và cát, cũng như trình tự trải lớp đất rồi đến lớp cát thế nào, vốn là bí quyết của nông dân trồng tỏi Lý Sơn.

Đất núi lửa vốn có màu đỏ, cát biển thì màu trắng, nên từ xa nhìn ruộng tỏi trên đảo Lý Sơn rất đẹp. Cũng chính thứ đất và cát không nơi nào trên cả nước có được, mới tạo nên loại tỏi duy nhất “không đụng hàng” về chất lượng. Điều đó giúp cho Lý Sơn tạo nên một thương hiệu tỏi cho riêng mình.

Một sào đất trồng tỏi ở Lý Sơn có diện tích 500m2. Mùa vụ bình thường tốt đẹp, nông dân Lý Sơn thu hoạch 300 - 400 kg tỏi tươi và gần như không có tỏi “cô đơn”.

Tỏi “cô đơn”, hay tỏi một tép, hay tỏi “mồ côi” ở Lý Sơn được hình thành từ sự khuyết tật trong quá trình sinh trưởng. Thay vì “đẻ” ra nhiều tép tỏi để tạo thành loại tỏi bình thường, cây tỏi này “không đẻ” mà chỉ phát triển đúng một tép tỏi duy nhất.

Chính vì lẽ đó, số lượng tỏi “cô đơn” càng nhiều trên một sào tỏi là người nông dân càng rầu rĩ bởi điều này đồng nghĩa với mất mùa, hay thất mùa.

Cách nhận biết tỏi Lý Sơn

Những loại tỏi thông thường được trồng ở Đà Lạt hay Phan Rang thường có hình dạng và mùi vị khác hẳn so với Tỏi Lý Sơn: củ nhỏ và khá nhiều tép, tép tỏi thì nhỏ và có màu trắng hoặc nâu tím, vỏ rất khó bóc. Tỏi ta cũng có mùi thơm, vị the nhưng có vị cay nồng đặc trưng.

Tỏi Lý Sơn thường có:

Kích thước: Nhỏ hơn tỏi thường, chỉ bằng một nửa hay 2/3 so với các loại tỏi thông thường (bằng ngón tay út).

Màu sắc: Tỏi có vỏ màu trắng, củ tỏi trắng, không hề có một chút màu vàng nào (các sản phẩm tỏi cô đơn Trung Quốc có màu xám, vỏ ngòai dễ bóc, củ tỏi to như ngón tay cái. Khi bóc ra thì tép của tỏi Trung Quốc khá to nhưng ít tép, có vị hăng, the và không thơm.).

Mùi vị: Hương vị tỏi Lý Sơn đặc biệt so với các loại tỏi khác bởi vị ngọt, thơm, ít có vị nồng. Bóc tỏi có mùi thơm, không hăng như tỏi thường, có vị cay nhẹ.

Theo một vài người tiêu dùng cho biết, tỏi dởm khi mua về không bao lâu thì úng thối, hư hoàn toàn. Nên bóc thử nhiều nơi, trên dưới và ở giữa túi đựng tỏi để so sánh thì mới biết được chính xác.

Hiện tại, tỏi dởm, tức không phải tỏi một tép ở Lý Sơn, hiện vẫn đang được bán tại đảo Lý Sơn. Tuy nhiên, người bán không pha lẫn hay nói dóc, mà nói rõ tỏi “cô đơn” xứ khác.

Công dụng của tỏi Lý Sơn

Tỏi Lý Sơn được coi là một dược liệu quý, phòng ngừa được nhiều bệnh như đổ mồ hôi tay – chân, trị cảm cúm – dịch bệnh, đau lưng nhức mỏi, tiêu hóa kém, đau dạ dày, viêm xoang, sốt, cao huyết áp, giảm mỡ máu…

Tỏi Lý Sơn còn giúp tư âm bổ thận, bổ khí sinh tinh và ôn thận tráng dương.

Không chỉ vậy tỏi Lý Sơn còn mang vị thơm ngon, mặn mà chứ không khó ăn như những loại tỏi bình thường.

Tỏi Lý Sơn có thể dùng để ăn tươi trong các bữa ăn hàng ngày, làm gia vị nấu ăn hoặc gia vị trong nước chấm. Tuy nhiên các chuyên gia cũng khuyên rằng mỗi người chỉ nên sử dụng 2 tép tỏi mỗi ngày.

Tỏi Lý Sơn cũng có thể dùng để ngâm đường, ngâm dấm và với cách sử dụng này thì hiệu quả mà tỏi Lý Sơn mang lại sẽ cao gấp 4 lần việc ăn sống bình thường.

Hoặc cũng có thể nấu tỏi Lý Sơn cùng chim bồ câu, thịt dê nạc, thịt yếm ba ba… đó cũng là những loại thuốc quý.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]bJgaUD7oga[/mecloud]