Dòng sự kiện:

Cách nhận biết và điều trị viêm họng cấp ở trẻ sơ sinh

02:40 09/11/2016
Nhận biết viêm họng cấp ở trẻ sơ sinh sớm sẽ giúp cha mẹ biết cách điều trị, ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của chứng bệnh này gây nên, giúp trẻ mau khỏi bệnh.

Nhận biết viêm họng cấp ở trẻ sơ sinh

Viêm họng cấp là tình trạng sưng nề niêm mạc họng một cách nhanh chóng. Căn nguyên gây viêm họng cấp có thể do vi khuẩn, virut, vi nấm hoặc tác động của môi trường. Điều kiện thuận lợi nhất cho các loại vi sinh vật gây bệnh có nhiều loại nhưng khi bị lạnh đột ngột là yếu tố rất cần được quan tâm.

Trẻ sơ sinh bị viêm họng cấp có thể do thời tiết chuyển lạnh đột ngột. (Ảnh minh họa)

Thông thường, trẻ sơ sinh bị viêm họng cấp có những biểu hiện dễ nhận thấy như: trẻ thường có biểu hiện quấy khóc liên tục, bỏ bú, thân nhiệt tăng cao, đôi khi có thể sốt cao lên đến 39 – 40 độ C.

Viêm họng cấp nếu không được điều trị thì có thể kéo dài từ 7 – 10 ngày và rất dễ gây biến chứng như viêm amiđan, viêm tai, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm hạch mủ, VA quá phát (trẻ nhỏ) và nguy hiểm nhất là nhiễm khuẩn huyết.

Cách điều trị viêm họng cấp ở trẻ sơ sinh

Khi trẻ sơ sinh có những dấu hiệu viêm họng cấp, các bậc cha mẹ hãy chú ý theo dõi thường xuyên những biểu hiện của trẻ. Đồng thời, thực hiện theo một số chỉ dẫn sau để trị viêm họng cấp cho trẻ sơ sinh đạt hiệu quả tốt nhất.

Nếu trẻ bị viêm họng cấp, sốt cao, nên cho trẻ đi khám bệnh càng sớm càng tốt. Trong khi chưa thể đưa trẻ đến cơ sở y tế được thì có thể xử trí ngay tại gia đình. Trẻ cần được uống nhiều nước (tốt nhất là dùng dung dịch oresol) và nước ép hoa quả. Nếu bệnh của trẻ không đỡ thì cần phải đưa trẻ đi bệnh viện khám để được xác định bệnh và có chỉ định điều trị của bác sĩ. Khi viêm họng mà có chỉ định điều trị của bác sĩ khám bệnh thì cần thực hiện nghiêm túc, uống thuốc theo đơn. Cần cho trẻ uống đúng thuốc, đủ liều, đúng thời gian. Các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc kháng sinh để tự điều trị cho trẻ.

Theo Gia đình Việt Nam