Dòng sự kiện:

Cách phân biệt 5 loại quả thường xuyên sử dụng hóa chất, thuốc kích chín

Theo Phununews
07:56 14/02/2018
Dịp Tết Nguyên đán nhu cầu về các loại quả tăng cao. Tuy nhiên, cung không đủ cầu nên nhiều thương lái đã sử dụng các loại hóa chất độc hai, thuốc kích chín vừa để kịp thời gian bán Tết vừa tăng thêm lợi nhuận.

Sử dụng hóa chất độc hại để ngâm, kích chín sẽ khiến hoa quả được đều màu vừa có thể bảo quản được trong nhiều ngày mà không sợ hỏng. Đây được coi là bí quyết mà nhiều thương lái trong giới kinh doanh hoa quả vùng biên truyền kinh nghiệm cho nhau.

Hoa quả Trung Quốc tẩm hóa chất bán tràn lan tại các chợ lớn, nhỏ. Ảnh: Trịnh Tuyển

Hồng xiêm

Hồng xiêm là loại quả có nhiều dưỡng chất, chứa rất nhiều vitamin, các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó hồng xiêm còn có tác dụng làm đẹp và được sử dụng là thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là nhiều tiêu thương vẫn sử dụng bột sắt để nhuộm màu hồng xiêm nhằm thu hút khách hàng.

Chính vì vậy để chọn được hồng xiêm ngon, ngọt đảm bảo chất lượng người mua cần chú ý các đặc điểm sau:

- Vỏ hồng xiêm ngâm hóa chất thường trơn bóng và hầu như không có tỳ vết nào, trong khi đó loại chín tự nhiên có một lớp cát nhẹ bên ngoài, có quả còn xuất hiện một vài vết xước.

- Hồng xiêm ngâm hóa chất thường có vị ngọt đậm, không có mùi đặc trưng. Ngược lại hồng xiêm ngon có mùi vị ngọt thanh, ăn rất mát.

- Bên cạnh những dấu hiệu nhận biết trên, người tiêu dùng nên áp dụng phương châm "mùa nào thức nấy" , tránh ăn phải hồng xiêm trái mùa, càng chứa nhiều chất độc hại.

Hồng Xiêm tại các nhà vườn. Ảnh: Trịnh Tuyển

Thanh long

Thanh long chín tự nhiên có vỏ mỏng, thân màu đỏ thẫm trong khi các gai trên quả có màu tươi đẹp. Còn loại chín do thuốc kích thích có màu đỏ nhạt, gai trên quả héo, vỏ dày, ăn vị rất nhạt.

Mít

Để chọn được mít ngon người tiêu dùng có thể xem hình dáng bên ngoài. Nếu mít chín tự nhiên thì thân thường rất mềm, mắt mít nở to, gai không nhọn và thưa hơn khi mít còn xanh. Trong khi đó những quả mít bị ngâm thuốc thúc chín bên ngoài sẽ có gai nhọn, rất cứng và dày.

Mít chín tự nhiên sẽ có mùi vị ngọt mềm, ăn không bị sượng. Mít chứa hóa chất ăn nhạt có vị giống khoai lang.

Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua mít tại những địa chỉ đáng tin cậy, mua trực tiếp tại các nhà vườn, tránh mua phải mít giá rẻ, bày bán tràn lan và không đảm bảo vệ sinh.

Cam, quýt

Quýt ngon Việt Nam thường có vị thanh nhẹ, chua dịu, hương thơm tự nhiên. Trong khi đó, quýt Trung Quốc tẩm hóa chất có vị ngọt đậm, thậm chí có cả vị đắng và mùi hắc từ những hóa chất.

Khi bóc ra, đầu múi thường hay bị khô, xốp, không được mọng nước. Bên cạnh đó, nếu các múi quýt bị chín nhũn, có mùi hắc, đôi khi bị mốc xanh thì không nên sử dụng vì đó là quýt Trung Quốc đã bị ngâm hóa chất lâu ngày.

Bên cạnh đó, quả quýt Trung Quốc có dáng dẹt, kích thước đồng đều nhau, không dập nát. Còn quýt Việt Nam quả nhỏ, không đều nhau.

Nho

Ảnh minh họa: Internet

Nho là loại quả có chứa nhiều chất dinh dưỡng được nhiều người Việt ưa thích. Tuy nhiên để chọn được những loại nho đảm bảo chất lượng không phải là dễ.

Những trái nho đạt chất lượng luôn là hững quà nho mềm, căng vỏ, mọng nước không có vết bầm dập. Nên chọn mua những loại nho có lớp phấn bám trên quả, đó là chùm nho ngon, còn mới. Với những quả nhũn, xuất hiện mùi lạ hoặc có các vết chấm lốm đốm trên quả nên loại bỏ ngay.

Ngoài ra những chùm cuống còn tươi, lớp xanh của cuống mềm mại đó là nho mới. Ngược lại nho cuống héo, rời rạc phần cuống với quả, lớp vỏ cuống nhăn nheo đó là nho đã để lâu.

PGS. TS Trần Hồng Côn – Khoa Hóa học, trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐHQGHN cho biết hiện này vì lợi nhuận mà các tiểu thương đã sử dụng các loại hóa chất độc hại để thúc chín các loại quả, nếu người tiêu dùng không sáng suốt lựa chọn sẽ rất dễ mua vào những loại quả có tích nhiều chất độc hại. Nếu không được kiểm soát, những tạp chất trong thuốc là những chất gây độc, gây ngộ độc thần kinh.

Hóa chất lạ ủ hoa quả vẫn được thương lái Việt Nam không màng lợi nhuận mua về sử dụng, đồng nghĩa với việc không chỉ lợi ích mà sức khỏe của chính những người tiêu dùng đang bị đe dọa. Bởi hoa quả ngâm thuốc với nồng độ cao, bảo quản được nhiều ngày không chỉ mất chất dinh dưỡng mà còn tiềm ẩn nhiều độc tố gây ung thư.

Nguồn: Gia đình Việt Nam