Dòng sự kiện:

Cách phân biệt các loại viêm xoang chuẩn xác nhất

16:43 25/09/2016
Viêm xoang là bệnh phổ biến. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh. Viêm xoang có nhiều loại và tương ứng với mỗi loại sẽ có cách điều trị, chăm sóc khác nhau. Vì vậy khi mắc bệnh viêm xoang chúng ta phải biết chính xác là loại viêm xoang gì để lựa chọn cách điều trị đúng, phù hợp nhất.

Có mấy loại viêm xoang?

Viêm xoang là căn bệnh xảy ra do các xoang có thể bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, vi rút tấn công. Bệnh được chia nhiều cấp tính và mạn tính căn cứ vào triệu chứng cũng như mức độ, thời gian điều trị. Hiện nay viêm xoang được chia làm 4 loại cơ bản, bao gồm xoang sàng, xoang hàm, xoang trán và xoang bướm.

Triệu chứng của các loại viêm xoang

Viêm xoang hàm được chia thành 3 loại, bao gồm:

-Xoang hàm do răng với biểu hiện vùng mặt bị đau nhức, người bệnh bị sốt nhẹ và mũi bên viêm xoang bị chảy mủ.

-Xoang hàm cấp tính với các triệu chứng dễ thấy là bên mũi bị viêm chảy nhiều dịch nhày, ban đầu dịch nhầy loãng, sau đó chuyển sang đặc, dạng mủ và có mùi hôi. Kèm với đó là tình trạng mất ngủ, sốt cao, nhức đầu.

Viêm xoang gây khó chịu cho người bệnh và ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc

-Xoang hàm mạn tính với biểu hiện họng đau và viêm, xuất hiện nhiều mủ ở bên mũi bị xoang, miệng có mùi hôi khó chịu.

Viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng có thể chia thành viêm xoang sàng trước và viêm xoang sàng sau. Viêm xoang sàng nằm tận sâu bên trong các hốc mũi, trong những góc khuất nên bệnh thường lâu khỏi và các triệu chứng thường âm ỉ kéo dài. Triệu chứng chủ yếu của viêm xoang sàng là ho, đau vùng gáy, chảy dịch nhầy ra phía mũi (viêm xoang sàng trước) và chảy dịch xuống họng (viêm xoang sàng sau). Tình trạng này khiến người bệnh lúc nào cũng khụt khịt, muốn khạc nhổ rất khó chịu.

Đối với trẻ nhỏ thì thường là các cơn ho kéo dài về đêm, khó thở, trẻ quấy khóc, ngủ không yên giấc.

Viêm xoang trán

Viêm xoang trán người bệnh sẽ bị đau nhức vùng giữa trán, đau giữa hai lông mày rồi lan ra vùng thái dương. Cùng với đó là xuất hiện các dịch nhầy ở mũi, dính có thể xuất hiện mủ màu xanh hoặc vàng nâu.

Viêm xoang trán gây đau nhức thái dương khiến người bệnh vô cùng khổ sở

Trường hợp bệnh nặng có thể bị tắc đường dẫn lưu và chỉ cần ấn nhẹ tay vào vùng hốc mắt sẽ có cảm giác đau nhức vô cùng khó chịu.

Viêm xoang bướm

Nếu không may mắc viêm xoang bướm người bệnh sẽ thấy các triệu chứng xuất hiện một cách ồ ạt như sốt cao, nhức đầu, sốt rét, cứng gáy, dịch nhày chảu xuống họng, ra mũi. Bệnh thường nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời và có thể dẫn đến tử vong.

Trên đây là 4 loại viêm xoang với các triệu chứng nhận biết khác nhau. Với mỗi loại viêm xoang sẽ có cách điều trị khác nhau nên sẽ giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi tình trạng bệnh để phục hồi sức khỏe cho các hoạt động hàng ngày.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam