Dòng sự kiện:

Cách sơ cứu và điều trị khi bị kim tiêm nghi dính HIV đâm vào người

16:00 14/12/2015
Nặn máu khi bị kim tiêm nhiễm HIV đâm phải không làm giảm nguy cơ virus xâm nhập vào máu mà còn vô tình tạo ra thêm những tổn thương viêm, làm tăng khả năng virus đi vào cơ thể.

 

 

 

[mecloud]wM82ZodPbI[/mecloud]

Hôm 7/12, khi 9 nữ công nhân làm việc tại công ty N., Khu Công nghệ cao TP. HCM (quận 9, TP HCM) đang đi trong đường nội bộ để vào công ty thì xuất hiện một nam thanh niên, mặt bịt kín khẩu trang tiếp cận dùng tay sờ vào ngực. Sau đó, khi thay đồng phục, những công nhân này phát hiện trên ngực có vết đâm nhỏ như bị chích, máu dính trên áo. Những nữ công nhân này được nghi bị nam thanh niên đó dùng kim tiêm có nhiễn HIV đâm.

Hiện tất cả số nạn nhân này đều đã được uống thuốc chống phơi nhiễm HIV và nghỉ 20 ngày theo chỉ định của bác sĩ. Sự việc này khiến cho không ít người tỏ ra khá lo lắng và chưa biết cách xử lý như thế nào khi vô tình bị kim tiêm nghi nhiễm HIV đâm vào người.

Sơ cứu

Khái niệm "phơi nhiễm với HIV" được hiểu là khi một người có tiếp xúc với tác nhân gây bệnh (virus HIV) và nguy cơ lây nhiễm căn bệnh này. Phơi nhiễm sẽ cho một tỷ lệ lây nhiễm nhất định. Lây nhiễm sẽ kéo theo một tỷ lệ mắc bệnh nhất định. Không phải 100% trường hợp phơi nhiễm đều bị bệnh.

Trong cuộc sống, chúng ta có thể gặp phải những trường hợp được gọi là phơi nhiễm HIV do bị kim đâm vào khi làm thủ thuật y tế tiêm truyền hoặc lấy máu làm xét nghiệm; vết thương do dao mổ hay các dụng cụ sắc nhọn chọc, đâm vào gây chảy máu; bị tổn thương qua da do các ống đựng máu hoặc chất dịch của người bệnh bị vỡ đâm vào; máu, chất dịch của người có HIV bắn vào các vùng da bị tổn thương, vào niêm mạc (mắt, mũi, họng).

Cho biết trên báo VnExpress, bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ, chuyên viên tư vấn Trung tâm Hành động vì người sống với HIV Việt Nam cho rằng, nhìn nhận tâm lý của mọi người khi bị đâm kim tiêm thường hoảng loạn, cố gắng nặn máu ra càng nhiều càng tốt. Hành động này không làm giảm nguy cơ virus xâm nhập vào máu mà còn vô tình tạo ra thêm những tổn thương viêm, làm tăng khả năng virus đi vào cơ thể. Do vậy bác sĩ khuyên mọi người nên chủ động trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về các bệnh lây qua đường máu, đặc biệt là HIV. "Trong hoàn cảnh đó, thay vì hoang mang lo sợ, bạn hãy bình tĩnh và biết cách xử trí để phòng lây nhiễm", bác sĩ khuyên.

Khi bị phơi nhiễm, việc xử trí ban đầu tại chỗ rất cần thiết, sau đó là điều trị dự phòng sau phơi nhiễm. Quy trình sơ cứu bao gồm các bước:

- Bình tĩnh, lấy các dụng cụ gây tổn thương ra khỏi cơ thể. Rửa trực tiếp vết thương dưới vòi nước sạch trong ít nhất 5 phút nhằm gột rửa bớt phần máu và dịch tiết dây nhiễm. Sát trùng bằng các dung dịch sát khuẩn và băng vết thương bằng gạc, băng cuộn hay băng cá nhân để cầm máu.

- Nếu bị máu hoặc dịch tiết của người có HIV bắn vào mắt, mũi, hãy rửa liên tục bằng nước sạch hay nước muối sinh lý 0,9% trong 5 phút. Có thể ngụp mặt trong ca nước sạch và chớp mắt, khịt mũi. Nếu bị bắn vào môi, miệng, nên súc miệng bằng nước sạch trong 5 phút.

- Lưu ý: Tuyệt đối không nặn máu. Chỉ cần rửa vết thương bằng nước sạch và nhanh chóng đến cơ sở y tế.

Điều trị

Trả lời Tri Thức Trực tuyến, bác sĩ Hoàng Hải Hà – Khoa Nội – Bệnh viện 09 cho biết, để biết kết quả chính xác nhất một người có bị HIV hay không ngay sau hành vi có nguy cơ lây nhiễm cần phải tiến hành xét nghiệm. Tuy nhiên cách này lại phải chờ lâu mới có kết quả. Do đó, để tránh khả năng dương tính với căn bệnh, tốt nhất nên điều trị phơi nhiễm trong vòng 72 giờ đầu ngay sau khi có hành vi nguy cơ. Điều này con tùy thuộc vào mức độ tổn thương của nạn nhân, nếu càng nặng nề càng cần phải tiến hành điều trị phơi nhiễm sớm.

Trong trường hợp 9 công nhân ở TP HCM bị tấn công mới đây, bác sĩ Hà cho hay khả năng lây nhiễm chỉ có thể xảy ra nếu trong kim tiêm của kẻ biến thái có chứa máu có virus HIV. Tuy nhiên, nếu đã được điều trị uống thuốc phơi nhiễm ngay sau bị tấn công, những công nhân này có thể yên tâm về khả năng không bị lây nhiễm H.

Bác sĩ Hoàng Hải Hà thông tin thêm, phác đồ điều trị phơi nhiễm HIV là một tháng. Sau đó, bệnh nhân được xét nghiệm lại sau 3 và 6 tháng.

Việc điều trị thuốc chống phơi nhiễm có thể điều trị tại nhà, nhưng cần theo dõi rất kỹ các vấn đề xảy ra, cần đến các cơ sở y tế ngay khi có các biến chứng. Việc đáp ứng thuốc cũng như biến chứng từ thuốc phụ thuộc vào cơ địa từng người phản ứng lại với thuốc ra sao.

Người điều trị có thể chỉ bị tác động rất nhẹ như ngứa thoảng qua, gặp ác mộng nhưng cũng có thể rất nặng nề như bị bỏng loét toàn thân, bỏng da, sốt, bỏng nước, nặng hơn như suy hô hấp, trụy tim mạch, suy tủy.

Những tác dụng phụ này còn phụ thuộc vào từng loại thuốc phơi nhiễm. Hiện có rất nhiều loại thuốc điều trị phơi nhiễm nhưng tùy vào xét nghiệm của các cá nhân cũng như bệnh lý, tình trạng của từng người để có loại thuốc điều trị phù hợp. Mỗi một loại sẽ có những phản ứng phụ khác nhau.

Đặc biệt, bác sĩ Hà cho hay trong trường hợp mang thai vẫn có thể điều trị bình thường. Thực tế, ngay cả các phụ nữ là bệnh nhân HIV vẫn có thể mang thai và sinh con không bị bệnh. Theo đó, họ được điều trị thuốc phơi nhiễm thời kỳ trước, trong khi có thai, thậm chí ngay sau khi sinh, đứa trẻ được uống thuốc để không bị lây nhiễm.

Về chi phí thuốc điều trị phơi nhiễm, bác sĩ Hà cho biết, hiện tại vẫn đang được nhà nước bảo trợ, nếu bệnh nhân tự ra ngoài mua, giá dao động từ 1,1-1,7 triệu đồng.

Khi có hành vi nguy cơ, mọi người có thể đến tất cả các trung tâm y tế dự phòng, của tất cả các tỉnh hoặc các quận huyện để được điều trị phơi nhiễm sớm nhất.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]KfJuDenVZ7[/mecloud]