Dòng sự kiện:

Căn bệnh đáng sợ “giết người” còn nhanh hơn cả ung thư

03:00 31/12/2015
Những tưởng ung thư là căn bệnh khủng khiếp và nguy hiểm nhất nhưng thực tế có một căn bệnh còn cướp đi mạng sống của con người còn đáng sợ hơn: cứ 2 giây lại "giết" 1 người.

 Tin liên quan

[mecloud]APZD3KkOxe[/mecloud]
Trong cuốn sách "Cẩm nang phòng trị ung thư", GS. BS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam đã làm 1 phép so sánh giữa bệnh tim mạch và ung thư. Theo ông, "bệnh tim mạch giết người còn nhanh hơn cả ung thư".

Bệnh tim mạch là gì?

Khái niệm bệnh tim mạch dùng để chỉ những bệnh có liên quan đến các mạch máu (tĩnh mạch, động mạch và mao mạch) hoặc tim, hoặc cả 2 bệnh có ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch.

Ngoài ra, bệnh tim mạch còn được định nghĩa là tim không bơm máu như nó phải làm, tim vẫn làm việc nhưng nhu cầu của cơ thể đối với máu và oxy thì nó không đáp ứng được.

Bệnh tim mạch bao gồm những rối loạn ảnh hưởng đến tim và các mạch máu như bệnh mạch vành, bệnh mách máu não, bệnh mạch máu ngoại biên và tăng huyết áp. Bệnh tim mạch còn hay kết hợp với các bệnh như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực và đột quỵ.

Bệnh tim mạch “giết người” nhanh hơn cả bệnh ung thư

 

Mỗi năm có khoảng 18 triệu người tử vong do bệnh tim mạch.

Trong thực tế, bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Mỗi năm, bệnh tim mạch gây ra hơn 17,5 triệu cái chết và dự đoán sẽ có khoảng 25 triệu người bị bệnh tim mạch tử vong vào năm 2020.

Không chỉ gây tử vong cho người mắc bệnh, bệnh tim mạch còn là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế. Tỷ lệ bệnh nhân bị tàn phế do bệnh tim mạch cao thứ 2, chỉ sau bệnh đột quỵ. Bệnh tim mạch còn được dự đoán sẽ là nguyên nhân lớn nhất gây tàn phế trên thế giới vào năm 2020. Điều này sẽ gây 1 gánh nặng lớn cho xã hội.

Một con số “biết nói” hơn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra, cứ 2 giây lại có 1 người chết vì bệnh tim mạch, 5 giây có 1 ca nhồi máu cơ tim và 6 giây có 1 trường hợp đột quỵ.

 Những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch

- Di truyền: Nếu trong cùng 1 gia đình có bố mẹ, anh chị em mắc bệnh tim mạch thì khả năng con cái, anh chị em ruột mắc bệnh tim mạch là khá cao.

- Tuổi tác: Tuổi càng cao thì nguy cơ về bệnh tim mạch càng lớn. Các nghiên cứu về bệnh tim mạch cho thấy những người chết vì bệnh tim mạch hàng năm chủ yếu là người già.

- Giới tính: Tỉ lệ nam giới bị bệnh tim mạch nhiều hơn nữ giới, nhưng ở tuổi mãn tinh thì nguy cơ tim mạch ở nữ giới ngang bằng nam giới.

Hút thuốc lá: Người hút thuốc lá có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao gấp 3-4 lần so với người không hút thuốc lá. Thuốc lá còn là nguyên nhân chính gây ra bệnh nhồi máu cơ tim.


Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 3 - 4 lần so với người bình thường.

- Uống nhiều bia, rượu: Bia rượu sẽ làm tăng huyết áp, tăng triglicerid trong máu – gây nguy cơ nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày sẽ tốt cho tim mạch.

- Béo phì: Người béo phì, béo bụng luôn có lượng cholesterol cao - đó chính là yếu tố dẫn đến bệnh tim mạch.

- Ít vận động: Khi cơ thể ít vận động, năng lượng trong cơ thể không thể tiêu hao, các cơ quan hoạt động sẽ không thể giải trừ các chất độc ra ngoài và cũng không làm giảm được lượng cholesterol. Chính vì vậy, người ít vận động sẽ có nhiều nguy cơ bị bệnh tim mạch hơn so với người vận động.

- Bệnh huyết áp cao: Ở người bị huyết áp cao, thành mạch máu sẽ bị xơ vữa nên co giãn kém. Chính vì vậy, để máu lưu thông tốt, tim phải co bóp mạnh hơn dẫn đến cơ tim dày và cứng hơn, lâu dần dẫn đến việc tim bị suy yếu. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tai biến, nhồi máu cơ tim.

- Căng thẳng thần kinh: Việc căng thẳng thần kinh sẽ làm tăng nhịp tim và huyết áp. Người liên tục chịu ảnh hưởng của sự căng thẳng thì số cơ đau thắt ngực sẽ tăng lên và trở thành nguy cơ gây nên bệnh tim mạch.

Chế độ ăn lành mạnh để ngừa bệnh tim mạch

Giảm chất béo

Chất béo ở đây chính là thực phẩm chứa cholesterol, nếu chúng ta ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tăng cholesterol và béo phì. Đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Do đó, cần thực hiện chế độ ăn giảm đến mức tối đa lượng cholesterol và phải thực hiện việc điều trị triệt để tình trạng tăng cholesterol. 

Rau củ quả


Người bệnh tim mạch nên dùng nhiều rau củ quả tươi; hạn chế chất béo, muối... 

Chất bột là chất cần gia tăng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, nhưng chỉ dừng lại ở mức 50 - 55% loại chất bột có trong các loại rau củ quả. Trái cây, các loại rau quả và hạt nguyên vỏ ngoài cung cấp tinh bột còn chứa nhiều chất rất có ích cho sức khỏe tim mạch như chất xơ, chất chống ô xy hóa. Ngoài ra, tinh bột còn có trong các sản phẩm như ngũ cốc, cơm, các loại mì ống và bánh mì.

Hạn chế lượng đạm

Trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày của người bình thường, lượng chất đạm chiếm 30% khẩu phần, còn với người mắc bệnh tim mạch, trong khẩu phần ăn, lượng đạm chỉ nên chiếm 15% tổng nhu cầu năng lượng.

Giảm lượng muối

Để phòng ngừa bệnh tăng huyết áp, tác hại lên tim mạch, trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày cần hạn chế lượng muối nạp vào. Muối ăn tối đa trong chế độ ăn uống mỗi ngày là 3 gr, nhưng chúng ta thường ăn gấp đôi số này vì trong thức ăn chế biến sẵn và các loại thực phẩm tự nhiên đã có một lượng muối khoáng nhất định.

Kiểm soát trọng lượng


Thừa cân, béo phì là yếu tố nguy cơ gây nên nhiều bệnh lý như đái tháo đường, tim mạch, trong đó có khoảng 15% số ca tử vong liên quan đến bệnh lý tim mạch do béo phì. Do vậy, trong chế độ ăn hằng ngày, việc giảm cung cấp năng lượng sẽ làm giảm nguy cơ béo phì. Ngoài ra, còn phải siêng tập thể dục thể thao để cơ thể duy trì cân nặng ở mức ổn định.   

 

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]tDkiXoDAsM[/mecloud]