Dòng sự kiện:

Cần "đầu lạnh" xử lý khi "rùng mình" giẫm phải kim tiêm HIV

17:41 21/08/2015
Khi bạn đang dạo bước trong công viên, nơi công công hoặc bất ngờ bị một ống kim tiêm có dính máu đâm bị thương. Rất nhiều người bị hại hoang mang, lo lắng không biết phải xử lý thế nào, liệu mình đã nhiễm HIV chưa?

Kim tiêm khi đâm vào da thịt sẽ khiến nạn nhân cảm thấy đau đớn ngay tức thì. Hãy sử lý thông minh vết thương của bạn khi gặp phải trường hợp này nhé.


+ Bạn nhanh chóng lấy kim tiêm ra khỏi cơ thể
+ Để vết thương tự chảy máu, vuốt nhẹ và để vết thương dưới vòi nước sạch đến khi hết chảy máu. Tuyệt đối không nặn máu vì sẽ tác động đẩy vi-rút (nếu có) đi vào cơ thể nhanh hơn.Không bịt chặt vết thương, không kì cọ ngay. Hãy cho máu độc chảy hết ra ngoài cơ thể.

+ Sau đó, rửa vết thương bằng xà phòng và nước sạch, rồi sát trùng bằng các dung dịch sát khuẩn như: Dakin, Javel 1/10 hoặc cồn 70 độ trong thời gian ít nhất 5 phút. 
+ Bạn cần rửa, xả nước liên tục bằng nước sạch trong khoảng 5 phút vào chỗ bị đâm và nghi ngờ có máu người HIV. Nếu bị bắn vào môi, miệng thì cần xúc miệng bằng nước sạch trong vòng 5 phút.

+ Tốt nhất dùng nước sạch xả vào vết thương cho đến khi hết chảy máu.

+ Tuyệt đối không cầm máu hoặc bịt chặt vết thương.

+ Đến ngay cơ sở y tế để làm các biện pháp xử lý cần thiết.

Đánh giá nguy cơ phơi nhiễm


Riêng trường hợp da có tổn thương sâu, rộng, chảy nhiều máu, máu và chất dịch cơ thể của người có HIV bắn vào các vùng da, niêm mạc bị tổn thương viêm loét rộng có sẵn thì có nguy cơ lây nhiễm cao. Nhất là trong trường hợp bị kim tiêm đâm vào cơ thể, nếu máu dính trên kim tiêm của người HIVthif khả năng phơi nhiễm rất cao.

Tuy nhiên, không phải mọi sự cố liên quan HIV đều có thể mang đến tình trạng phơi nhiễm. Nếu máu và dịch tiết của người có HIV bắn vào những vùng da lành, không bị tổn thương hay trầy xước thì không có nguy cơ bị lây nhiễm. Nếu ở da có tổn thương nông, không chảy máu hoặc chảy máu ít; hoặc máu và chất dịch cơ thể của người có HIV bắn vào vùng niêm mạc không bị tổn thương viêm loét.thì nguy cơ lây nhiễm thấp.

Xét nghiệm người bị hại cần làm ngay


Trước hết là xét nghiệm máu để kiểm tra xem người bị nạn đã có HIV chưa. Có thể bắt đầu điều trị ngay khi chưa có kết quả xét nghiệm nhưng nếu có kết quả xét nghiệm là dương tính thì phải dừng điều trị phơi nhiễm ngay.

 Kế đến là xét nghiệm nguồn lây nhiễm (kim tiêm, dao, kéo… gây tai nạn), nếu kết quả xét nghiệm là âm tính thì không cần điều trị.

 Tuy nhiên, cần nghĩ đến khả năng người gây tai nạn là người nghi có HIV đang ở trong giai đoạn cửa sổ, các xét nghiệm chưa tìm thấy kháng thể kháng HIV trong nguồn lây nhiễm. Nếu đúng là người có HIV trong giai đoạn cửa sổ thì phải theo dõi sát việc xét nghiệm HIV ở cả người gây nạn và người bị nạn.

[mecloud]EMydwrvGno[/mecloud]

NHƯ Ý (Tổng hợp)

                                                                                          Nguồn: Người đưa tin