Dòng sự kiện:

Căn nguyên việc chạy bộ "điên cuồng" mà vẫn béo?

23:01 02/11/2015
Chỉ vì muốn giảm trọng lượng nhanh chóng mà bạn lại cố gắng luyện tập hết sức thì nó sẽ mang đến hậu quả ngược lại.
 [mecloud]ECSzspmOOl[/mecloud]

 

Chỉ chạy trên máy không hiệu quả


Với sự hỗ trợ của máy tập bạn có thể thực hiện với những bước chạy nhanh, chậm khác nhau và độ nghiêng tùy theo ý muốn. Nhưng bạn quên mất một điều là cơ thể chúng ta hoạt động luôn có mối quan hệ chặt chẽ với môi trường. Khi chúng ta chỉ luyện tập trong phòng tập thì môi trường không thay đổi khiến cho cơ  thể giảm khả năng trao đổi chất và duy trì quá trình đổ mồ hôi ở mức không thay đổi. Để thực sự có được kết quả tích cực, bạn nên thay đổi môi trường bằng cách bố trí lịch chạy bộ xen kẽ giữa việc thực hiện bài tập trong phòng tập với chạy bộ ngoài trời.

Chạy quá sức


Chỉ vì muốn giảm trọng lượng nhanh chóng mà bạn lại cố gắng luyện tập hết sức thì nó sẽ mang đến hậu quả ngược lại. Mặc dù, tập thể dục là biện pháp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, làm tăng hiệu quả đốt cháy calo bằng cường độ hoạt động của cơ thể. Nếu cơ thể bị ức chế trở nên mệt mỏi và căng thẳng sẽ gây ra cơ chế sản sinh hormon cortisol mãn tính có tính năng đề kháng đối với insulin dẫn đến sự tích tụ mỡ bụng. Bởi vậy, nếu bạn cố sức quá mức để thực hiện bài tập chạy bộ hay bất cứ những loại bài tập nào đều là sai lầm nghiêm trọng.

Chạy không đủ nhiều

Mỗi cơ địa khác nhau, khối lượng mỡ cũng như cân nặng khác nhau nên cũng cần khoảng thời gian khác nhau để luyện tập. Tuy nhiên người ta vẫn đưa ra một con số trung bình để ước tính lượng calo tiêu thụ. Để phụ nữ giảm cân khoảng 1kg/tuần bạn nên chạy 30km/tuần nhưng nếu muốn giảm 0,5kg/tuần chưa chắc bạn được trong 15km. Sau khi luyện tập cơ thể cần nạp năng lượng nhiều để bù đắp lượng calo hao hụt và trên thực tế bạn chạy nhiều hay ít thì vân cần một lượng calo nạp vào là như nhau. Vì vậy tốt hơn hết hãy chạy thật nhiều nếu có thể và bỏ ý nghĩ ‘giảm cân từ từ’ vì giữ suy nghĩ này bạn chẳng giảm được kg nào.

Chú trọng quá nhiều vào lượng calo đốt


Lượng calo bạn đốt khi tập luyện thường chỉ là phần nhỏ so với lượng calo cho các chức năng cơ thể của bạn và vận động. Việc sống - ngủ, đứng, ăn, nghĩ cũng đòi hỏi rất nhiều năng lượng đấy nhé! Tập luyện có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng loại bài tập mà bạn dùng ảnh hưởng tới lượng calo bạn đốt sau đó. Chạy bộ đốt calo nhưng chạy nước rút hay các bài tập cường độ cao giúp duy trì cơ, bạn càng có nhiều cơ bạn cần đốt calo nhiều hơn cho các chức năng cơ thể.

Tăng quãng đường  trong khi tốc độ không đổi

Thay về việc tăng quãng đường chạy bộ, bạn hãy thực hiện việc thay đổi nhịp độ, cường độ luyện tập với tư tưởng lạc quan, tích cực. Quá trình đốt cháy năng lượng không chỉ phụ thuộc vào sự tăng lên của quãng đường bạn thực hiện chúng. Nếu bạn tăng lên quãng đường chạy mà tốc độ không đổi sẽ mắc vào sai lầm 3 và 4. Thứ nhất là khiến cơ thể mệt mỏi quá sức, thứ hai là tạo cảm giác nhàm chán không kích thích sự hoạt động của quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể. Vì vậy, cả hai trường hợp trên đều gây nên hệ lụy cho cơ thể dễ phát phì.

Không thay đổi tốc độ khi chạy


Chạy bộ bao giờ cũng thấy rõ kết quả tuần đầu, sau đó khi chạy với một tốc độ đều bạn sẽ cảm thấy quen dần và cảm giác mệt mỏi giảm hẳn. Nhưng cũng vì thế mà cơ thể của bạn đã quen với nhịp độ của bài tập chạy bộ nên giảm quá trình trao đổi chất và giảm sự đốt cháy năng lượng trong cơ thể. Kết quả cuối cùng là cơ thể không loại bỏ được mỡ thừa mà vẫn tiếp tục hấp thu dễ dàng khiến cho trọng lượng không hề giảm sút.

Sử dụng duy nhất 1 bài tập

Nếu bạn chỉ thực hiện bài tập chạy bộ trong một buổi tập thì chúng chỉ tập trung chủ yếu vào một số bộ phận trọng tâm như chân, eo… Mặt khác với những động tác đơn giản của bài tập chạy bộ lâu dần sẽ tạo cảm giác nhàm chán gây ra cơ chế ổn định giảm sự đốt cháy calo. Nhằm khắc phục sai lầm này là bạn nên phối hợp nhiều bài tập cho các bộ phận khác nhau để tạo hứng thú cho bản thân và làm thay đổi nhịp độ, cường độ luyện tập tăng hiệu quả đốt cháy calo.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 

 [mecloud]agMUfmxZPY[/mecloud]