Dòng sự kiện:

Cần thiết lập dinh dưỡng cho bé lúc giao mùa tránh phát bệnh

03:35 30/09/2015
Giao mùa là thời điểm khí hậu thay đổi sẽ có nhiều tác nhân gây bệnh mới xuất hiện, làm cho trẻ nhỏ rất dễ bị ốm. Khi đó, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu để tăng sức đề kháng cho các trẻ.
 

Bổ sung dinh dưỡng theo thực phẩm sao cho đúng

Một chế độ ăn đầy đủ chất bao gồm có 6 loại chất dinh dưỡng: carbohydrates, chất béo, protein, vitamin, khoáng chất, và nước. Ngoài sữa mẹ ra thì không có bất cứ sản phẩm tự nhiên nào có đầy đủ các chất dinh dưỡng như vậy.


Các chất dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm là không giống nhau. Ví dụ như gạo chủ yếu chứa carbohydrates và đây là nguồn cung cấp năng lượng chính. Ngũ cốc, thịt, cá, trứng... lại chứa nhiều protein. Vitamin A, kẽm, canxi có nhiều trong các sản phẩm từ đậu. Trái cây chứa nhiều vitamin C, chất xơ. Kali, natri, magie và nhiều loại khoáng chất lại có trong các loại hạt.

Bởi vậy, đảm bảo sự cân bằng trong chế độ dinh dưỡng của trẻ chính là kết hợp hài hòa các loại chất trong thực đơn hàng ngày để trẻ có được sức khỏe toàn diện. Việc chú ý đến sự cân bằng dinh dưỡng càng cần phải được quan tâm hơn bởi sức đề kháng của trẻ yếu, nếu không chú ý thì trẻ rất dễ bị nhiễm bệnh.

Cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của trẻ

Vì quá lo lắng, nhiều mẹ không ngần ngại cho con dùng thuốc bổ để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên thực tế thì việc cho trẻ em uống nhiều thuốc bổ là không cần thiết bởi ở giai đoạn này, trẻ đang trọng độ tuổi phát triển mạnh mẽ. Nếu cho trẻ uống thuốc bổ không đúng cách thì không những không mang lại tác dụng mà còn khiến cơ thể trẻ bị ảnh hưởng.


Ngoài ra, chú ý đến việc bổ sung vitamin cho trẻ cũng rất quan trọng. Nhiệt độ thời tiết lúc giao mùa thay đổi thất thường và cũng theo đó mà thời gian trẻ tắm nắng cũng không được đảm bảo dẫn đến sự thiếu vitamin D. Chính vì vậy mà điều đầu tiên các mẹ cần nhớ là chú ý bổ sung vitamin D cho con. Mẹ có thể tăng lượng thức ăn chứa vitamin D, vitamin B1, B2, vitamin C và vitamin A để làm tăng khả năng thích ứng với thời tiết cho con.

Cuối cùng, đừng bao giờ bỏ qua việc bổ sung khoáng chất cho cơ thể trẻ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu cơ thể bị thiếu muối vô cơ, trẻ dễ bị nhiễm lạnh. Chính vì thế mà mẹ cần chú ý cho con ăn nhiều những thực phẩm giàu khoáng chất như trái cây, rau quả và các loại hạt.

Uống mật ong (ngâm chanh đào, quất, hồng bì…)

Mật ong vốn được coi là “thần dược” dùng để kháng viêm, tăng cường sức khỏe. Một thìa cà phê mật ong hòa trong một chút nước ấm hoặc một thìa cà phê chanh đào (quất, hồng bì..) Ngâm mật ong khi sáng mai thức dậy sẽ hết sức tốt cho sức khỏe của trẻ, giúp diệt khuẩn, ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp. Bố mẹ cần lưu ý khi dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi, không nên cho trẻ uống trực tiếp mà có thể bằng cách hấp chín cùng với vài lá húng chanh hay vài lát quất…

Uống nhiều nước

Đây cũng là cách để nâng cao sức đề kháng cho con trong thời tiết giao mùa. Việc cung cấp nước cho trẻ có thể được thực hiện bằng cách cho trẻ uống nước hoặc ăn soup mỗi ngày.

Đối với những trẻ bị sốt thì cảm giác thèm ăn chưa được phục hồi, mẹ hãy cho con một chế độ ăn mềm như mì, cháo... tránh cho con dùng đồ ăn lạnh để bệnh không tái phát.

Mặc quần áo phù hợp 


Thời tiết lúc giao mùa có thể biến đổi từ lạnh sang nóng, từ nắng đến mưa chỉ ngay trong một ngày…do vậy bố mẹ nên chuẩn bị áo quần thích hợp cho bé. Bởi nếu mặc ấm quá thì trẻ sẽ ra mồ hôi nhiều mà mặc phong phanh thì cũng dễ bị cảm lạnh, ho, sốt….

Nên nếu trẻ đến trường, trong balo của trẻ cần có quần áo của cả 3 mùa, áo khoác khi đi đường, bộ dài tay nếu trời trở lạnh, bộ ngắn tay nếu trời nóng lên.

Quần áo khi đi ngủ cũng là điều cần lưu ý. Tùy thời tiết và nhiệt độ phòng mà bố mẹ điều chỉnh cho con nhưng tốt nhất là nên mặc đồ cotton thoáng mát, dễ thấm mồ hôi, không để hở cổ và hở bụng.

Vận động ngoài trời

Tự thích ứng là cơ chế tuyệt vời nhất của cơ thể con người và bố mẹ hoàn toàn có thể rèn luyện cho con. Nếu sợ ốm mà giữ con trong nhà thì trẻ càng yếu ớt và dễ mắc bệnh. Hãy tạo điều kiện cho trẻ làm quen với sự thay đổi của thời tiết bằng cách thường xuyên cho trẻ vận động ngoài trời nhằm nâng cao thể chất cũng là điều nên làm để sức đề kháng của con tốt hơn khi giao mùa.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam