Dòng sự kiện:

Cẩn trọng khi dùng oxy già sát khuẩn để không phản tác dụng

21:32 27/08/2015
Rất nhiều người thường dùng oxy già để sát khuẩn vết thương. Tuy nhiên, nếu không dùng đúng cách thì rất có thể khiến vết thương không thể lành mà còn để lại sẹo lớn.

 

 

 

 

Nước oxy già còn có tên khoa học là Hydrogen peroxid được sử dụng như một thuốc kháng khuẩn thứ yếu, có tác dụng tẩy uế, làm sạch vết thương và khử mùi.

Vì thế ngoài việc sử dụng để làm sạch vết thương, vết loét, nước oxy già còn được sử dụng kết hợp với những chất khử khuẩn khác để tẩy uế tay, da và niêm mạc; rửa miệng trong điều trị viêm miệng cấp và súc miệng khử mùi; làm sạch ống chân răng và hốc tủy răng, nhỏ tai để loại bỏ ráy tai…

Không dùng oxy già cho vết thương hở.

Khi bôi oxy già vào vết thương (oxy già tiếp xúc với mô của cơ thể), ta thấy có hiện tượng sủi bọt là do oxy già giải phóng ra oxygen có tác dụng kháng khuẩn, dẫn đến loại bỏ mảnh vụn của mô và loại bỏ mủ để làm sạch vết thương.

Ngoài ra, nước oxy già còn có tác dụng cầm máu nhẹ.

Tuy nhiên, nước oxy già có thể dẫn đến những hậu quả không ngờ nếu bạn quá lạm dụng nó. Bạn cần chú ý tới những vấn đề sau để không làm phản tác dụng của oxy già nhé.

1. Không dùng oxy cho vết thương hở

Theo bác sĩ ở trung tâm y tế Đại học Wexner, bang Ohio, Mỹ, oxy già có thể làm tổn thương cả các tế bào da khỏe mạnh, khiến quá trình lành vết thương diễn ra chậm hơn.

Vì thế, tuyệt đối không được sử dụng oxy già để sát khuẩn cho vết thương hở.

Theo đó, vết thương hở cần phải được rửa với nước sạch, thấm khô và dùng thuốc mỡ để ngăm sự xâm nhập của vi khuẩn vào vết thương.

Sau đó dùng một miếng gạc sạch bao phủ vết thương để tránh những tác động từ môi trường.

2. Không nên dùng oxy già để rửa ống tai


Oxy già có thể gây giảm thính lực khi dùng để rửa tai.

Nhiều người khi muốn lấy ráy tai thường nhỏ vài giọt oxy già vào tai để chất bẩn mềm ra và dễ dàng được làm sạch hơn.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, tai có thể tự làm sạch mà không cần quá vệ sinh cầu kỳ. Việc lấy ráy tai có thể khiến ống tai bị nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Mọi vết xước hay nước lọt vào tai đều có thể gây nhiễm trùng ống tai nghiêm trọng. Bên cạnh đó, oxy già có thể gây ra ù tai, mất thính lực hoặc điếc hoàn toàn.

3. Cẩn trọng khi sát trùng vết mụn, lở loét

Tác dụng phụ của việc oxy già tẩy mở các vết nám, sẹo mụn đó có thể là ung thư, thay đổi kết cấu tế bào da nếu dùng nhiều lần trong thời gian dài. Dung dịch oxy già nồng độ đậm đặc có thể gây tổn thương mô, tế bào da hoặc có thể gây kích ứng bỏng da và niêm mạc đối với khoang miệng, da mặt.

Các chuyên gia khuyên:

- Nên pha loãng dung dịch có nồng độ 27%, 30% trước khi dùng và không sử dụng oxy già liên tục trong thời gian dài.

- Tránh dùng để rửa vết thương ở các khoang kín của cơ thể như đại tràng, đường ruột...  vì có thể gây ra tắc khí mạch, vỡ đại tràng, viêm trực tràng, viêm loét đại tràng và hoại tử ruột…

- Không dùng để rửa các vết thương đang lên da non, vùng da dễ bị tổn thương vì rất có thể oxy già khiến vết thương không thể lành và để lại sẹo lớn.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]tbxY79G4j5[/mecloud]