Dòng sự kiện:

Cẩn trọng với 6 căn bệnh phụ khoa nguy hiểm hay mắc mùa đông

20:46 04/12/2015
Mùa đông, số lượng quần áo luôn mặc nhiều hơn mùa hè, chất liệu vải luôn dày hơn, đặc biệt đối với các loại quần jeans, quần tất bó sát. Vì thế, chị em nên nhớ vệ sinh “vùng kín” thường xuyên và kĩ càng hơn nhé.

 

 

 

Kinh nguyệt không đều

Vào mùa đông, cơ quan sinh sản của phụ nữ rất kị lạnh bởi nếu bị lạnh thì hệ thống mao mạch vùng bụng dưới thường tắc nghẽn, quá trình tiết dịch nhờn cũng khó khăn và chậm chạp hơn, về lâu dài dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Đặc biệt nếu không giữ ấm trong những ngày đèn đỏ thì các bạn gái còn bị đau bụng kinh dữ dội hơn ngày thường.

Viêm nhiễm âm đạo

Khi bị lạnh, độ pH trong môi trường âm đạo bị mất cân bằng, huyết trắng xuất hiện nhiều hơn, do đó khả năng viêm nhiễm cũng tăng cao. Giai đoạn này, các nàng rất dễ mắc những bệnh lạc nội mạc tử cung, viêm âm đạo, viêm vùng châu...

Ảnh hưởng đến sức khỏe của trứng

Khi trời lạnh, vùng kín trên cơ thể cũng bị nhiễm lạnh theo nếu bạn không mặc đủ ấm. Khi bị nhiễm lạnh vùng kín, bạn có nguy cơ bị suy buồng trứng, buồng trứng bị lão hóa sớm.

Viêm vùng chậu

Khi trời lạnh, hệ thống miễn dịch trong cơ thể bạn cũng bị yếu đi, kéo theo việc dễ bị vi khuẩn tấn công. Ở vùng kín cũng vậy. Khi vi khuẩn đi ngược từ vùng kín, xâm nhập vào vùng chậu, bạn sẽ rất dễ bị viêm vùng chậu. Điều này vô cùng nguy hiểm vì khi vùng chậu bị viêm nhiễm sẽ lây lan đến cổ tử cung, vòi trứng... Nguy hiểm hơn là gây ung thư buồng trứng, dẫn đến vô sinh.

Viêm nhiễm cổ tử cung

Cổ tử cung khỏe mạnh giúp ngăn chặn vi khuẩn đi vào tử cung, gây bệnh cho ống dẫn trứng. Do đó, đây là bộ phận bảo vệ buồng trứng vô cùng hữu ích. Tuy nhiên, vào mùa đông, việc không giữ cơ thể đủ ấm sẽ làm mất đi môi trường kiềm tự nhiên của khu vực này, gây nên viêm cổ tử cung.

U xơ cổ tử cung

Căn bệnh phụ khoa này cũng rất dễ xuất hiện vào mùa đông. Khi thời tiết chuyển sang lạnh, chế độ sinh hoạt của bạn cũng có nhiều thay đổi, kéo theo đó, sức khỏe vùng kín cũng có nhiều biến đổi. Lúc này, bạn rất dễ bị rối loạn kinh nguyệt, cảm giác đau nhức thường xuyên ở vùng thắt lưng, huyết trắng cũng xuất hiện nhiều hơn. Nếu sờ ở bụng dưới thấy xuất hiện những cục nhỏ cứng, cảm giác buồn đi tiểu thường xuyên... thì đừng chủ quan và đến gặp bác sĩ ngay.

Để phòng tránh bệnh vùng kín vào mùa đông, bạn cần lưu ý vệ sinh đúng cách:

Không sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa vùng kín và vệ sinh bằng nước nóng. Nước nóng có thể khiến bạn có cảm giác dễ chịu, thoải mái nhưng lại là nguyên nhân gây bệnh vùng kín, vì khu vực này khá nhạy cảm với những tác động bên ngoài.

Không sử dụng nước nóng: Nước nóng khiến vùng kín dễ bị khô da, bong tróc, gây đau đớn, ngứa rát, đặc biệt vào mùa đông, chị em có thói quen mặc quần tất nhiều chất liệu ni lông để giữ ấm. Vì thế, đừng quên sử dụng nước dưới 30oC để vệ sinh vùng kín. Ở nhiệt độ này, bạn vừa được sử dụng nước ấm vừa phải, tránh lạnh và tránh bệnh cho vùng kín.

Thay quần chíp hàng ngày: Nhiều bạn nữ dễ trở nên lười biếng vào mùa đông, do đó, chuyện lười tắm, kém vệ sinh thân thể là điều khó tránh khỏi. Nhiều người lại cho rằng, mùa đông lạnh, cơ thể không ra mồ hôi nên vùng kín cũng bị ngó lơ. Điều này vô cùng tai hại, bởi lẽ, chỉ cần 1 ngày bạn không thay quần nhóc thì dịch tiết ra có thể gây viêm nhiễm vùng kín do tiếp xúc với không khí bên ngoài rất nguy hiểm. Do đó đừng quên thay quần lót hàng ngày.

Chọn dung dịch vệ sinh phù hợp: Điều này vô cùng quan trọng, giúp bạn có vùng kín sạch sẽ. Nghiêm cấm sử dụng những chất tẩy rửa như xà phòng tắm vì có quá nhiều kiềm và cồn, gây tổn hại vùng kín. Nếu không có bệnh phụ khoa, vệ sinh đúng cách, không thụt rửa, 'cô bé' vẫn khỏe mạnh.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot: [mecloud]IHF7cfU1wY[/mecloud]