Dòng sự kiện:

Cảnh báo: Áo mưa chứa chất độc gây hại não, kích ứng da

18:27 04/03/2016
Mặc áo mưa không đạt chuẩn chất lượng có thể gây ảnh hưởng tới não, hệ thần kinh trung ương, thậm chí gây ngộ độc tức thời.

 

 

 

Hiện nay trên thị trường tiêu dùng có rất nhiều loại áo mưa với nhiều kiểu dáng, màu sắc và chất liệu khác nhau khiến cho người tiêu dùng rất dễ bị nhầm lẫn và thường không biết khi dùng phải hàng giả.

Nhiều người ưa dùng áo mua có màu sắc sặc sỡ thời trang, mỏng để dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều lần, ngấm nước mưa, hiện tượng màu áo mưa dính trên da hoặc quần áo sẽ xuất hiện nhưng lại không được để ý.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe, mọi người nên cẩn trọng, không được xem thường việc sử dụng áo mưa.

Báo Trí Thức Trẻ dẫn lời tiến sĩ Trần Hồng Côn, Khoa Hoá Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, rất khó để khẳng định các loại áo mưa đang được bán tràn lan trên thị trường Việt Nam hiện nay có chứa phoocmon hay không nhưng theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới thì phoocmon cũng là một chất được sử dụng trong sản xuất nhựa, áo mưa và điều chế các hoá chất công nghiệp.

Tiến sĩ Côn cũng cho biết, phoocmon là một chất hữu cơ rất độc, không màu, có mùi sốc rất đặc biệt, tan dễ dàng trong nước, dễ cháy, bay hơi ở nhiệt độ môi trường xunh quanh và được sản xuất rộng rãi.

Phoocmon được sử dụng nhiều trong công nghiệp như sản xuất thuốc nhuộm tóc, keo dán, nhựa, cao su, thuốc nổ... Thậm chí, có những cơ sở sản xuất thực phẩm cũng coi thường tác hại của hóa chất này nên sử dụng chúng trong bảo quản thực phẩm, giúp thực phẩm sử dụng được lâu hơn. 

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với phoocmon nó có thể gây nên phản ứng tức thì. Ở nồng độ thấp, phoocmon có thể gây phồng rộp giác mạc, cay niêm mạc mắt, đỏ mắt, kích ứng mũi và họng, gây chảy nước mắt, nước mũi, hắt hơi và ho. Ở nồng độ cao, phoocmon có thể gây cảm giác buồn nôn, khó thở, ngạt thở. Chỉ có thể đo nồng độ phoocmon qua các phương pháp kiểm tra qua dung dịch.

Phoocmon này còn là tác nhân gây viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, nổi mề đay, làm chậm tiêu, rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng... thậm chí tử vong nếu tiếp xúc lâu hoặc ăn phải.

Ngoài ra, theo các chuyên gia hóa học thì phoocmon còn có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư như ung thư xoang mũi, ung thư phổi...

Theo báo Gia đình và Xã hội, một cuộc thí nghiệm của Cơ quan giám sát của Liên minh EcoWaste, Philippines với áo mưa cho kết quả: áo màu vàng "Tweety Bird" chứa 574 ppm chì; áo mưa học sinh màu vàng nhiễm 243 ppm chì; một loại áo mưa màu vàng "Winnie the Pooh" có hàm lượng chì đạt mức 217 ppm, và áo mưa màu xanh "Mickey Mouse" chiếm 164 ppm chì.

Theo tổ chức này, chì có thể phá vỡ hoặc làm chậm quá trình phát triển trí não gây nên các vấn đề về sức khỏe, học tập, chỉ số IQ thấp hơn, khả năng tập trung ngắn hơn và khó kiểm soát hành vi.

Các chuyên gia cho rằng, áo mưa nhiễm chì còn nguy hiểm hơn cả áo mưa có chứa folmandehyde. Chì là kim loại nặng có độc tính cao với não, có thể gây đột tử nếu ngộ độc nặng, nhất là đối trẻ em.

Để tránh nguy hại cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo thay vì mua các loại áo mưa rẻ tiền, bạn nên chọn cho mình những chiếc áo mưa có chất lượng để luôn mang theo khi đi ra ngoài. Để hạn chế các chất độc hại, nhất là formaldehyde có trong áo mưa hãy giặt qua vài lần nước rồi phơi ngoài không khí. Đối với trẻ nhỏ, nên nhắc con vệ sinh tay kỹ sau khi chơi và trước khi ăn.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam