Dòng sự kiện:

Cảnh báo: Nam giới có thể bị vô sinh do thói quen tắm nước nóng

17:25 13/11/2015
Thói quen thường xuyên tắm nước nóng của nam giới có khả năng làm mất đi lượng “tinh binh” khỏe mạnh.

 

 

 

  [mecloud]RmYUtAx5JT[/mecloud]

Việc ngâm mình trong bồn nước ấm có thể giúp bạn giảm đau cơ bắp, tăng tuần hoàn máu, giúp ngủ ngon… Nhất là đối với bệnh nhân tiểu đường, việc tắm bằng nước ấm, tắm bồn rất có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, một tác hại mà nhiều người không ngờ tới, là việc tắm nước nóng trong thời gian dài dễ khiến nam giới rơi vào tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Theo các nhà khoa học tại Đại học California, đàn ông muốn có con nên tránh những việc có thể làm tinh trùng bị nóng lên, trong đó có việc tắm bồn nước nóng, bởi thói quen này làm giảm khả năng sinh tinh và do đó gây hiếm muộn.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy những người đàn ông hiếm muộn mỗi tuần đều có trên 30 phút tắm bồn nước nóng hay tiếp xúc với các nguồn nóng ẩm khác. Sau khi ngưng tắm bồn nước nóng trong 3-6 tháng, tỷ lệ tinh trùng của gần 50% trong số họ đã tăng tới gần 5 lần. Chuyển động của tinh trùng cũng tăng 12-34%.

Một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Hội Tiết niệu Brazil (International Bra J Urol) cũng cho thấy, sức nóng từ máy vi tính cá nhân và quần lót bó sát cũng có thể làm giảm khả năng sinh sản của đàn ông.

Ngoài ra, một thí nghiệm khác trên loài khỉ Cynomolgus khi cho tinh hoàn tiếp xúc với nhiệt độ 43 độ C trong 30 phút mỗi ngày và trong 6 ngày liên tục. Sau 6-8 tuần sau một số con khỉ đã không còn con tinh trùng nào trong tinh dịch (azospermia), còn những con còn lại đều xuất hiện tình trạng thiểu năng tinh trùng –giảm trầm trọng về số lượng tinh trùng), và phải đến sau 12 tuần số lượng tinh trùng mới bắt đầu hồi phục lại.

Ngoài làm ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh trùng, thí nghiệm này cũng ghi nhận tiếp xúc với nhiệt độ cao còn làm giảm cả lượng nội tiết tố testosterone trong máu.

Những bằng chứng trên động vật là một chỉ số tham khảo rất tốt cho con người bởi tinh hoàn người với tinh hoàn khỉ cũng khá tương đồng. Do đó nếu chúng ta để tinh hoàn tiếp xúc với nhiệt độ cao thường xuyên bằng cách này hay cách khác đều không tốt cho khả năng sinh sản và sức khỏe chung của chúng ta.

Hiện nay các nhà nghiên cứu đều đồng thuận rằng tăng nhiệt độ tinh hoàn sẽ làm sự sản sinh tinh trùng bị tổn thương, thông quá việc làm chết các tế bào mầm (germ cell apoptosis) và làm giảm sự sản xuất lượng hormone nam – testosterone.

Giải pháp tốt nhất dành cho những thanh niên chưa lập gia đình hoặc đàn ông đang mong có con là nên tập luyện để tránh tối đa việc tiếp xúc trực tiếp của cơ quan sinh dục với các nguồn nóng ẩm.

Chỉ nên tắm nước ấm vừa đủ và không nên ngâm mình trong bồn tắm nước nóng để đảm bảo chất lượng của “tinh binh”.

Các đấng mày râu cũng cần chú ý đến cả những thói quen sinh hoạt vì đây là yếu tố gây ra và làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng như: thói quen uống bia rượu, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích.

Khi muốn kiểm tra sức khỏe sinh sản, chất lượng “tinh binh” nam giới nên đến phòng khám nam khoa tại bệnh viện để có kết luận chính xác nhất.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]il7U1ZhaIH[/mecloud]