Dòng sự kiện:

Cảnh báo trào lưu "Sharenting" tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho trẻ

07:35 31/12/2017
Rất nhiều phụ huynh không ngần ngại chia sẻ ảnh con cái lên mạng mà không lường hết mọi hậu quả có thể xảy ra.

Hầu hết bố mẹ vẫn khoe ảnh con ầm ầm trên mạng xã hội

Khi cha mẹ chúng ta còn nhỏ, nếu một người muốn "khoe" những kỷ niệm gia đình quý giá của mình, họ sẽ lấy những bức ảnh và dán chúng vào một cuốn sổ. Ngày nay, toàn bộ thế giới mạng chính là cuốn sổ ảnh đó của chúng ta. Từ Instagram tới Facebook, từ YouTube tới blog cá nhân, cha mẹ toàn cầu không chỉ chụp ảnh con mình nhiều hơn bao giờ hết mà họ còn sẵn sàng chia sẻ những bức ảnh ấy với những người hoàn toàn xa lạ.

Hiện tượng này được Giáo sư luật Stacey Steinberg gọi là "Sharenting" (Kết hợp giữa Share và Parenting - tạm dịch "cha mẹ sẻ chia"). Nó không chỉ là một thói quen gây phiền hà - đặc điểm nổi trội của thế hệ điện thoại thông minh - mà chia sẻ ảnh con thường xuyên trên mạng xã hội còn là một xu hướng tiềm ẩn nhiều rắc rối mà con bạn có lẽ chẳng hề thấy biết ơn vì điều đó khi chúng lớn lên.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chia sẻ quá nhiều những bức ảnh gia đình có thể khiến con trẻ trở nên căng thẳng hơn, lo lắng hơn và dễ trở thành nạn nhân của bọn tội phạm trộm danh tính (Ảnh minh họa)

Chia sẻ những bức ảnh mới nhất về thiên thần nhỏ bé của bạn có thể là hành động mang tính tự nhiên, như thể bạn đánh răng, rửa mặt vậy. Nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chia sẻ quá nhiều những bức ảnh gia đình có thể khiến con trẻ trở nên căng thẳng hơn, lo lắng hơn và dễ trở thành nạn nhân của bọn tội phạm trộm danh tính. Một vấn đề rất đáng lo ngại khác là tăng nguy cơ trẻ "rơi vào tầm ngắm" của những tên yêu râu xanh. Theo The Daily Beast, 50% số ảnh từ các trang ấu dâm được lấy trên mạng xã hội.

Một nghiên cứu năm 2010 do công ty giám sát mạng AVG cũng cho thấy, 92% trẻ 2 tuổi ở Mỹ đã có một danh tính ảo. Theo tạp chí Time, trước sinh nhật 5 tuổi, phần lớn trẻ Mỹ đều có hơn 1.000 ảnh của mình trên mạng. Nghiên cứu còn xem xét sự phổ biến của trào lưu các bà mẹ "hot mom" - những người có sức ảnh hưởng – được các công ty trả tiền để chia sẻ hình ảnh họ với con bên cạnh một sản phẩm nào đó. Và hiện tượng này hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đó là lý do tại sao Steinberg lo ngại việc nhiều phụ huynh không ý thức được hiểm họa ẩn tàng khi họ nhấn nút "share" trên mạng xã hội. Trả lời phỏng vấn CNN, giáo sư cho biết: "Không có nhiều cuộc thảo luận được tổ chức bởi những học giả hợp pháp, những người ủng hộ quyền trẻ em, bác sĩ nhi khoa và cả giới truyền thông về chủ đề này. Kết quả, phụ huynh không được cung cấp đủ nguyên liệu để xem xét, cân nhắc trước khi quyết định chia sẻ ảnh con cái trên các thiết bị kỹ thuật số".

Giáo sư Steinberg cũng tiết lộ: "Một phần lớn trong nghiên cứu của tôi thực sự tập trung vào quyền riêng tư của trẻ em. Một đứa trẻ có thể bước vào giai đoạn trưởng thành hoàn toàn tự do, từ đó tạo ra dấu ấn trên mạng của riêng mình hoặc ít nhất cũng có thể cảm thấy thoải mái với những dấu ấn trên mạng được tạo ra từ thời thơ bé". Mặc dù hiểu rằng không thể ngăn cản hoàn toàn các bậc phụ huynh chia sẻ ảnh con mình, giáo sư Steinberg khuyên họ nên trang bị thông tin kỹ càng về cách cài đặt quyền riêng tư của tài khoản trên mạng, đồng thời suy nghĩ thật thấu đáo trước khi đăng tải công khai bất cứ điều gì.

Vậy cha mẹ có thể bảo vệ chính mình và con cái khỏi những hiểm họa trên Internet như thế nào?

Giáo sư Steinberg nhấn mạnh: "Các trang chia sẻ xã hội có lựa chọn đặt mật khẩu và những nội dung online lọt ngoài tầm với của thuật toán tìm kiếm Google". Trong một cuộc phỏng vấn khác với tạp chí Consumer Reports, bà cảnh báo các bậc cha mẹ luôn dè chừng khi đăng ảnh con không mặc hoặc chỉ mặc một phần quần áo lên mạng. Họ cũng nên cảnh giác khi chia sẻ địa điểm của trẻ, trường học hoặc nhà riêng. Và nếu có ý định tham gia diễn đàn trên mạng, cha mẹ nên thực hiện những điều trên trong khi giữ ẩn danh tên tuổi con mình.

Một điểm cần chú ý khác, theo giáo sư Steinberg, là cha mẹ nên trao cho con quyền được quyết định trẻ muốn và không muốn chia sẻ gì trên mạng từ khi còn nhỏ. Bà thú nhận, một đứa trẻ 6 tuổi có thể không hiểu hết những ẩn ý từ mạng xã hội. Nhưng trẻ sẽ hiểu rằng, ngay cả khi bạn tự hào, hãnh diện về điều gì đó, bạn có thể muốn hoặc không muốn chia sẻ với mọi người.

Theo Mom/Trí thức trẻ