Dòng sự kiện:

Canh cua rau đay có tác dụng chữa bệnh gì?

20:12 24/11/2016
Ngoài tác dụng bổ dưỡng cơ thể, canh cua rau đay còn là bài thuốc chữa bệnh hiệu quả được nhiều người lựa chọn.

Canh cua rau đay là món ăn dân dã được nhiều người Việt yêu thích. Mùa hè, trong mâm cơm của mỗi gia đình có bát canh cua rau đay, mồng tơi, thêm mấy quả cà muối chua giòn tan là không thể chê vào đâu được.

Mùa hè, trong mâm cơm của mỗi gia đình có bát canh cua rau đay, mồng tơi, thêm mấy quả cà muối chua giòn tan là không thể chê vào đâu được.

Những người Việt xa xứ, mỗi khi nhớ về quê hương, thường nhắc tới bữa cơm đạm bạc với bát canh cua đồng nầu với rau đay, mồng tơi.

Món ăn dân dã này cũng được nhiều nhà văn, thơ ưu ái đưa vào những tác phẩm văn học của mình.

Nói về món ăn truyền thống canh cua rau đay, hầu hết mọi người đều biết giá trị dinh dưỡng có trong nó rất phong phú và rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, món ăn này còn có nhiều tác dụng chữa bệnh mà không phải ai cũng biết. 

Đối với cua không chỉ được chế biến thành những món ăn ngon và bổ lại giàu calci và nhiều nguyên tố vi lượng. Theo Đông y, cua đồng có tên là điền giải có vị mặn, mùi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, mạnh gân xương, làm tan máu tụ, giải cơ, chữa mụn nhọt, sưng tấy, viêm cơ, sốt nóng, tiêu hóa kém.


Rau đay có nhiều muối khoáng và vitamin, có vị ngọt, tính hàn, không độc. Thành phần hoá học của rau đay, các nhà nghiên cứu cho thấy có canxi 498mg%, photpho 93mg%, sắt 3,8mg%, kali 650mg%, axit oxalic 870mg%, vitamin B1 0,24mg%, vitamin B2 0,76mg%, vitamin C 168mg%, vitamin A 7,940 đơn vị...

Nhưng xét trên khía cạnh thực tế, rau đay đứng trong tốp đầu các loại rau chứa nhiều canxi (đứng hàng thứ 4 trong các loại rau dùng để ăn), sắt (đứng hàng thứ 1), beta caroten (đứng hàng thứ 4), vitamin C (đứng hàng thứ 3).

Vì vậy, rau đay có tác dụng thanh nhiệt, trị táo bón, nhuận tràng, thông tiểu, tốt cho tim mạch.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam