Dòng sự kiện:

Cảnh giác với bệnh hô hấp trẻ hay mắc phải khi giao mùa

16:43 25/09/2016
Thời tiết giao mùa là điều kiện để cho vi rút, vi khuẩn phát triển và tìm cách xâm nhập, tấn công vào cơ thể. Trong đó trẻ em dễ mắc bệnh hô hấp do sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện.

Khi thời tiết giao mùa cha mẹ cần chú ý chăm sóc con thật tốt bằng việc cung cấp chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ; đảm bảo giữ vệ sinh và mặc quần áo phù hợp...để tránh mắc các bệnh hô hấp dưới đây.

Cảm cúm - bệnh hô hấp phổ biến khi giao mùa

Thời điểm giao mùa với sự thay đổi đột ngột nắng mứa, nóng lạnh khiến cơ thể trẻ chưa thể thích nghi kịp. Thêm vào đó điều kiện thời tiết này dễ tạo cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh sinh sôi. Và cảm cúm là một trong những bệnh hô hấp trẻ rất dễ mắc phải khi giao mùa.

Sốt là một trong những triệu chứng của bệnh hô hấp ở trẻ. Tuy nhiên mức độ sốt nặng nhẹ, thời gian sốt phụ thuộc vào từng loại bệnh

Nếu thấy trẻ bị sốt cao đột ngột kèm theo chảy nước mũi, ho, hắt hơi, nghẹt mũi, chán ăn, quấy khóc...thì khả năng trẻ bị mắc cảm cúm là rất cao.

Bệnh hô hấp thứ hai vào giao mùa phải kể đến là cảm lạnh

Với các triệu chứng gần giống như cảm cúm nhưng cảm lạnh thì sốt nhẹ hơn và không đột ngột. Biểu hiện đầu tiên của cảm lạnh là đau họng 1 đến 2 ngày, sau đó mới xuất hiện các triệu chứng khác như hắt hơi, ho, sổ mũi, chảy nước mũi....Đặc biệt cảm cúm trẻ thường rất ít bị hắt hơi, còn cảm lạnh thì không thể thiếu triệu chứng hắt hơi.

Viêm phế quản là bệnh hô hấp hay xảy ra ở trẻ

Triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm phế quản là ho. Tình trạng ho có thể kéo dài trong suốt quá trình điều trị và nếu không chữa ho sớm có thể sẽ dẫn đến ho khan, khó thở kèm theo đờm có màu đục, màu vàng hay xanh cùng với sự đau rát cổ họng. Tiếp đến là tình trạng sốt, thở mệt. Nếu bệnh nặng trẻ thường có biểu hiện sùi bọt mép, thở hổn hển và rất mệt nhọc.

Viêm xoang - bệnh đường hô hấp cần cảnh giác

Viêm xoang là căn bệnh xảy ra phổ biến ở nước ta. Với trẻ nhỏ bệnh viêm xoang cần được chăm sóc, điều trị đúng cách, kịp thời, tránh để những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Sổ mũi là trệu chứng phổ biến của bệnh đường hô hấp ở trẻ

Những triệu chứng phổ biến bệnh viêm xoang ở trẻ bao gồm có sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho, sốt, sưng đau quanh mắt, đau họng, khạc đờm...Tình trạng này khiến trẻ mệt mỏi, quấy khóc, chán ăn, bỏ ăn,...gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Viêm họng - bệnh hô hấp trẻ dễ mắc phải

Viêm họng xảy ra ở trẻ với các triệu chứng như sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, ho khan, sốt cao, chán ăn, bỏ ăn...Bệnh tuy không nguy hiểm những dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy khi thấy xuất hiện các triệu chứng của viêm họng cha mẹ cần chú ý chăm sóc, vệ sinh và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Những bệnh đường hô hấp ở trẻ khi giao mùa thường có những biểu hiện khá giống nhau. Vì thế nếu không có kinh nghiệm cha mẹ rất dễ nhầm lẫn các bệnh với nhau sẽ khiến việc chăm sóc, điều trị bệnh không đúng cách. Từ đó dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng và phức tạp hơn. Chính vì vậy khi thấy xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi,...các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám chuẩn xác và điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự ý mua thuốc khi chưa biết chính xác bệnh của con.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam