Dòng sự kiện:

Cắt bỏ phần thiu mốc, thực phẩm có dùng được nữa không?

17:43 02/11/2015
Nhiều người cho rằng ăn các loại thực phẩm khô có nấm mốc không ảnh hưởng đến sức khỏe, chỉ cần rửa sạch là có thể dùng được.

 

 

 

[mecloud]quiWpNGFpT[/mecloud]

Đó là một quan niệm sai lầm mà chúng ta không biết.

Theo Live Sience, những chấm xanh đôi khi có lông trên bề mặt của thức ăn mà mắt bạn có thể thấy thực chất chỉ là "bề nổi". Phần "rễ" của nấm mốc rất khó nhận biết và đôi khi nằm sâu trong thực phẩm. Chính vì lý do này, đồ ăn đã lên mốc không an toàn để ăn, kể cả khi bạn có cắt hết phần bị mốc, thông tin từ báo VnExpress.

Ăn thực phẩm thiu mốc có thể bị nhiễm độc toàn thân. Ảnh minh họa

"Hầu hết nấm mốc vô hại nhưng một số loại rất độc", Nadine Shaw, chuyên gia làm việc tại Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết.

Nấm mốc chính là nguyên nhân chủ yếu sản sinh chất Aflatoxin cực độc cho cơ thể con người và súc vật.

Theo nhiều nghiên cứu, Aflatoxin là chất gây ung thư ở người, đặc biệt là ung thư gan. Các loại thực phẩm như ngô, lạc, đậu, cá khô, bánh kẹo… nếu không được bảo quản tốt sẽ bị các loại nấm mốc phát triển trong đó có nấm Aspergillus và A.parasiyicus…

Tuyệt đôi không dùng thực phẩm khi chúng đã bị thiu mốc. Ảnh minh họa

Ngoài ra, ung thư gan còn liên quan đến: viêm gan siêu vi B, C, do hút thuốc lá, rượu bia, phơi nhiễm thuốc diệt cỏ và các chất hóa học như nhựa viny clorua và thạch tín.

Do vậy không ăn các thực phẩm bị nấm mốc cũng là một biện pháp phòng ngừa yếu tố nguy cơ gây ung thư. Nếu phát hiện thực phẩm lên mốc thì phải loại bỏ, không nên rửa sạch rồi dùng lại.

Để tránh thức ăn bị nấm mốc và bảo vệ sức khỏe, bạn nên bọc thực phẩm còn thừa, lưu trữ trong tủ lạnh đúng cách và nên dùng hết trong vòng 3-4 ngày.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]EgnIgVXNH8[/mecloud]