Dòng sự kiện:

Câu chuyện đau đầu của mẹ khi trẻ biếng ăn

20:49 12/08/2015
Thay vì quát mắng, mẹ hãy cố gắng lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên cho trẻ. Trẻ sẽ vui vẻ và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Trẻ em lớn lên phát triển khỏe mạnh phần lớn là nhờ vào nguồn dinh dưỡng cung cấp trong các bữa ăn hằng ngày của trẻ. Tuy nhiên, nhiều trẻ biếng ăn không đủ lượng dinh dưỡng cho cơ thể có nguy cơ còi xương. Mặc dù đã làm đủ mọi cách xong trẻ không lấy lại khẩu vị bình thường. Vậy có cách nào khác ngoài việc ép trẻ ăn không? Thay vì quát mắng, mẹ hãy cố gắng lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên cho trẻ. Trẻ sẽ vui vẻ và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.


Không ép trẻ ăn

Trẻ càng bị ép ăn hết phần ăn của mình thì nguy cơ bị rối loạn ăn uống như chán ăn hay ăn quá nhiều dễ dẫn đến béo phì. Một nghiên cứu trên 300 gia đình có trẻ từ 2 – 4 tuổi và 7 – 9 tuổi ở Canada đã chứng minh.


Tại Việt Nam, 50% trẻ em bị thiếu dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể bắt nguồn từ việc bố ẹm ép trẻ ăn quá nhiều. Dẫn đến việc thừa chất này lại thiếu chất kia. Bé sẽ luôn có cảm giác căng thẳng khi đến bữa cơm, tình trạng xấu hơn là trầm cảm, có khuynh hướng bạo lực.

Bổ sung dưỡng chất cho hệ tiêu hóa phát triển toàn diện

Điều phụ huynh phải làm là hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn bằng cách bổ sung lợi khuẩn cho bé bằng đường ăn hoặc uống. Nhiều mẹ học cách làm sữa chua để bổ sung lợi khuẩn cho con. Sữa chua sẽ giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.


Nhiều mẹ tìm những thực đơn cho trẻ biếng ăn và suy dinh dưỡng để bổ sung dưỡng chất cho bé. Đi kèm các thực đơn này là những món ăn rất giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa nên cho dù trẻ ăn ít nhưng vẫn có được lượng dinh dưỡng đầy đủ cho quá trình tăng trưởng và phát triển.

Cho tr ăn dm đúng cách

Để việc ăn uống dễ dàng với trẻ, trước hết bố mẹ phải tập cho trẻ ăn dặm đúng cách và phù hợp với lứa tuổi của trẻ.Trẻ cần ăn từ thức ăn loãng rồi đặc dần. Khi cho trẻ thử món mới, mẹ không nên vội vàng mà cần kiên trì cho bé thử từ 7 – 10 lần, từng ít một để trẻ làm quen và phòng trường hợp trẻ bị dị ứng với thức ăn.

Cho trẻ ăn kịp thời khi bé đói


Mẹ hãy dành thời gian theo dõi bé để biết khi nào bé thực sự đói và muốn ăn để cho bé ăn kịp thời. Điều này rất quan trọng. Nó giúp bé biết đâu là no, đâu là đói và tiêu thụ lượng thức ăn nhiều hơn. Khi đói, dạ dày của người tiết ra nhiều enzym để kích thích cảm giác thèm ăn, ngay cả ở trẻ em cũng vậy. Khi bé đói và muốn ăn, mẹ nên cho bé ăn với một lượng thức ăn vừa đủ để bé có thể ăn ngon lành ở bữa ăn sau.

Thc đơn phong phú, đủ đầy dinh dưỡng

Đây là yếu tố quan trọng trong việc cải thiện tình trạng ăn uống cho trẻ, tránh cảm giác nhàm chán, đơn điệu. Mẹ hãy linh hoạt thực đơn ăn uống với nhiều món ngon, nhiều màu sắc, mỗi thứ một ít không cần quá nhiều. Trẻ sẽ hứng thú khám phá món ăn, tâm lý thoải mái trẻ sẽ ăn ngon hơn và dinh dưỡng cung cấp cũng đầy đủ, đảm bảo hơn.

Hòa nhập với bữa cơm gia đình


Mẹ đừng dành cho trẻ một giờ ăn riêng hay khu vực ăn riêng. Hãy để bé ngồi cùng mâm cơm gia đình. Bởi bữa ăn cơm gia đình mang lại cho trẻ cảm giác đầm ấm, vui vẻ và nhờ đó trẻ ăn ngon hơn, nhiều hơn, đồng thời đây cũng là cách giúp trẻ phát triển giác quan và trí não tốt hơn.

Thể dục thể thao

Khi để trẻ tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, các hoạt động ngoài trời, cơ thể sẽ đốt cháy một lượng calo dẫn đến cảm giác thèm ăn, đói bụng.

Thay vì các trò chơi điện tử, xem tivi,… mẹ hãy để bé vui đùa, tham gia các hoạt động nhiều hơn. Điều này không những giúp trẻ phát triển chiều cao, cân nặng mà còn tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

B sung vi cht thiếu hụt


Hệ quả của việc biếng ăn là trẻ bị thiếu dinh dưỡng, còi cọc, chậm lớn. Vì thế, trường hợp bé bị biếng ăn kéo dài, mẹ cần bổ sung vi chất dinh dưỡng để bù đắp thiếu hụt cho trẻ và tăng cường sức đề kháng, phòng chống suy dinh dưỡng.

Mẹ bổ sung các vi khoáng như canxi, vitamin D, kẽm, magie,… để giúp trẻ phát triển chiều cao cân nặng, tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ.

Cho trẻ đọc và nhìn nhiều hình ảnh món ăn ngon miệng


Việc này giúp kích thích hứng ăn uống của trẻ. Hãy cho trẻ những bộ phim trẻ em có liên quan đến thực phẩm. Bằng các hình tượng hoạt hình việc tiếp nhận thực phẩm sẽ dần dần được cải thiện.

 [mecloud]gSilAwb5mB[/mecloud]

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin