Dòng sự kiện:

Câu chuyện nói dối của bé khiến cha mẹ đau đầu

02:30 21/07/2015
Việc trẻ nói dối, nói bậy ngay từ nhỏ cũng là một căn "bệnh" phổ biến của trẻ em hiện nay. Có phương pháp nào "trị" được căn bệnh này.

Trẻ con như búp trên cành, đứa trẻ nào cũng như một tờ giấy trắng, chúng nói gì hành động gì đều là sự học tập và bắt chước lại của người lớn, môi trường xung quanh. Việc trẻ nói dối, nói bậy ngay từ nhỏ cũng là một căn "bệnh" phổ biến của trẻ em hiện nay. 


Cha mẹ cần làm gì khi con nói dối?

Trên diễn đàn Marrybaby, nhiều bà mẹ than thở con trẻ chỉ mới học lớp một mà nói dối, nói tục nhưng bố mẹ lại không biết làm thế nào để bé hết cái tật đó. Ở lớp các bé luôn luôn được cho vào khuôn phép, còn các bé liệu có nghe được người lớn nói những câu nói tục ở đâu đó ngoài lớp học nên bắt chước theo. Các cặp vợ chồng không biết làm sao để trị tật này cho con em mình.

Nhiều ý kiến tư vấn đưa ra, một mẹ có nickname là Mẹ Ori cho rằng: "Nên phạt nhẹ con đứng khoanh tay 10 phút và giải thích cho con hiểu vì sao mẹ phạt như vậy". 

"Quan trọng là bé nhận ra sai lầm và không tái phạm. do đó cha mẹ tránh tối đa việc nói tục, nói dối trước mặt trẻ và lời nói phải thống nhất với việc làm. Càng phải tuyệt đối tránh việc cha mẹ ép con nói dối với bạn bè. Đôi khi những lời nói thường ngày bạn tưởng như vô hại nhưng trong chừng mực nào đó, việc nói những lời sai sự thật này sẽ ăn sâu vào tiềm thức. Và dẫn đến việc nói dối, nói tục ở trẻ".

"Có thể bé đã quen với những lần nghe người lớn nói, hãy thật chú ý cả trong lời nói của bố mẹ, người xung quanh, cần nghiêm túc trong việc điều chỉnh thái độ nói cho trẻ". Y kiến của mẹ Phạm Ngọc Ánh.

Yếu tố môi trường tác động đến 60 - 70 % đối với sinh hoạt và lời nói của trẻ. Bởi trong giai đoạn này, bé chưa nhận thức được rõ ràng điều gì là đúng, điều gì là sai nên rất hay mắc lỗi. Có thể chính nguyên nhân này, gây ra việc nói dối, nói tục ở con bạn.


Hãy nói chuyện và chỉ ra điểm chưa đúng cho trẻ.

Bà mẹ Kim Lân lại có phương cách khá hay khi chỉ ra lỗi cho trẻ: "Kể câu chuyện ngụ ngôn “Cậu bé chăn cừu” cho con nghe, với bé đã nói dối và chưa nói dối, mẹ cần phân tích cho bé thấy rằng việc con nói dối sẽ có tác hại thế nào đến bản thân. Cụ thể, nói dối thì không ai tin và muốn kết bạn với bé nữa. Đừng quá khắt khe hay vội vã áp dụng quyền hành lên con bằng các hình phạt đáng sợ khiến con phải nói dối. Nên khuyến khích bé “tự thú” khi mắc lỗi. Nếu cần phải phạt bé, hãy đưa ra nhiều hình thức phạt cho bé lựa chọn để ghi nhớ".

Để giúp trẻ "trị bệnh nói dối, nói tục" cha mẹ phải luôn thể hiện sự yêu thương, giúp con tự tin nói thật, nhận lỗi khi mình lỡ làm sai. Tránh áp đặt những bài học khô cứng đối với con trẻ. Mặt khác cha mẹ cũng nên thể hiện thái độ mạnh mẽ không vừa lòng khi con nói dối.Điều quan trọng nhất, cha mẹ hãy giải thích cho bé chỗ nào chưa đúng không nên quy kết trẻ là dối trá, cách làm này rất dễ làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ, trẻ dễ mặc cảm và trở nên dối trá thật.

 

NHƯ Ý

Nguồn: Người đưa tin