Dòng sự kiện:

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị đau mắt đỏ

14:00 13/10/2016
Đau mắt đỏ là bệnh phổ biến, xảy ra thường xuyên ở mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bệnh xảy ra chủ yếu vào thời điểm giao mùa khi thời tiết khô hành, không khí nhiều bụi bẩn và ẩm thấp.

Bệnh đau mắt đỏ ở trẻ cần được chăm sóc và điều trị đúng cách, kịp thời, tránh để bệnh diễn biến phức tạp. Vì vậy ngay khi thấy dấu hiệu của đau mắt đỏ cha mẹ cần tìm hiểu triệu chứng để đưa ra phương án xử lý, giải quyết phù hợp.

Nếu bé bị đau mắt đỏ thông thường và không có nhiều ghèn, không bị sưng tấy thì các bậc cha mẹ cần thực hiện ngay các biện pháp dưới đây.

Hạn chế cho trẻ bị đau mắt đỏ tiếp xúc ở chỗ đông người

Bệnh đau mắt đỏ dễ lây nhiễm, nhất là ở chỗ đông người. Hơn nữa khi trẻ bị đau mắt đỏ sức đề kháng yếu hơn nên rất dễ bị vi khuẩn hay các tác nhân gây bệnh tấn công. Vì vậy lúc này chỉ cần một cái ôm hôn, một chút nước bọt do ho hay hắt xì hơi cũng rất có thể là nguyên nhân khiến tình trạng đau mắt đỏ ở trẻ nặng hơn hoặc trẻ có thể mắc thêm các bệnh khác. Vì vậy cha mẹ cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc chỗ đông người như bệnh viện, trường học. Nếu trẻ đã đi học hãy cho trẻ nghỉ để bé được nghỉ ngơi, ngủ nghỉ nhiều hơn.

Vệ sinh tay chân sạch sẽ bằng dung dịch diệt khuẩn hoặc xà phòng chuyên dụng trước khi chăm sóc, chơi với bé

Tránh cho bé đau mắt đỏ tiếp xúc với khói bụi

Khói bụi là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau mắt đỏ và khiến cho bệnh ngày càng nặng trầm trọng hơn. Vì thế cha mẹ bảo vệ bé trong môi trường trong lành, sạch sẽ, tránh những nơi có nhiều khói bụi. Nếu cho bé ra ngoài cần đeo kính để đảm bảo mắt bé được bảo vệ tốt nhất, giảm thiểu các tác nhân gây hại cho mắt.

Không tự ý dùng nước muối pha loãng lau mắt khi trẻ bị đau mắt đỏ

Nhiều phụ huynh cho rằng sử dụng nước đun sôi pha loãng muối rồi đem lau, rửa mắt cho bé là giúp bé nhanh khỏi tình trạng mắt đỏ. Tuy nhiên điều này không chính xác bởi loại muối bạn mua dù được quảng cáo là muối tinh, sạch 100% thì vẫn chứa các tạp chất. Vì vậy nguy cơ gây viêm nhiễm nặng hơn là điều khó tránh khỏi.

Rửa tay, vệ sinh sạch sẽ trước khi chăm sóc trẻ đau mắt đỏ

Khi bạn chăm sóc hay rửa, lau mắt cho trẻ bị đau mắt đỏ thì hãy đảm bảo răng tay chân, cơ thể đã được vệ sinh sạch sẽ và khử trùng bằng xà phòng chuyên dụng hay dung dịch sát khuẩn trước đó. Bởi đôi khi chỉ cần một sơ suất nhỏ về vấn đề vệ sinh cũng là tác nhân khiến bệnh của bé ngày càng nặng hơn.

Tăng cường bổ sung đầy đủ dưỡng chất để trẻ nhanh hồi sức, đẩy lùi vi khuẩn, vi rút gây bệnh đau mắt đỏ

Tăng cường bổ sung các dưỡng chất cho trẻ đau mắt đỏ

Khi trẻ đau mắt đỏ trẻ cần được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch. Nhờ đó mới có sức đẩy lùi vi khuẩn gây bệnh và nhanh chóng hết đau mắt đỏ. Vì vậy cha mẹ hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho bé, nhất là trái cây tươi có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào...Nếu bé còn nhỏ chưa ăn dặm hãy cho bé bú mẹ nhiều hơn để gia tăng sức đề kháng.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam