Dòng sự kiện:

Chẩn đoán đúng bệnh phụ nữ qua tiết dịch âm đạo

15:00 11/11/2015
Những tiết dịch âm đạo thường không được chị em chú ý lại cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm có thể đang diễn ra trong cơ thể.

 

 

 

[mecloud]tfqONPaCdS[/mecloud]

Nguyên nhân dẫn đến dịch tiết âm đạo có dấu hiệu bất thường

Cho dù chỉ là một thay đổi nhỏ nào trong âm đạo thì đều dẫn đến những mùi, màu sắc, số lượng dịch âm đạo tiết ra.

Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu gây ra sự bất thường này:

– Sử dụng thuốc kháng sinh chữa bệnh nào đó

– Nhiễm khuẩn âm đạo do vi khuẩn mà không lấy lan qua trường tinh dục nhưng nó lại phổ biến ở những người phụ nữ “phóng khoáng”.

– Uống thuốc tránh thai

– Đang mắc bệnh ung thư cổ tử cung

– Mắc bệnh Chlamydia, bệnh có thể lây nhiễm qua đườngtình dục ở cả nam và nữ. Bệnh có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn, nghiêm trọng đến hệ sinh sản của phụ nữ.

– Đang mắc bệnh tiểu đường

– Dùng các loại xà phòng thơm, sữa tắm không an toàn.

– Nhiễm trùng vùng chậu sau khi phẫu thuật

– Mắc bệnh Trichomanas gây ra dịch xả mùi hôi âm đạo, ngứa vùng kín và đi tiểu đau đớn.

– Nhiễm trùng nấm men, là một bệnh lý rất phổ biến ở chị em phụ nữ. Hầu hết các chị em phụ nữ đều có vài lần mắc bệnh mà không biết với các triệu chứng như: ngứa và rát trong âm đạo, tấy đỏ và sưng âm hộ, khí hư có mùi khó chịu.

Chẩn đoán bệnh qua tiết dịch âm đạo

Dịch âm đạo ra nhiều và có màu nâu

Khi có dấu hiệu chảy máu vùng âm đạo bất thường, đau vùng chậu, rất có thể chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều, có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung hoặc viêm nội mạc tử cung.

Dịch có kèm lẫn máu

Nếu bạn thấy dịch có kèm lẫn máu thì đây là báo hiệu chị em đang sắp tới thời gian đèn đỏ. Nếu không đúng thì có thể đây là của việc dùng thuốc kháng sinh nhiều hoặc bị nhiễm trùng vùng kín. Bạn nên đi khám để tìm cách xử lý kịp thời. Khi xuất hiện dịch tiết ở vùng kín màu đỏ bạn cần chú ý theo dõi và nên tới bác sĩ để kiểm tra để chuẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Dịch trong (không màu)

Nếu bạn thấy vùng âm đạo của mình tiết ra dịch nhầy trong không có màu, bạn có thể kéo giãn chúng được. Bạn không cần quá lo lắng vì đây là dấu hiệu của sự rụng trứng. Chất nhầy này thường xuất hiện vào ngày giữa tháng của chu kỳ, nếu chu kỳ kinh của bạn là 28 ngày thì ngày rụng trứng rơi vào ngày 13-15 của chu kỳ.

Dịch có màu vàng hoặc màu xanh

Nếu vùng kín của bạn xuất hiện màu vàng hoặc xanh thì bạn cần nên cẩn thận vì đây là dấu hiệu của bệnh trichomonias, lậu, nhiễm khuẩn chlamydia.... Nếu để lâu sẽ ảnh hưởng tới hệ thống sinh sản của bạn. Vì vậy bạn nên đi khám ngay lập tức để chữa trị sớm nhất nếu dịch tiết ở vùng kín của mình có màu sắc khác thường.

Dịch có màu trắng và lổn nhộn

Khi bạn thấy vùng kín của mình xuất hiện màu trắng, lổn nhổn kèm theo trạng thái ngứa ngáy, khó chịu thì có thể bạn đã mắc bệnh nhiễm nấm. Bạn nên đi khám để được cấp thuốc điều trị đúng cách và chú ý vệ sinh vùng kín của mình thật sạch sẽ. Cẩn thận khi vùng kín của bạn có màu sắc lạ.

Dịch dạng kem mịn

Nếu bạn thấy vùng kín của mình xuất hiện dịch dạng kem mịn thì bạn không nên lo lắng. Vào ngày trước và sau kỳ đèn đỏ, dịch âm đạo sẽ có dạng kem mịn, đặc hơn thời kỳ bình thường. Lúc này bạn hãy sẵn sàng tâm lý và chăm sóc cơ thể cho một kỳ đèn đỏ và vệ sinh vùng kín thật đúng cách nhất.

Dịch âm đạo lỏng

Việc thường xuyên xuất hiện dịch âm đạo lỏng kèm các dấu hiệu như đau bên trong vùng kín, dịch có màu hơi đục, có kèm lẫn máu thì bạn nên đi khám ngay. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh mụn giộp mà bạn cần phải tìm hiểu.

Dịch có màu xanh xám, xuất hiện dạng bọt mùi tanh

Dấu hiệu này vô cùng nguy hiểm mà bạn cần phải kiểm tra kỹ vì nó cảnh báo tình trạng nhiễm khuẩn viêm âm đạo và viêm nhiễm vùng kín. Bạn nên đi khám và tìm ra cách điều trị sớm nhất. Khi có các dịch tiết ở vùng kín lạ, có mùi bạn cần theo dõi và nên kiểm tra sớm nhất.

Dịch âm đạo có màu hồng


Là hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung sau khi sinh con.

Dịch âm đạo dày, màu trắng như kem

Khi có dấu hiệu sưng và đau xung quanh âm hộ, ngứa, đau khi quan hệ tình dục, rất có thể bạn đã bị nhiễm trùng nấm men

Cách điều trị và phòng bệnh

Hãy đi khám ngay nếu bạn thấy âm đạo tiết dịch bất thường. Cách điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bất thường dịch âm đạo. Ví dụ, nhiễm nấm men thường được điều trị với kem chống nấm, thuốc đặt âm đạo. Viêm âm đạo do vi khuẩn được điều trị bằng kháng sinh hoặc các loại kem.

Để phòng tránh tốt nhất các vấn đề bất thường gây ảnh hưởng đến âm đạo, bạn gái cần:

 - Giữ cho âm đạo sạch sẽ bằng cách vệ sinh âm đạo với nước ấm nhẹ nhàng.

 - Không bao giờ sử dụng xà phòng có mùi thơm hoặc thụt rửa âm đạo. Cũng tránh thuốc xịt dành cho phụ nữ.

 - Sau khi đi vệ sinh, luôn lau từ trước ra sau để tránh vi khuẩn vào âm đạo và gây nhiễm trùng.

 - Nên mặc quần lót cotton 100% và tránh mặc quần áo quá chật.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất:

[mecloud]pmgZvERvSj[/mecloud]