Dòng sự kiện:

Chanh, cam, nước orezol đặc trị sốt ở trẻ

17:59 02/08/2015
Khi trẻ bị sốt phải cho trẻ mặt quần áo thoáng hoặc chỉ cần cởi bớt quần áo theo dõi thân nhiệt mỗi 4 giờ và cho trẻ uống nhiều nước. Cho trẻ ăn lỏng hơn ngày thường để dễ tiêu hóa và uống các loại nước như cam, nước chanh và orezol.

Khi trẻ bị sốt, đặc biệt là với trẻ sơ sinh thường khiến cho các ông bố, bà mẹ vô cùng lo lắng. Nếu mẹ không bình tĩnh xử trí và có biện pháp chăm sóc hợp lý rất dễ khiến bé sốt cao hơn dẫn đến các tình trạng nguy hiểm hơn với bé. Ghi nhớ những lời khuyên dưới đây sẽ giúp mẹ hạ sốt cho bé hiệu quả ngay tại nhà.

Khi trẻ bị sốt  phải cho trẻ mặt quần áo thoáng hoặc chỉ cần cởi bớt quần áo theo dõi thân nhiệt mỗi 4 giờ và cho trẻ uống nhiều nước. Cho trẻ ăn lỏng hơn ngày thường để dễ tiêu hóa và uống các loại nước  như cam, nước chanh và orezol.

Do sốt là một phản ứng có lợi của cơ thể, chỉ sử dụng thuốc hạ sốt từ 380C trở lên. Trên thị trường có nhiều thuốc hạ sốt có thể sử dụng cho trẻ, trong đó các thuốc có chứa hoạt chất Paracetamol là thông dụng và an toàn nhất.


Khi trẻ sốt cao các mẹ nên làm ngay

Cho bé ngủ mà không cần mặc đồ trong phòng kín gió, thoáng mát

Khi bé bị sốt, thân nhiệt tăng cao  cơ thể nóng bức, mệt mỏi nếu càng quấn khăn dày ủ ấm hay mặc quần áo dày càng làm cho thân nhiệt bé cao hơn, bé khó chịu hơn và điều này rất nguy hiểm nếu thân nhiệt quá cao có thể dẫn đến co giật. Bé sẽ ngủ ngon và thoải mái hơn khi không mặc đồ. Hoặc dùng 1 chiếc khăn xô mỏng quấn quanh người để hạ sốt cho trẻ.

Lau người cho trẻ bằng nước ấm

Đưa trẻ vào nơi kín gió, cởi hết quần áo và dùng khăn ấm lau người cho trẻ, lưu ý lau kỹ vùng bẹn, hốc nách …. Không được dùng  nước lạnh , nước để chườm cho trẻ, hay xoa dầu gió. Cách lau người hạ sốt cho trẻ sơ sinh có hiệu quả nhanh chóng và không mất nhiều thời gian của mẹ.

Dùng nước hoặc dầu oliu mát xa da cho bé

Mẹ chuẩn bị một bắt nước ấm và chiếc khăn bông. Đưa bé vào phòng có nhiệt độ thích hợp, cởi quần áo và đặt bé nằm xuống trên một khăn lông mềm . Mẹ dùng tay nhúng vào bát nước ấm hoặc xoa một chút dầu oliu vào lòng bàn tay và nhẹ nhàng đặt lên ngực bé, xòe các ngón tay và massage khắp cơ thể bé. Vuốt nhẹ từ cánh tay xuống các đầu ngón tay , từ hông đến chân và massage nhẹ nhàng quanh bả vai sau đó trượt xuống ngưc. Tiếp tục dùng tay nhúng vào nước trong suốt quá trình massage, sự kết hợp hơi ấm của lòng bàn tay làm nước nhanh bốc hơi làm mát cơ thể bé, bé được vuốt ve sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.


Sử dụng chanh tươi

Cách hạ sốt  cho trẻ bằng chanh khá đơn giản. Mẹ dùng dao cắt chanh thành những lát mỏng. Sau đó dùng những miếng chanh này chà sát vào trán, dọc xương sống và khuỷu tay, khuỷu chân của trẻ. Khi chà chanh lên người trẻ nhớ tránh các vết trầy xước, những chỗ bé bị ngứa.  Mẹ cố gắng để trong vòng 2-3 phút rồi lau đi. Dùng chanh hạ sốt là một cách rất hữu hiệu cho trẻ sốt cao từ 39 -40 độ.

Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn với những cách trên. Hãy đưa trẻ đến phòng khám hay bệnh viện gần nhất nếu có bất kì dấu hiệu bất thường nào ở trẻ.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin