Dòng sự kiện:

Chế độ ăn uống cho người bị ung thư phổi để chiến thắng bệnh tật

17:47 07/09/2016
Ăn đúng các loại thức ăn trước, trong và sau điều trị có thể giúp người bị ung thư phổi cảm thấy khoẻ hơn, tăng cường sức đề kháng.

Ung thư phổi là một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu đa số là do suy kiệt cơ thể.

Tình trạng suy kiệt có thể là phản ứng phụ của quá trình điều trị hoặc do tâm lý chán nản, lo lắng của người bệnh nhưng phần nhiều là do chính khối u gây ra.

Dinh dưỡng là phần quan trọng trong quá trình điều trị ung thư phổi. Ăn đúng các loại thức ăn trước, trong và sau điều trị có thể giúp người bệnh cảm thấy khoẻ hơn, tăng cường sức đề kháng. Để đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, người bệnh phải ăn uống đấy đủ thức ăn chứa dinh dưỡng gồm chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin, khoáng chất và nước.

Ung thư phổi ăn thực phẩm gì tốt cho sức khỏe?

Thực phẩm có nhiều chất đạm

Ăn đủ chất đạm sẽ giúp bạn hỗ trợ điều trị ung thư phổi hiệu quả hơn. Các chuyên gia khuyến cáo bạn ăn nguồn protein chất lượng chẳng hạn như trứng hữu cơ, thịt, các sản phẩm từ sữa và Protein thực vật, hạn chế nguồn chất béo bão hòa, chẳng hạn như mỡ và thịt gà chiên, vì chúng có thể làm tăng tình trạng viêm.

Lựa chọn các loại thịt nạc đỏ, cá, thịt gia cầm không da, các béo omega-3 trong dầu cá như cá hồi. Nguồn protein bổ dưỡng khác bao gồm sữa chua, đậu và đậu lăng.

>> Các giai đoạn ung thư phổi, mọi người cần biết để đề phòng

>> Một số thực phẩm tuyệt đối tránh khi bị ung thư phổi

>> Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư phổi để điều trị kịp thời

Trái cây và rau xanh nhiều màu

Chất chống oxy hóa hỗ trợ khả năng của cơ thể chống lại và chữa lành bệnh. Khi cơ thể bạn có hàm lượng thấp một số chất chống oxy hóa nhất định, bao gồm cả vitamin A và C, điều này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi lên nhiều lần.

Vì thế, khi bị ung thư phổi, hãy ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để giảm các triệu chứng bệnh. Trong khi hầu hết các loại trái cây và rau quả cung cấp một lượng chất chống oxy hóa nhất định thì các loại rau củ màu sắc rực rỡ như cà chua, bí đỏ và ớt chuông đặc biệt rất giàu chất chống oxy hóa. Trái cây và rau quả cũng là nguồn carbohydrates tốt và dồi dào để sản sinh năng lượng chính cho cơ thể. Nó hoàn toàn tốt hơn các thực phẩm tinh chế như kẹo và bánh ngọt.

Bổ sung lycopene

Thực phẩm như cà chua, dưa hấu, đu đủ có chứa lycopene, một hợp chất có thể phá vỡ sự phát triển của tế bào ung thư.

Ăn nhiều bữa nhỏ

Thường xuyên ăn các bữa ăn nhỏ trong suốt cả ngày sẽ giúp bệnh nhân được cung cấp đủ lượng protein, carbohydrates cũng như các chất dinh dưỡng khác.

Uống trà xanh

Bệnh nhân ung thư phổi nên uống ít nhất 2 tách trà xanh mỗi ngày vì thức uống này gấp gần 500 lần so với các nguồn chất chống ôxy hóa vitamin C.

Đủ chất xơ

Do việc điều trị, bệnh nhân ung thư phổi có thể bị táo bón. Bổ sung các loại thực phẩm nhiều chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày như bột yến mạch và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Các sản phẩm từ Sữa

Chúng ta đều biết sữa, phô mai, sữa chua… cung cấp một lượng canxi và protein phong phú cho cơ thể. Với những bệnh nhân ung thư phổi rất kén ăn, vì vậy khi nào chán ăn hoặc ăn những loại thực phẩm rắn, bạn cần bổ sung cho bệnh nhân thêm một ly sinh tố trái cây hoặc sữa, sữa chua để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn nên dùng sữa nguyên chất hay cho sữa không có chất béo.

Thường ăn các loại

Tỏi, củ cải trắng, rau rút, ấu, măng nhược trúc. Trong tỏi có một loại axit amin mới là alixin ( có người dùng nuôi chuột bằng chất này, kết quả ức chế được di căn của tế bào ung thư) . Ở trung quốc Huyệt Thường sơn Tỉnh Sơn đông rất ít người chết vì ung thư dạ dày vì dân vùng này thích trồng và ăn tỏi.

Theo các nhà nghiên cứu Tỏi có tác dụng ức chế tế bào mà hạn chế sự hình thành muối sous nitrate là nguyên liệu gây ung thư do đó chặn sự hình thành sous nitrate amonium là chất gây ung thư. Củ cải trắng cũng có tác dụng chống ung thư.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam