Dòng sự kiện:

Chế độ dinh dưỡng vào mùa thi giúp con có "trí nhớ siêu phàm"

23:00 14/08/2015
Mùa thì là mùa bận rộn nhất của học sinh khi việc ôn thi khiến bộ bão của các em luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Trong khẩu phần ăn nên tăng cường những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não.

Mùa thì là mùa bận rộn nhất của học sinh khi việc ôn thi khiến bộ bão của các em luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Cha mẹ phải chú trọng đến chất lượng bữa ăn của con. Trong khẩu phần ăn nên tăng cường những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não. Các chất dinh dưỡng quan trọng như chất đạm, chất béo, chất bột đường nhưng cũng cần quan tâm đến vai trò quan trọng của các vitamin và khoáng chất trong việc duy trì một tâm lý thoải mái cho cơ thể.

Chất bột đường


Loại bột đường hấp thu chậm sẽ giúp mức đường trong máu luôn ổn định. Khi đó, não được cung cấp “nhiên liệu” một cách liên tục để hoạt động. Thực phẩm có đường hấp thu chậm như: ngũ cốc thô (gạo không xát trắng, khoai, bắp…), trái cây không quá ngọt như bưởi, cam, táo, nho ta.

Thực phẩm giàu đạm 


Chất đạm cũng là thành phần cấu tạo của não. Đạm rất cần thiết cho trẻ trong mùa thi vì giúp trẻ duy trì được sự năng động, sung sức, lanh lợi. 

Các em có thể ăn nhiều đạm có trong cá, thịt, trứng vịt lộn hay tôm, cua cũng có tác dụng rất tốt giúp não hoạt động tốt hơn, trí nhớ lâu hơn.

Chất béo thiết yếu (omega-3 và omega-6)


Để hoạt  động trí não được tốt thì các em nên ăn những thực phẩm chứa chất béo thiết yếu này ít nhất là 3 lần trong 1 tuần. Omega-3 có trong các loại cá béo như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá mòi. Omega-6 có trong các loại hạt nhiều dầu như hạt bí đỏ, hạt hướng dương, mè và dầu thực vật.

Phospholipid


 Phospholipid có nhiều trong lòng đỏ trứng và thịt nội tạng. Chất này thúc đẩy sự truyền các tín hiệu một cách trơn tru trong não.

Vitamin và khoáng chất

Đặc biệt là các vitamin B có nhiều trong ngũ cốc thô và các loại rau; vitamin C có trong rau và trái cây tươi; acid folic có trong rau lá xanh đậm; kẽm có nhiều trong hàu, hải sản, thịt cá và các loại hạt.

Iốt và sắt


Thiếu iốt thì học sinh sẽ thụ động, dẫn đến trì trệ, kém sáng tạo, giảm tiếp thu. Để nhận đủ iốt cho cơ thể thì cha mẹ nên sử dụng muối iốt hàng ngày trong ăn uống và chế biến thức ăn trong gia đình. Các em cũng cần ăn đầy đủ các thực phẩm giàu chất sắt (gan, thịt, cá, trứng hoặc rau xanh và các loại đậu). Vì nếu thiếu chất sắt thì các em dễ bị thiếu máu dẫn đến tình trạng hay mệt mỏi, học kém tập trung và dễ buồn ngủ trong giờ học.

Giấc ngủ


Ngoài ra trong những ngày thi, các em nên tranh thủ ngủ trưa ít nhất 30 phút mỗi ngày để giúp não bộ tăng cường sự tỉnh táo, nâng cao hiệu quả học tập.

Uống nhiều nước


Nước hỗ trợ hệ tiêu hóa, ổn định nhiệt độ cơ thể, giúp duy trì sự tỉnh táo để làm bài thi tốt. Nên đặc biệt chú ý nhắc trẻ uống đủ nước vì khi căng thẳng ta hay có xu hướng quên mất việc uống nước. 

Tránh ăn đ ngt hoc nhiu cht béo

Để con có được sức khỏe tốt trong mùa thi, mẹ cần tránh cho con ăn những loại thực phẩm chứa nhiều chất bột, đường hoặc chất béo như nước ngọt, bánh kẹo, khoai tây chiên, các loại snack, quà vặt… Các thực phẩm này tuy tiện dụng nhưng lại cung cấp quá nhiều năng lượng rỗng, sẽ đánh lừa cảm giác, khiến con bạn không cảm thấy đói và dễ bỏ bữa. Nếu con ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng các vitamin và chất dinh dưỡng trong cơ thể, có thể dẫn đến béo phì nhưng lại yếu ớt, sức đề kháng kém, giảm chỉ số IQ, làm giảm hiệu quả trong học tập. Ngoài ra, đồ ngọt, béo hay nước uống có gas sẽ khiến cơ thể bị đầy hơi vì chứa quá nhiều CO2, khó tiêu hóa, lượng đường cao làm rối loạn giấc ngủ và giảm sự tăng trưởng, phát triển trí tuệ của con bạn.

Do đó, nên sử dụng những thực phẩm có chứa loại đường hấp thu chậm như ngũ cốc thô (gạo không xát, gạo lứt, khoai, ngô…), trái cây không quá ngọt như bưởi, cam, táo, nho ta để con vừa có đủ dinh dưỡng và năng lượng, vừa đảm bảo trí tuệ minh mẫn trong mùa thi.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin