Dòng sự kiện:

Chờ đợi bao lâu thì có thể đi khám hiếm muộn?

21:25 26/11/2015
1, 2,3 năm, thậm chí là lâu hơn nữa sau khoảng thời gian kết hôn mà nhiều cặp vợ chồng vẫn chưa thể sinh con. Vậy, mốc thời gian là bao lâu thì có thể kết luận họ đã rơi vào trường hợp khiến nhiều vợ chồng lo ngại – hiếm muộn.

 

 

 

 [mecloud]Xj2bXHpWJa[/mecloud]

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, nếu hai vợ chồng sinh hoạt chăn gối bình thường, không dùng biện pháp tránh thai trong một năm mà không có con thì cần đến bệnh viện khám, đây được gọi là trường hợp hiếm muộn. Với độ tuổi 35 trở lên thì thời gian là 6 tháng.

Người chồng sẽ được khám chức năng tình dục, tinh trùng đồ. Người vợ cần khám vào ngày kinh thứ 1-5 để định lượng nội tiết cơ bản và đánh giá dự trữ buồng trứng.

Cũng cần xét nghiệm tìm bệnh nhiễm trùng: HIV, giang mai, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C.

Vào ngày kinh thứ 7, chụp X-quang vòi trứng có cản quang để xác định sự thông thương của 2 vòi trứng, tìm bệnh lý vòi trứng, bệnh lý của buồng tử cung. Ngày kinh thứ 10-14: siêu âm nang noãn 2 lần để xác định sự phát triển của noang noãn tự nhiên, chất lượng của những nang noãn này cho sự thụ tinh.

Có 2 lý do khiến bạn nên đi khám sớm.

Thứ nhất, khả năng sinh sản sẽ giảm theo độ tuổi; thứ hai, quỹ thời gian để điều trị không còn nhiều.

Về phía vợ: Khi đi khám, bác sĩ sẽ trao đổi với bạn một số thông tin như: Tuổi, số lần sinh, sẩy, nạo thai, các cách ngừa thai trước đó, kinh nguyệt đều hay không đều, bao lâu có kinh một lần, kinh nguyệt kéo dài bao lâu, có bị đau khi hành kinh hay không, có mổ hay mắc bệnh gì trước đây không?..

Về phía chồng: Bác sĩ sẽ cho bạn làm xét nghiệm về tinh trùng (còn gọi là tinh dịch đồ hay phân tích tinh dịch). Bạn nên tuân theo hướng dẫn của nhân viên phòng khám để có thể lấy được mẫu thử cho kết quả chính xác. Ngoài ra, bác sĩ có thể hỏi về sức khỏe của bạn hiện tại như: có bị bệnh quai bị lúc nhỏ hay không, nghề nghiệp bạn đang làm, bạn có hút thuốc lá, uống rượu hay không, bạn có thường thức khuya hay không, bạn có mắc bệnh gì trước đây về đường tiểu hay không, bạn hiện có sử dụng thuốc để điều trị bệnh nào khác không?…

Lời khuyên:

Hiếm muộn – vô sinh có rất nhiều nguyên nhân, có thể do người vợ, người chồng hoặc do cả hai và có khi là không tìm thấy nguyên nhân nào. Do đó, việc điều trị cũng sẽ có rất nhiều phương pháp. Khi đã được chỉ định phương pháp điều trị, nên đặt lòng tin vào cơ sở mà mình đã chọn đến.

Khi đi khám bệnh, nên có mặt cả hai vợ chồng, vì đây là lúc cả hai cùng cần được bác sĩ tư vấn và giải thích mọi vấn đề liên quan. Việc điều trị thành công phần lớn sẽ đạt được ở những cặp vợ chồng đồng tâm nhất trí, luôn hỗ trợ động viên nhau và kiên trì điều trị.

Vấn đề hiếm muộn càng sớm được nhận diện thì càng tăng cơ hội giải quyết thành công.

Khi đang theo dõi điều trị, đừng ngại trình bày vấn đề và mạnh dạn trao đổi những điều lo âu với bác sĩ tư vấn. Càng hiểu rõ về bệnh nhân, bác sĩ càng có nhiều giải pháp có thể giúp bạn trong điều trị và chọn lựa giải pháp phù hợp nhất.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]Z7aK0rqsJl[/mecloud]