Dòng sự kiện:

Choáng váng vì cách phụ huynh ở Đức đối xử với con

17:19 30/09/2015
Trái với ý nghĩ trước đây của tôi về một người Đức lạnh lùng, nghiêm khắc, tôi hoàn toàn khâm phục họ bởi sự tự lập và trách nhiệm của trẻ con ở đây, được hình thành từ sự dạy dỗ của phụ huynh Đức.
Sara Zasker là một nhà văn tại Mỹ hiện đang sinh sống tại Berlin, Đức. Các bài viết của cô được xuất bản trên ZDNet, San Francisco Examiner và tạp chí Sierra. Bài chia sẻ của cô về cách nuôi dạy con của người Đức được Time chia sẻ và nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả. Dưới đây là bài chia sẻ của Sara: 

“Lần đầu tiên đến một sân chơi ở thành phố Berlin, tôi vô cùng choáng váng về cách phụ huynh Đức đối xử với con của họ. Tất cả các ông bố bà mẹ Đức có mặt ở đó đều đang tụ tập lại một chỗ, uống cà phê, tám chuyện và chẳng màng tới lũ trẻ đang treo mình lơ lửng trên một con rồng gỗ cách bãi cát phía dưới khoảng 6m. Lúc đấy, tôi hét lên bằng giọng Đức lớ lớ: “Nhìn kìa! Ôi không! “, nhưng không một ai bận tâm đến tôi.

Trái với ý nghĩ trước đây của tôi về một người Đức lạnh lùng, nghiêm khắc, tôi hoàn toàn khâm phục họ bởi sự tự lập và trách nhiệm của trẻ con ở đây, được hình thành từ sự dạy dỗ của phụ huynh Đức. Họ không hề bỏ mặc con mà thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối vào con và để con tự trải nghiệm về cuộc sống.

Không thúc ép trẻ mẫu giáo học đọc

Tuy nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc dạy trẻ học đọc từ khi còn nhỏ sẽ ảnh hưởng đến tương lai của bé. Song, các trường mẫu giáo ở Berlin không nhấn mạnh vào việc tăng cường khả năng học thuật.

Trên thực tế, giáo viên và các phụ huynh khác đều khuyên tôi không nên dạy con đọc. Bởi đó là điều đặc biệt mà trẻ sẽ học cùng nhau khi bước vào cấp 1. Họ ưu tiên sự vui vẻ của trẻ .Mẫu giáo là thời điểm để chơi và học cách giao tiếp xã hội. Nhưng thậm chí cả khi vào lớp 1, học sinh Đức cũng không phải học tập quá gắt gao. Sẽ có thời gian là nửa ngày giáo viên hướng dẫn học sinh học, còn lại là 2 lần chơi ngoài trời.

Theo một đánh giá năm 2012 của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển, học sinh 15 tuổi ở Đức thể hiện tốt hơn so với mặt bằng chung của thế giới trong các môn đọc, toán và khoa học. Trong khi học sinh đến từ một nền giáo dục được xem là tiên tiến nhất nhì thế giới là Mỹ lại tụt hậu khá xa trên bảng xếp hạng này.

Khuyến khích trẻ chơi với lửa

Bé học lớp 2 của tôi mang về một thông báo của nhà trường rằng bọn trẻ chuẩn bị làm một dự án về lửa với một niềm háo hức thấy rõ. Liệu tôi sẽ để con bé thắp nến và thực hiện các thí nghiệm với diêm? Chúng tôi đã thắp nến và đốt cháy vài thứ cùng nhau một cách an toàn. Điều này thật tuyệt vời. Song, bé nhà tôi là đứa trẻ duy nhất không được phép tự đốt pháo hoa trong đêm Giao thừa.

Để trẻ con đi tới nhiều nơi một mình

Cha mẹ Đức rất quan tâm đến vấn đề an toàn. Song, phần lớn trẻ em ở đây đến trường hoặc đi lại xung quanh khu mình ở mà không có cha mẹ đi cùng. Một số thậm chí còn tự đi tàu điện ngầm.Không giống những nước khác, bắt cóc trẻ em rất hiếm xảy ra tại đất nước này. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc đi bộ khu vực gần nhà mà không có bố mẹ, hay gọi theo thuật ngữ “di chuyển độc lập”, rất tốt cho trẻ.

Tổ chức tiệc tùng khi trẻ bắt đầu đi học

Tôi nhớ một người bạn Berlin nói rằng 3 sự kiện lớn nhất trong đời một con người là: bắt đầu vào lớp 1, là người trưởng thành và kết hôn. Ở đây, sự kiện vào lớp 1 được tổ chức rất long trọng tại trường, thường là vào ngày thứ 7. Người ta thường thiết kế một chiếc kẹo khổng lồ, với chiều cao đứa trẻ, trong đó gồm rất nhiều bút chì, đồng hồ, kẹo…dành cho bữa tiệc. Bên cạnh đó, còn có một bữa tiệc dành riêng cho gia đình và bạn bè. Người đừng rất hào hức khi trẻ em vào lớp 1 vì nó đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong cuộc đời và mang theo niềm hi vọng về tinh thần học tập hăng say.

Thường xuyên đưa trẻ ra ngoài

Ở Berlin có vô số sân chơi cho trẻ. Dù thời tiết xấu đến mức nào, các bố mẹ ở Berlin cũng chuẩn bị trang bị quần áo ấm cho con và đưa chúng ra cong viên để chúng chơi đùa. Kể từ khi chuyển tới Berlin, tôi đã áp dụng một số cách dạy con của người Đức và con gái 8 tuổi của tôi bằng việc để nó trèo lên được đầu con rồng gỗ. Nhưng tôi vẫn do dự không dám để con đi bộ một mình trong khu nhà tôi.

Tôi chỉ vừa mới tiến một bước nhỏ trong chuyện này thôi. Đó là để con gái tự đi tới hiệu bánh, ngay bên dưới chung cư. Lần đầu tiên được tự mình ra tiệm bánh, con gái trở về, nét mặt tươi rói, hãnh diện khoa với tôi túi bánh mì sandwich vừa mua. Tôi nghĩ chắc chẳng cần nói cho con gái biết tôi đã đứng trên ban công và dõi theo bước chân con gái mình”.

 Ngọc Diệp (Theo Time)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]K9qy5R9Orw[/mecloud]