Dòng sự kiện:

Chuyên gia mách bà nội trợ tránh mua thịt bò "biến hình"

17:05 21/08/2015
Tình trạng các đồ tể, tiểu thương “hô biến” thịt lợn sề hết hạn thành thịt bò khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Một số mẹo nhỏ sau sẽ giúp các bà nội trợ phân biệt được đâu là thịt bò thật, đâu là thịt bò giả.

Màu sắc và hình dạng


Thịt bò thật:

Màu đỏ au, tươi hồng. Dùng tay miết vào có độ đàn hồi và không dính phẩm màu trên tay. Màu không bị rửa trôi như thịt giả.

Thớ thịt nhỏ, dài, màu đỏ tươi, phần mỡ và bì có màu vàng nhạt.

Thịt bò giả:

Thường được biến hóa từ thịt lợn hoặc thịt trâu.

Màu tươi hơn thịt bò thật, dùng tay miết vào dính nhiều phẩm màu trên tay. Đòng thời chỗ tay miết vào màu sẽ nhạt hơn do mất phẩm màu.

Khi cắt ra màu thịt bên trong và ngoài có sự khác nhau về màu sắc. Đặc biệt khi rửa phẩm màu ra nhiều, khiến miếng thịt nhạt màu dần.

Trong khi đó, thớ thịt lợn to và ngắn, bì và mỡ có màu trắng.

Tuy nhiên, khi miết tay vào miếng thịt bò thật và giả, thì miếng thịt bò giả sẽ để lại không ít phẩm màu ở tay bạn. Phần thịt bò trên miếng thịt giả bị miết cũng sẽ nhợt nhạt hơn do bị mất màu. Muốn chắc chắn hơn nữa, bạn có thể rửa miếng thịt đó ngay tại nơi bán, sẽ thấy miếng thịt bò giả nhạt màu dần.

Nếu muốn tự kiểm chứng hơn nữa thì có thể yêu cầu người bán cắt miếng thịt nhỏ ra. Thịt bò giả sẽ có sự khác biệt về màu sắc tương đối giữa bề ngoài miếng thịt và mặt bên trong do công nghệ nhuộm rẻ tiền không thể biến hóa được cả miếng thịt.

Có những người bán hàng khôn ngoan trộn lẫn thịt bò thật và giả với nhau để lừa người mua. Để phân biệt điều này, bạn phải hết sức tinh ý. Thịt bò thật thớ nhỏ, dài, màu đỏ tươi, phần mỡ và bì có màu vàng nhạt. Trong khi đó, thớ thịt lợn to và ngắn, bì và mỡ có màu trắng.

Độ cứng mềm


Ai hay mua thịt bò chắc hẳn sẽ thấy loại thịt bò tươi ngon khi được thái mỏng sẽ cảm giác như dính lấy lưỡi dao của người thái. Còn thịt lợn hay thịt trâu giả bò thì độ dính sẽ ít hơn rất nhiều, cảm thấy miếng thịt bở và cứng. Cũng có thể thử bằng cách ấn nhẹ tay vào miếng thịt, bạn sẽ cảm nhận điều trên rõ nét hơn.

Thịt bò thật:

Độ dính cao, mềm hơn. Thường dính vào lưỡi dao khi thái. Dùng tay ấn vào sẽ thấy thịt mềm, dẻo có độ đàn hồi tốt.

Thịt bò giả:

Thịt bò giả thì độ dính sẽ ít hơn rất nhiều, cảm thấy miếng thịt bở và cứng. Dùng tay ấn vào bạn sẽ cảm nhận được độ cứng.

Mùi vị


Cách này rất dễ nhầm vì thịt bò giả hiện được tẩm ướp hóa chất y như thịt bò thật. Chỉ khi nấu lên bạn mới cảm nhận được mùi của nó. Tuy nhiên, thịt bò thật có mùi rất đặc trưng. Còn mùi thịt bò giả thường là do việc dùng mỡ bò quét lên trên bề mặt để lấy mùi. Nếu tinh ý bạn có thể nâng miếng thịt bò lên mũi ngửi khi mua sẽ biết ngay.

Theo như điều tra của các cơ quan chức năng, những kẻ đồ tể lừa đảo sử dụng mỡ bò rán lấy nước mỡ thoa một lượt quanh thịt lợn, trâu chết thì thịt sẽ có mùi bò. Nhưng thịt bò thật có mùi hôi rất đặc trưng của bò. Còn hàng giả sẽ không thể có được hương vị như thế, dù đã tưới mỡ bò lên nhưng sau khi vận chuyển nhiều và để phơi ra nhiều giờ dưới thời tiết ẩm như của Việt Nam.

Chế biến

Thịt bò thật:

Sau khi chế biến thịt bò thịt vẫn giữ nguyên mùi vị và màu sậm, ngọt, mùi xỉn.

Thịt bò giả:

Thịt sẽ nhợt màu, không còn mùi vị như trước, ăn nhạt và tanh.


Theo một chuyên gia thực phẩm, các loại lợn sề được dùng để làm thịt bò giả phần lớn là lợn đã hết khả năng sinh đẻ, được nuôi bằng thức ăn công nghiệp để nhanh chóng tăng cân. Nhưng do các lái buôn tham lam sợ lợn sụt cân nên không tuân theo quy trình dừng cho lợn ăn loại thức ăn trên trước khi xuất chuồng từ nửa tháng đến 1 tháng. Vì vậy, trong thịt lợn vẫn chứa các chất tăng trọng chưa được đào thải hết. Nếu người dùng ăn phải sẽ có nguy cơ hấp thụ các loại hóa chất này. Một số bà mẹ bồi bổ cho con theo chế độ dinh dưỡng nhưng mua phải loại thịt này nên con cũng bị mất cân bằng dinh dưỡng, hơn nữa còn bị hóa chất làm tổn hại tới sức khỏe nghiêm trọng.

[mecloud]TkPoCImJWe[/mecloud]

NHƯ Ý (Tổng hợp)

                                                                                          Nguồn: Người đưa tin